
Ngày 5-10-2004, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định 117/QĐ-TTg, phê duyệt quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2010, tầm nhìn 2020. Tổng Công ty Cơ khí GTVT Sài Gòn-Samco là một trong bốn tổng công ty đang thực hiện “sứ mệnh” này. Nhà máy Ô tô Củ Chi (Samco) sẽ là lời hẹn cho ngành công nghiệp ô tô phía Nam tự “đề kháng” mình trước ngưỡng cửa hội nhập.
- Khẳng định dòng xe buýt “nội”

Một góc Nhà máy Ô tô Củ Chi.
Khi nhìn nhận năng lực sản xuất và lắp ráp ô tô của các doanh nghiệp trong nước, trong đó có Tổng Công ty Cơ khí GTVT Sài Sòn (Samco), Thứ trưởng Bộ Công nghiệp Đỗ Hữu Hào đã cho rằng, về năng lực sản xuất, đến nay Việt Nam đã tự đáp ứng được khoảng 80% xe buýt trong nước.
Cũng theo ông, đến năm 2008 các doanh nghiệp ô tô trong nước sẽ đáp ứng việc thay thế cho hơn 60.000 xe công nông không được phép lưu hành là vấn đề bức thiết đã được chính phủ đề ra.
Theo các nhà chuyên môn, để làm được việc này không ai khác chính là các doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô trong nước nói chung và Samco nói riêng sẽ đóng vai trò chủ lực của mình vào việc phát triển này. Được biết, hiện nay ở khu vực phía Nam, Samco là đơn vị kinh doanh hoạt động đa ngành, sẽ đảm nhiệm vai trò nòng cốt trong việc xây dựng và triển khai các dự án đầu tư sản xuất, lắp ráp ô tô, đáp ứng kịp nhu cầu của nhà nước.
Để làm được việc này, lời hẹn cho thị trường là vào đầu tháng 3-2006 công ty sẽ đưa vào hoạt động Nhà máy Ô tô Củ Chi với công suất thiết kế 4.000 xe/ca/năm, tại xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi. Với mức đầu tư (giai đoạn 1) hơn 80 tỷ đồng, trên diện tích 5 ha và đây sẽ là nhà máy sản xuất xe buýt với quy mô lớn cùng với dây chuyền công nghệ tiên tiến, máy móc thiết bị hiện đại như dây chuyền hàn với các thiết bị có xuất xứ từ các nước G7 kết hợp công nghệ hàn dưới lớp khí bảo vệ và công nghệ hàn điểm đảm bảo cho sản phẩm sự vững chắc và thỏa mãn các yêu cầu kỹ thuật; quy trình sơn của nhà máy là quy trình khép kín từ khâu tẩy rửa chi tiết, phốt phát hóa, sơn lót và sơn phủ tĩnh điện, trên tất cả các công đoạn sơn đều sử dụng các thiết bị được sản xuất từ các hãng hàng đầu thế giới, bền vững với thời gian và mang tính thẩm mỹ cao chính là ưu điểm của dây chuyền sơn này…
Với các trang thiết bị hiện đại như trên, Nhà máy Ô tô Củ Chi đủ sức cung cấp cho thị trường các phương tiện vận tải hành khách chất lượng cao, phù hợp chủ trương của thành phố về an toàn giao thông, văn minh và hiện đại. Hiện Samco đã và đang tiếp tục đầu tư để Nhà máy Ô tô Củ Chi là một trong những nhà máy lớn nhất khu vực theo đúng các tiêu chuẩn trong Quyết định 115/2004/QBCN của Bộ Công nghiệp.
Ngoài các sản phẩm truyền thống như xe buýt, xe khách có sức chứa từ 30 đến 80 người, Nhà máy Ô tô Củ Chi đang chuẩn bị tung ra các dòng sản phẩm mới như xe buýt sàn thấp, xe buýt 2 tầng, xe khách phục vụ nhu cầu du lịch có hầm hàng lớn với các trang thiết bị, tiện nghi cao cấp; sản xuất các loại chassis được chuyển giao công nghệ từ các hãng xe buýt nổi tiếng trên thế giới. Ngoài ra nhà máy còn cung cấp cho thị trường các loại xe chuyên dùng có biên dạng và kết cấu tương tự như xe chở khách: xe y tế lưu động, xe truyền hình lưu động và các loại xe chuyên dụng đặc biệt khác theo đơn đặt hàng.
Trong lần trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo của công ty đã cho rằng, nhà máy không chỉ sản xuất ra những dòng xe buýt chất lượng cao mang thương hiệu Việt mà đã góp phần tiết kiệm một lượng ngoại tệ đáng kể cho đất nước bởi không phải nhập khẩu ô tô và đồng thời giải quyết cho hàng ngàn lao động tại chỗ.
- Sẽ kéo theo cụm công nghiệp phụ trợ
Theo phân tích của nhà chuyên môn, Nhà máy Ô tô Củ Chi đi vào hoạt động sẽ kéo theo những thuận lợi để phát triển cho ngành công nghiệp ô tô khu vực thành phố Hồ Chí Minh. Thứ nhất, từ vị trí chiến lược của nhà máy như thuận lợi về mặt giao thông, nằm gần các tuyến giao thông lớn như quốc lộ 22 và đường Xuyên Á, đây sẽ là những thuận lợi cơ bản nhất về mặt sản xuất nằm trong khu quy hoạch phát triển công nghiệp ô tô thành phố.
Về lâu dài, các dự án sản xuất linh kiện, phụ tùng thuộc Cụm công nghiệp ô tô thành phố triển khai sẽ là các nhà máy sản xuất cung cấp thiết bị phụ trợ thay thế hàng nhập khẩu… cùng nằm trong vòng “khép kín” sẽ giảm được chi phí vận chuyển, hạ giá thành sản phẩm, tiết kiệm ngoại tệ.
Được biết, mục tiêu đến năm 2006 công ty sẽ nâng tỉ lệ nội địa hóa đạt trên 40% và sẽ ngày càng tăng hơn nữa theo quy định của Chính phủ. Ngành công nghiệp ô tô trong nước nói chung và khu vực thành phố nói riêng ngày càng phát triển vừa là trách nhiệm và cũng là lợi thế của Samco. Thị trường đang trông chờ những dòng xe chất lượng cao, giá cả phù hợp mang thương hiệu Việt của công ty.
THU LÝ