Câu chuyện bóng đá

Tiếp thị thương hiệu Việt tại Premiership

Cách đây 5 năm, khi “bầu” Đức sang Thái Lan để đàm phán và xúc tiến việc mời gọi Kiatisak sang Việt Nam thi đấu đã gặp không ít trở ngại.

Ở thời điểm ấy, giải nhà nghề của Singapore luôn là tầm ngắm mà các cầu thủ Thái Lan muốn đến chứ chưa cầu thủ nào nghĩ đến việc sẽ sang Việt Nam thi đấu và lại ở một CLB chưa mấy tiếng tăm như HA.GL.

Ngay cả giới truyền thông của Thái Lan lúc ấy cũng hơi dè dặt về khả năng “Zico Thái” sẽ sang Việt Nam và ai cũng phỏng đoán anh sẽ đến Singapore.

Ban lãnh đạo HAGL trong buổi làm việc với CLB Arsenal.

Nhưng rồi, “bầu” Đức đã làm được điều đó khi đưa Kiatisak về với HA.GL để mở ra một trang sử mới cho CLB này cũng như là sự khởi đầu cho làn sóng cầu thủ Thái Lan tìm đến V-League sau đó.

Có một sự trùng hợp khá thú vị là trước khi sang Việt Nam, Kiatisak đã có những tháng ngày thi đấu tại Anh nhưng không được thành công lắm và rồi anh đã có đoạn cuối của sự nghiệp cầu thủ đầy ấn tượng khi gắn mình với CLB HA.GL.

Còn với HA.GL, sau khi chia tay Kiatisak, “bầu” Đức đã tạo một cú đột phá mới là chuyển tầm ngắm sang châu Âu và cái đích mà ông nhắm đến lại là Anh quốc, nơi đang là một “thế lực” không chỉ ở khu vực châu Âu mà còn cả thế giới.

Khi thông tin Ban lãnh đạo đội HA.GL sẽ tiếp cận với một số CLB hàng đầu tại Anh được tung ra cách đây hai tháng đã có không ít nghi ngờ từ dư luận, có người cho rằng có thể đây là một chiêu để tiếp thị thương hiệu chứ ít có khả năng lãnh đạo đội bóng này đạt được mục đích ấy.

Một khoảng lắng trong giai đoạn đầu của sự chuẩn bị cho mùa bóng mới từ HA.GL càng làm cho những nghi ngờ trên gia tăng, nhưng một lần nữa, “bầu” Đức đã thể hiện tính cách “nói là làm” của mình.

Ông cùng với những cộng sự lên đường sang Anh: Tiếp cận với những CLB hàng đầu của nước này, tham quan và học hỏi những mô hình phát triển bóng đá chuyên nghiệp từ các đội bóng này và quan trọng hơn là đã thiết lập được một “cầu nối” từ V-League sang Premiership qua việc đưa đội HA.GL sang tập huấn ở đại bản doanh CLB Arsenal vào cuối năm và để đáp trả là kế hoạch sang Việt Nam thi đấu của CLB này trong năm sau.

Chuyến sang Anh lần này không khác gì lần ông Đoàn Nguyên Đức sang Thái Lan cách đây 5 năm, cũng là một cách tiếp thị thương hiệu HA.GL, nhưng lần này ở tầm rộng hơn là ông đã làm cho ban lãnh đạo của các CLB Tottenham, Arsenal nắm nhiều thông tin hơn về bóng đá Việt Nam, về V-League và về sức hâm mộ bóng đá nhiệt tình của người hâm mộ bóng đá Việt Nam.

Một “cầu nối” đã được thiết lập và cũng là dịp để HA.GL xây dựng vững chắc cho tương lai, đó là chiến lược đào tạo trẻ sẽ dựa theo mô hình từ các CLB nhà nghề nước Anh và nếu nâng tầm hơn, chuyến “Tây du” lần này của ông lại càng có lợi cho bóng đá Việt Nam như SGGP-Thể thao đã có lần nhận xét: Từ cú đột phá trên của HA.GL sẽ làm cho các “đại gia” bóng đá Việt Nam bước vào cuộc đua mới cũng như đặt những viên gạch đầu tiên giúp các CLB Việt Nam vươn tầm xa hơn trong khu vực Đông Nam Á.

QUỐC CƯỜNG

Các tin, bài viết khác