TPHCM có nhiều chương trình giảm giá, kích cầu tiêu dùng

Dù chưa có con số thống kê chính thức về kết quả bán hàng trong tuần qua nhưng theo ghi nhận, sức mua chung trên thị trường đã có dấu hiệu tốt hơn nhờ các doanh nghiệp (DN) đồng loạt thực hiện giảm giá bán trong ngày Black Friday 27-11, kéo dài đến hết ngày 29-11.

Thỏa sức mua sắm

Trong những ngày cuối tuần, thị trường gần như bừng tỉnh vì ngày Black Friday. Hàng chục tin nhắn giảm giá bán của các nhãn hàng, siêu thị, trung tâm thương mại (TTTM) dồn dập đổ vào điện thoại của khách hàng. Các ngả đường vào trung tâm TPHCM trong tình trạng ùn ứ giao thông vì lượng người đổ về các TTTM tham quan, mua sắm hàng giảm giá. Nhiều chị em công sở cũng sắp xếp công việc ổn thỏa để có thời gian hòa mình vào không khí mua sắm cuối tuần.

Các mặt hàng được săn đón nhiều nhất gồm quần áo, giày dép, túi xách, đồng hồ, mắt kính, đồ trang trí gia dụng, đồ dùng nấu ăn, bột giặt, khăn giấy, gấu nhồi bông… áp dụng mức giảm đến 50%, mua 1 tặng 1, mua 2 tặng 1, có nơi còn giảm đến 80%, thậm chí còn giảm thêm 10% trong tổng hóa đơn cho khách hàng nếu mua nhiều món cùng lúc. Bên cạnh đó, các thương hiệu mỹ phẩm quốc tế cũng ưu ái phái đẹp với ưu đãi lớn và nhiều quà tặng hấp dẫn như Kiehl’s, Sulwhasoo, Bobbi Brown, Shiseido, The Faceshop tặng set quà đặc biệt cho khách có hóa đơn mua hàng. M.A.C, Make Up Forever, Innisfree ưu đãi 50%-60% kèm nhiều quà tặng. Thế giới nước hoa và Paris&France tặng ưu đãi đến 70% dành cho các tín đồ hương thơm.

TPHCM có nhiều chương trình giảm giá, kích cầu tiêu dùng ảnh 1 Mua giày giảm giá tại Trung tâm Thương mại Aeon Bình Tân. Ảnh: CAO THĂNG

Chị Kim Chung, ngụ tại quận Bình Thạnh, cho biết, ngày 26-11, chị đã dạo một vòng các TTTM hạng sang để nắm tình hình nhóm hàng nào giảm và không giảm, mức giảm cụ thể ra sao. Thực tế, chỉ có nhóm hàng tồn kho, hàng qua mùa mới đưa vào diện giảm sâu giá bán để kích thích sức mua, còn lại giữ nguyên giá.

Tại Takasimaya, chị Ngân Hà (đang làm việc tại một cơ quan báo chí) cho hay, chị thích hàng của Topshop (quần áo), chờ mãi mới giảm giá bán nhưng khi tới nơi thì không mua được cái nào, trong khi hàng mới về thì không giảm. “Mua hàng giảm giá thật ra rất khó. Mua về rồi đôi khi lại không sử dụng được. Do vậy, chỉ khi nào có nhu cầu thật sự tôi mới mua”, chị Ngân Hà chia sẻ.

Dịp này, các hãng thương mại điện tử như Shopee, Sen Đỏ, Lazada, Tokyolife... cũng sôi động không kém, với các sản phẩm may mặc, mỹ phẩm, giày dép, túi xách, đồ gia dụng, điện tử, máy tính bảng, điện thoại… giảm giá 30%-70%. Các mặt hàng phụ kiện, thời trang được áp dụng khuyến mãi mua 1 tặng 1, mua 2 tặng 1 hoặc miễn phí giao hàng.

Chia sẻ kết quả kinh doanh sơ bộ trong 2 ngày 27 và 28-11, chị M.H., chủ một cửa hàng thời trang, cho hay, sức mua vẫn chưa như kỳ vọng. Thực tế, người tiêu dùng ngày càng kỹ tính hơn trong chi tiêu, không phải cứ giảm giá “khủng” là mua ngay. Điều này đúng với thực tế, tại nhiều gian hàng đã không còn tình trạng xếp hàng rồng rắn chờ đến lượt vào mua như nhiều mùa Black Friday đã tổ chức trước đó.

Nhiều chương trình giảm giá bán đến cuối năm

Theo Sở Công thương TPHCM, hiện có hàng trăm nhãn hàng, DN trên địa bàn TPHCM đăng ký tham gia chương trình “Khuyến mãi mùa vàng” với mức giá giảm bình quân 10%-80% tùy sản phẩm. Chương trình bắt đầu triển khai từ ngày 22-11 đến hết ngày 12-12 nhằm cụ thể hóa chỉ đạo của Trung ương và thành phố về tăng cường các biện pháp kích cầu tiêu dùng nội địa, kịp thời triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN do dịch Covid-19, nhanh chóng phục hồi sản xuất, kinh doanh trong điều kiện bình thường mới.

Chương trình sẽ là điểm nhấn cho hoạt động kích cầu thương mại trong những tháng cuối năm 2020, là giai đoạn cộng đồng DN thành phố tập trung triển khai các hoạt động khuyến mãi theo xu hướng chung của thế giới và hưởng ứng “Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday” 4-12-2020 sắp tới.

Với các siêu thị, dù không đưa ra kế hoạch, mặt hàng giảm giá bán cụ thể, song từ nay đến cuối năm họ sẽ luân phiên thực hiện các đợt khuyến mãi lớn để để kích cầu. Tương tự, các DN sản xuất cũng đang bắt tay với nhà kinh doanh tổ chức nhiều đợt giảm giá theo hướng có lợi cho người tiêu dùng.

Để tránh tình trạng bị lộ thông tin, các siêu thị đã áp dụng biện pháp gửi tin nhắn trực tiếp đến điện thoại của khách hàng, thay vì đưa ra thông cáo báo chí như trước. Theo đó, thời gian khuyến mãi của mỗi sản phẩm, ngành hàng không kéo dài nhưng mức giảm giá lại rất cao. Do vậy, với những khách hàng nhận được tin nhắn nếu đến đúng thời điểm sẽ chọn mua được nhiều mặt thiết yếu có giá rất thấp. Thực tế này cho thấy, áp lực cạnh tranh để hoàn thành kế hoạch doanh thu năm 2020 đang đè nặng lên vai các DN.

Nói như ông Đinh Quang Khôi, Trưởng phòng Marketing Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam, năm 2020 là năm đặc biệt khó khăn đối với ngành bán lẻ nói chung và công ty nói riêng. Trong 8 tháng đầu năm, công ty đã 2 lần điều chỉnh kế hoạch doanh thu và đưa về mức ngang bằng năm 2019. Để đảm bảo doanh thu ngang bằng năm 2019, công ty cũng đề ra nhiều giải pháp, trong đó tập trung vào việc cắt giảm tất cả các chi phí không cần thiết, kể cả marketing, đồng thời tổ chức các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu tiêu dùng.

Tin cùng chuyên mục