Tìm giải pháp kích cầu tiêu dùng

Trong lúc thu nhập của người dân chưa được cải thiện nhiều, xu hướng tiêu dùng vẫn tập trung vào mua sắm các nhóm hàng thiết yếu thì việc các nhà bán lẻ cam kết giữ giá sản phẩm, liên tục tung ra các đợt giảm giá sâu được cho là giải pháp hiệu quả để kích thích mua sắm.
Ngành bán lẻ giảm giá nhiều sản phẩm để kích cầu mua sắm
Ngành bán lẻ giảm giá nhiều sản phẩm để kích cầu mua sắm

Báo cáo từ Tổng cục Thống kê cho thấy, quý 1-2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước ước đạt hơn 1,5 triệu tỷ đồng, tăng 13,9% so với cùng kỳ. Tại TPHCM, theo Sở Công thương TPHCM, trong quý 1-2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn thành phố cũng tăng 4,7%, đạt 263.981 tỷ đồng.

Theo đánh giá của các doanh nghiệp, mặc dù sức mua hàng hóa tiêu dùng tăng nhưng xu hướng tăng không bền vững do giỏ hàng hóa bị mất cân xứng, tức là chỉ tập trung vào nhóm hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu, các mặt hàng khác bị cắt giảm mạnh. Thậm chí, các nhà bán lẻ cũng dự báo rằng, trong quý 2-2023, người tiêu dùng (NTD) sẽ tiếp tục thắt chặt hầu bao, giảm hoặc không mua hàng hóa không cần thiết, chọn mua hàng có giá rẻ hơn, chuyển sang kênh mua bán trực tuyến với giá “mềm” hơn…

Trong bối cảnh trên, để kích cầu tiêu dùng nội địa, Sở Công thương các tỉnh thành phía Nam đang vận động các đơn vị bán lẻ tăng chiết khấu ưu đãi, chia sẻ chiết khấu và chi phí khác để giảm áp lực tăng giá bán. Đồng thời tiếp tục triển khai Chương trình Bình ổn thị trường năm 2023; Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, cùng các chương trình xúc tiến thương mại như hội chợ, triển lãm, kết nối cung cầu… để kích cầu tiêu dùng.

Điển hình như TPHCM, để tăng sức mua và cơ chế giá tốt nhất cho NTD, ngay từ đầu quý 2-2023, nhiều đơn vị sản xuất kinh doanh, nhà bán lẻ trên địa bàn đã tung ra hàng loạt hoạt động kích cầu tiêu dùng và đổi mới mô hình kinh doanh đáp ứng xu hướng thị trường.

Đơn cử như Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) cho biết, hơn 800 điểm bán của nhà bán lẻ này sẽ tiếp tục đẩy mạnh chương trình bình ổn thị trường, giữ ổn định giá nhiều mặt hàng thực phẩm, tiêu dùng thiết yếu. Đặc biệt là nhóm hàng nhãn riêng đã được bổ sung nhiều mặt hàng mới, mang đến sự thuận lợi, tiết kiệm trong mua sắm cho khách hàng.

Đại diện của Saigon Co.op cho biết, từ đầu tháng 4-2023, trên kệ hàng Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food đã xuất hiện sản phẩm mới là dứa MD2 Co.op Select. Đây là sản phẩm được Saigon Co.op hợp tác phát triển với Công ty CP Nông Nghiệp U&I (Unifarm) - Công ty chuyên ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất; tiêu chuẩn VietGAP, đạt chất lượng xuất khẩu. Bên cạnh dứa MD2 Co.op Select, kệ hàng tươi sống của hàng nhãn riêng Co.op tiếp tục trưng bày những sản phẩm Co.op cho bữa ăn gia đình, có giá thấp hơn từ 5-20% so với mặt hàng dẫn đầu cùng loại như cà chua trứng, ớt chuông 2 màu, khoai lang, cải ngọt, cải xanh, cải xanh Đà Lạt, bưởi da xanh, chuối, trứng gà ta.

Cùng đó, hàng nhãn riêng Co.op ở ngành hàng thực phẩm công nghệ cũng rất phong phú, vừa đủ bàn ăn cho gia đình, vừa đáp ứng một bữa tiệc thịnh soạn mà không tốn quá nhiều thời gian chế biến: thịt bò Úc, bắp giò heo muối, basa cắt khoanh, chả lụa bì ớt xiêm xanh, gà hun cỏ xạ hương, há cảo hoa hồng, bánh mì que, cá viên nhân phô mai, cá đù 1 nắng, tôm cuốn khoai tây, pizza thập cẩm/hải sản/xúc xích phô mai…

Theo Saigon Co.op, việc tập trung đẩy mạnh nhóm sản phẩm hàng nhãn riêng là một trong những giải pháp thiết thực Saigon Co.op triển khai nhằm góp phần bình ổn thị trường hàng hóa, nhằm hạn chế việc tăng giá hàng hóa, nhất là đối với các mặt hàng thiết yếu lương thực, thực phẩm trong bối cảnh nền kinh tế của TPHCM tăng trưởng thấp, đời sống một bộ phận người dân gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, Saigon Co.op ưu tiên chọn nhà sản xuất có uy tín, năng lực sản xuất, có dây chuyền thiết bị, hệ thống quản lý hiện đại, hiệu quả để cùng sản xuất hàng nhãn riêng Co.op. Dựa trên lợi thế về phân phối, tiếp thị, mặt bằng của Saigon Co.op, giá thành của sản phẩm Co.op thấp hơn từ 5-20% so với mặt hàng dẫn đầu cùng loại.

Đáng chú ý, ngoài liên tục bổ sung sản phẩm mới, hàng nhãn riêng Co.op còn thực hiện giảm giá cực mạnh từ nay đến hết ngày 19-4. Có thể kể tới như: mua 1 tặng 1 kèm quà tặng hấp dẫn cho các sản phẩm hoá phẩm, công nghệ, đồ dùng và may mặc Co.op Happy, Co.op Select và Co.op Finest gồm nước giặt, bột giặt, khẩu trang y tế, dung dịch vệ sinh mũi, khăn ướt khăn giấy, dầu ăn, gạo; siêu ưu đãi (14, 15 và 16-4), áp dụng với hóa đơn trên 300.000 đồng, khách hàng mua sản phẩm hàng nhãn riêng Co.op gồm gạo ST25, miến đậu xanh Co.op Select, ruột gối ôm, bình đun siêu tốc, nước giặt, bộ lau nhà, ruột gối nằm… giá từ 53.900-319.000 đồng của dòng nhãn Co.op Select và Co.op Finest.

Theo đánh giá của ngành công thương, thông qua những hoạt động thiết thực của các nhà bán lẻ sẽ góp phần hạ giá thành sản phẩm, giúp NTD mua sắm tiết kiệm trong giai đoạn kinh tế còn khó khăn như hiện nay.

Tin cùng chuyên mục