Tỉnh lộ 665 chưa nghiệm thu đã nát: Nhà thầu phải chịu trách nhiệm

Liên quan đến một đoạn Tỉnh lộ 665 chưa nghiệm thu, bàn giao đã nát, UBND tỉnh Gia Lai giao chủ đầu tư khẩn trương lựa chọn nhà thầu tư vấn độc lập để kiểm định chất lượng công trình nhằm làm rõ nguyên nhân hư hỏng cục bộ một số đoạn đường.

Một vị trí hư hỏng

Ngày 3-11, Sở KH-ĐT Gia Lai đã tổ chức buổi làm việc với báo chí liên quan đến thông tin báo chí phản ánh Tỉnh lộ 665 chưa nghiệm thu, bàn giao đã nát.

Trước đó, Báo SGGP Online cùng nhiều cơ quan báo chí phản ánh một đoạn đường nằm ở gói thầu GL-Cw-01, thuộc dự án “Nâng cấp hạ tầng đường bộ - Nâng cấp, sửa chữa và cải tạo đường tỉnh 665” (gọi tắt là Tỉnh lộ 665), Đầu ra 1, Hợp phần 1 của Dự án hỗ trợ phát triển khu vực biên giới, vay vốn ADB - Tiểu dự án tỉnh Gia Lai” dù chưa nghiệm thu bàn giao đã tan nát.

Ông Nguyễn Hữu Quế, Giám đốc Sở KH-ĐT Gia Lai cho biết, sau khi báo chí phản ánh hư hỏng ở Tỉnh lộ 665, UBND tỉnh Gia Lai có văn bản yêu cầu sở trả lời thông tin cho báo chí. Bên cạnh đó, một lãnh đạo UBND tỉnh cùng với Sở KH-ĐT, Sở GT-VT, UBND huyện Chư Prông đi kiểm tra hiện trường.

Vị trí hư hỏng

Theo ông Quế, để tìm ra nguyên nhân, ngành chức năng có mời đơn vị tư vấn độc lập có uy tín của Gia Lai tham gia vào quá trình đánh giá mức độ hư hỏng này. Đơn vị tư vấn độc lập này đã kiểm tra chất lượng bê tông và độ cứng nền đường và đánh giá đảm bảo.

Theo ông Trần Đình Triết, Trưởng Phòng Kinh tế đối ngoại, Sở KH-ĐT Gia Lai, nguyên nhân hư hỏng có thể xác định trong thời gian thi công, mặt đường thường xuyên xuất hiện các xe chở vật liệu, vật tư có tải trọng lớn, lưu thông cả ngày cả đêm nên tạo ra các vết nứt cục bộ. Kết hợp với thời tiết mùa mưa, các vết nứt này tạo điều kiện cho nước mưa ngấm dần vào kết cấu đường, gây ra vấn đề lún, nứt.

Đại diện cơ quan báo chí đặt câu hỏi

“Hiện đang vào mùa mưa, để hạn chế mưa ngấm, đơn vị thi công xử lý đào bỏ mặt đường bị hư hỏng, thấm nước rồi vá lại để đảm bảo lớp kết cấu đường. Nhà thầu cũng đề xuất phương án xử lý là sau khi xử lý triệt để, đảm bảo yêu cầu của việc khắc phục hư hỏng, đơn vị thi công sẽ tự bỏ tiền ra để thảm thêm 1 lớp bê tông dày 4cm để đảm bảo kỹ thuật và tính thẩm mỹ của công trình”, ông Triết nói.

Về trách nhiệm để xảy ra hư hỏng, ông Quế cho biết, công trình đang trong quá trình thi công. Để xảy ra hư hỏng, trách nhiệm đầu tiên vẫn thuộc về đơn vị thi công.

Cũng liên quan đến vụ việc, Văn phòng UBND tỉnh Gia Lai có thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Hồ Phước Thành về kiểm tra tiến độ thi công Tỉnh lộ 665.

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Hồ Phước Thành giao chủ đầu tư khẩn trương lựa chọn nhà thầu tư vấn độc lập để kiểm định chất lượng công trình nhằm làm rõ nguyên nhân hư hỏng cục bộ một số đoạn.

Được biết, gói thầu GL-Cw-01 (gói báo chí phản ánh hư hỏng khi chưa nghiệm thu, bàn giao) nằm đoạn Km00+00 –Km40+00 do liên quan Công ty TNHH Xây dựng và Thương Mại Thành Trung và Công ty Cổ phần công trình 207 thi công. Giá trị của gói này là khoảng 173 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục