Tổ chức nhiều chương trình kích cầu thông qua hội chợ

Tổ chức nhiều chương trình kích cầu thông qua hội chợ

Ông Nguyễn Phương Đông, Phó giám đốc Sở Công thương TPHCM:

Tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) tìm đầu ra cho sản phẩm và kích cầu mua sắm là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành công thương trong những tháng cuối năm 2014. PV Báo SGGP đã trao đổi với ông Nguyễn Phương Đông, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM, để làm rõ những nội dung nêu trên.

• ° PV: Ông có thể khái quát các hoạt động xúc tiến thương mại nội địa từ nay đến cuối năm 2014?

° Ông NGUYỄN PHƯƠNG ĐÔNG: 5 tháng đầu năm 2014, ngành công thương thành phố mặc dù có những khởi sắc, song vẫn có những khó khăn nhất định như: giá đầu vào cho sản xuất luôn biến động tăng, xuất khẩu một số nhóm hàng gặp khó khăn về thị trường và cạnh tranh giá cả, sức mua trong dân còn chậm… đã ảnh hưởng đến kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của DN. Các chỉ tiêu tăng trưởng của ngành trong những tháng đầu năm vẫn còn khiêm tốn.
 
Nhằm hỗ trợ DN, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Sở Công thương đã phối hợp cùng các sở ngành, UBND quận, huyện thường xuyên tổ chức gặp mặt, tiếp xúc để tháo gỡ khó khăn về vốn, cơ chế, chính sách cho DN. Mặt khác, sở cũng tăng cường tổ chức các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa cho DN, thông qua các hội chợ với nhiều hình thức đa dạng, phong phú về nội dung, chủng loại hàng hóa và dịch vụ. Điển hình, trong tháng 9-2014, sở sẽ trực tiếp tổ chức và phát động các DN trên địa bàn tham gia Tháng khuyến mãi nhằm kích cầu tiêu dùng và phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân TP, đồng thời thu hút du khách trong và ngoài nước đến tham quan, mua sắm, qua đó góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh và duy trì tăng trưởng kinh tế TP.

Mua sắm tại hội chợ Tháng khuyến mãi 2013. Ảnh: PHẠM CAO MINH
Mua sắm tại hội chợ Tháng khuyến mãi 2013. Ảnh: PHẠM CAO MINH

Bên cạnh đó, trong khuôn khổ Chương trình Hợp tác thương mại giữa TPHCM với 20 tỉnh khu vực phía Nam, Sở Công thương thành phố và các địa phương sẽ phối hợp tổ chức Chương trình kết nối cung cầu, dự kiến thực hiện trong tháng 10 với các nội dung tổ chức Hội nghị kết nối, các chương trình hội thảo kết nối đưa hàng hóa, sản phẩm VietGAP, Haccp… vào nhà hàng, khách sạn, chợ truyền thống, bếp ăn tập thể, xuất khẩu… và tổ chức hội chợ, trưng bày sản phẩm đặc sản các địa phương với người tiêu dùng thành phố.

Ngoài các hội chợ thương mại có quy mô lớn như tôi vừa nêu, sở cũng sẽ cho phép các đơn vị đăng ký tổ chức các chương trình hội chợ, triển lãm mang tính chuyên ngành như máy móc - thiết bị - công nghệ; đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ; kiến trúc, bất động sản, các hội chợ tổng hợp triển lãm hàng tiêu dùng... nhằm đa dạng các hoạt động xúc tiến thương mại với mục tiêu chung là hỗ trợ DN giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng, qua đó tìm kiếm đối tác kinh doanh.
 
• ° Trong tình hình hiện nay, việc tổ chức các hội chợ, triển lãm gặp những thuận lợi và khó khăn gì, thưa ông?

• ° Quan điểm của lãnh đạo TP là kinh tế còn nhiều khó khăn thì các sở, ngành chức năng càng phải năng động hơn nhằm hỗ trợ các DN. Chính vì vậy, việc tổ chức chuỗi hội chợ này đã được lãnh đạo TP ủng hộ, đồng thời đây cũng là hoạt động nằm trong các chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm của TP. Với các DN, đây là cơ hội để có thể tiếp xúc, giới thiệu sản phẩm đến gần với người tiêu dùng hơn, chắc chắn sẽ được DN tích cực hưởng ứng.

Nói như vậy nhưng cũng không phải tất cả các DN đều tích cực tham gia các kỳ hội chợ bởi nhiều yếu tố khác nhau. Thực tế này cũng đòi hỏi việc tổ chức hội chợ phải tiết giảm tối đa các chi phí không cần thiết để được nhiều DN tham gia với chi phí thấp nhất nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu, mục đích, ý nghĩa của hội chợ.
 
• ° Ông có thể nói rõ hơn về quyền lợi của các DN khi tham gia hội chợ, đặc biệt là Hội chợ khuyến mãi sẽ được tổ chức sắp tới? Đâu là những điểm mới so với các kỳ hội chợ trước?

• ° Hội chợ khuyến mãi là sự kiện thường niên nằm trong chuỗi các hoạt động của chương trình Tháng khuyến mãi được tổ chức định kỳ vào tháng 9. Như tôi đã nói, ngoài việc các DN sẽ được hỗ trợ một phần kinh phí từ ngân sách TP thì hội chợ chính là cầu nối để các DN giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng và tìm kiếm đối tác. Đây cũng là dịp để sở thực hiện các chương trình truyền thông, quảng bá cho DN thông qua hội chợ như truyền hình trực tiếp lễ khai mạc, thực hiện quảng cáo hội chợ trên các kênh truyền hình, đưa tin trên các báo đài, in các tờ rơi giới thiệu hội chợ và in cẩm nang DN.

Nét mới trong hội chợ khuyến mãi năm nay là ban tổ chức sẽ phối hợp với Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các DN tham gia lập khu trưng bày, giới thiệu hàng thật - hàng giả nhằm giúp người tiêu dùng có thêm thông tin, nhận biết sản phẩm thật - giả. Hội chợ với mục đích hỗ trợ DN nên công tác xây dựng, phát triển thương hiệu sẽ được ban tổ chức chú trọng hơn.

Mặt khác, chúng tôi cũng đang nghiên cứu thêm một số cách làm mới như bố trí gian bán hàng khuyến mãi chung của các DN, trong đó các sản phẩm đều được niêm yết mức giảm giá, khuyến mãi thật cụ thể, hấp dẫn để người tiêu dùng có thể mua được nhiều sản phẩm có chất lượng cao, từ đó làm nổi bật ý nghĩa, hiệu quả của hội chợ khuyến mãi so với các hội chợ khác.

° Trong những lần hội chợ trước đây, vấn đề về nguồn gốc và chất lượng hàng hóa được dư luận quan tâm đặc biệt. Năm nay, ban tổ chức có biện pháp gì để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho DN và người tiêu dùng?
 
° Để dần loại bỏ tình trạng lợi dụng hội chợ để đưa hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ… chúng tôi đã đưa ra những tiêu chí rõ ràng khi mời gọi DN tham gia, cụ thể các DN sản xuất thì phải có giấy chứng nhận sản phẩm đạt chuẩn, DN kinh doanh thì sản phẩm phải có nguồn gốc xuất xứ… Nếu DN mập mờ trong việc chứng minh năng lực sản xuất cũng như sản phẩm không rõ nguồn gốc, sẽ bị loại bỏ ngay.

• ° Có ý kiến cho rằng, chúng ta cần mở rộng các đối tượng DN, bằng cách mời gọi các DN từ các tỉnh, địa phương khác cùng tham dự nhằm đa dạng hàng hóa, tạo ấn tượng tốt hơn cho hội chợ khuyến mãi. Ông nghĩ sao về vấn đề này?
 
° Đây là một ý kiến hay, cần được xem xét. Trên thực tế, trong 2 năm vừa qua, TP cũng đã tổ chức nhiều hội nghị, triển lãm kết nối cung - cầu giữa TP và các tỉnh, thành khu vực phía Nam nhằm tăng cường giao lưu và trao đổi hàng hóa. Những sự kiện như vậy đã mang lại hiệu quả và tạo hiệu ứng lan tỏa rất lớn trong cộng đồng DN. Theo kế hoạch từ nay đến cuối năm, TP sẽ tiếp tục tổ chức thêm nhiều hoạt động xúc tiến thương mại khác như Hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa giữa TPHCM và các tỉnh, thành; Hội chợ triển lãm các đặc sản vùng, miền; Hội chợ xúc tiến tiêu dùng… để DN TP cũng như các tỉnh, thành có cơ hội giao lưu, kết nối hàng hóa và hợp tác phát triển sản xuất, kinh doanh.

THÚY HẢI (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục