(SGGP).- Bộ Công thương vừa khởi xướng và kêu gọi người dân, cộng đồng hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2016, với chủ đề “Quyền được an toàn của người tiêu dùng”. Trong đó, “Quyền được an toàn” là 1 trong 8 quyền cơ bản của người tiêu dùng (NTD) đã được quy định tại Điều 8 của Luật Bảo vệ quyền lợi NTD, cụ thể “NTD có quyền được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp”.
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được tổ chức hàng năm nhằm khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi NTD với sự phát triển ổn định, bền vững của xã hội và đất nước; tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật và các chính sách về bảo vệ quyền lợi NTD; tạo cơ sở để huy động, tập trung sự quan tâm, hưởng ứng, tham gia của toàn xã hội đối với công tác bảo vệ quyền lợi NTD; góp phần xây dựng một môi trường tiêu dùng lành mạnh cho cả NTD và các tổ chức, cá nhân kinh doanh...
Theo Bộ Công thương, hiện có 50 tỉnh, thành xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2016 với đa dạng các hoạt động như mít tinh, tuần hành, tổ chức treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền trên các tuyến phố, tổ chức hội nghị, hội thảo về quyền được an toàn cho NTD... Các hoạt động nhân Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam sẽ được tập trung tổ chức trong tháng 3 trên phạm vi cả nước, trong đó các hoạt động chủ yếu được thực hiện từ ngày 10 đến 20-3.
Được biết, ngày 10-7-2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1035/QĐ-TTg về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, theo đó lấy ngày 15-3 hàng năm là Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.
Kim Chung