Tiếp xúc, giải quyết kiến nghị cử tri không thể làm qua loa lấy có

(SGGP).- Ngày 4-2, HĐND TPHCM đã có buổi họp mặt lãnh đạo HĐND TPHCM các khóa. Các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến cho hoạt động của HĐND TPHCM. Hầu hết các đại biểu đều nhận định, hoạt động của HĐND TPHCM nhiệm kỳ VII đã có bước chuyển biến tích cực, đặc biệt trong điều hành. Vai trò giám sát của các ban được tăng cường; không khí dân chủ, thẳng thắn được khơi dậy nhiều hơn. Tuy nhiên, bên cạnh đó, các đại biểu vẫn còn không ít điều băn khoăn.

(SGGP).- Ngày 4-2, HĐND TPHCM đã có buổi họp mặt lãnh đạo HĐND TPHCM các khóa. Các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến cho hoạt động của HĐND TPHCM. Hầu hết các đại biểu đều nhận định, hoạt động của HĐND TPHCM nhiệm kỳ VII đã có bước chuyển biến tích cực, đặc biệt trong điều hành. Vai trò giám sát của các ban được tăng cường; không khí dân chủ, thẳng thắn được khơi dậy nhiều hơn. Tuy nhiên, bên cạnh đó, các đại biểu vẫn còn không ít điều băn khoăn.

Ông Lê Minh Nhựt cho rằng: Bộ tài liệu phục vụ kỳ họp HĐND TP còn quá dài và đưa cho đại biểu cận ngày khai mạc nên ít ai đọc hết được, dẫn đến việc nghiên cứu đóng góp không sâu. Vì vậy, cứ căn cứ vào số đông mà đưa tay… biểu quyết! Ngoài ra, các báo cáo thẩm tra của HĐND TP thường “xuôi chèo mát mái” với báo cáo của UBND TP, các sở ngành mà ít thấy sự phản biện.

Qua đó, ông Lê Minh Nhựt đề xuất cần nhờ sự hỗ trợ của tư vấn có chuyên môn sâu để nghiên cứu phản biện các báo cáo, tờ trình của các sở ngành, UBND TP. Có như thế mới nâng cao chất lượng các báo cáo thẩm tra. Việc tiếp xúc, giải quyết kiến nghị của cử tri chưa mang lại hiệu quả như mong đợi. “Nhiều đơn vị còn làm qua loa lấy có, đến hẹn lại lên. Trong 10 việc cử tri kiến nghị chỉ cần đại biểu giải quyết được 2 việc đã tạo niềm tin đối với cử tri rồi” - ông Lê Minh Nhựt nói.

“Đại biểu HĐND phải gần dân. Trong khi đó, ngay trụ sở HĐND TP lại nằm chung UBND TP được bảo vệ nghiêm ngặt, mỗi khi ra vào phải trình giấy tờ thì làm sao gần dân được”, một đại biểu phản ánh.

Góp ý về công tác giải quyết khiếu nại tố cáo của HĐND TP, ông Trương Văn Đa cho rằng, đối với đơn thư khiếu nại tố cáo của người dân gửi đến, HĐND TP cần xem xét, cho ý kiến thể hiện rõ quan điểm trước khi chuyển cho cơ quan chức năng giải quyết. HĐND không thể chỉ là nơi trung chuyển ý kiến, đơn thư khiếu nại tố cáo khi người dân gửi đến.

Tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu, Chủ tịch HĐND TPHCM Phạm Phương Thảo cho biết sẽ từng bước khắc phục những hạn chế. Thời gian tới, HĐND TP sẽ xây dựng HĐND điện tử và việc giải quyết các công việc qua mạng.

V.Anh

Tin cùng chuyên mục