Chiều 4-10, Văn phòng UBND TPHCM cho biết, liên quan về Quy chuẩn kỹ thuật - yêu cầu kỹ thuật đối với bãi kỹ thuật xe buýt, UBND TP kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải, trong thời gian chờ ban hành quy chuẩn kỹ thuật hoặc yêu cầu kỹ thuật đối với loại hình bãi kỹ thuật xe buýt, cho phép TPHCM sử dụng các bãi kỹ thuật xe buýt trên địa bàn đảm nhận chức năng giải quyết nhu cầu xe buýt đậu đỗ, bãi đỗ xe công cộng và bố trí điểm đầu và điểm cuối của các tuyến xe buýt.
Theo đó, các bãi này được vận dụng Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về Bến xe khách (QCVN 45:2012/BGTVT) như tài liệu tham khảo, để nghiên cứu lồng ghép các hạng mục công trình đầu tư xây dựng cần thiết và kết hợp một số công trình hỗ trợ vận tải đường bộ như: Nhà để xe nhiều tầng (cao tầng hoặc âm tầng hoặc kết hợp cả hai); trạm cấp nhiên liệu; xưởng bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện; nơi rửa xe; dịch vụ đăng kiểm xe cơ giới… vào các dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Bãi kỹ thuật xe buýt hiện có trên địa bàn thành phố (không kinh doanh dịch vụ ăn uống, văn phòng cho thuê và lưu trú).
Tuy nhiên, ngoài các Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về Trạm dừng nghỉ đường bộ, Bến xe khách (Bến xe liên tỉnh) và yêu cầu kỹ thuật Bến xe hàng (do Bộ GTVT ban hành), thì loại hình Bãi kỹ thuật xe buýt chưa có quy chuẩn kỹ thuật hoặc yêu cầu kỹ thuật. Do đó, các cơ quan chức năng của Thành phố chưa có cơ sở để xem xét đối với các đề xuất dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp các công trình bến bãi hiện có.
Theo UBND TPHCM, Quy hoạch giao thông vận tải thành phố đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, có 17 vị trí bãi kỹ thuật xe buýt với tổng chỉ tiêu diện tích là 51,52ha được quy hoạch trên địa bàn TP. Qua rà soát, hiện có 7 bãi kỹ thuật xe buýt phù hợp theo quy hoạch (đang hoạt động, khai thác) với tổng diện tích là 9,32ha (so với quy hoạch tại Quyết định 568/QĐ-TTg, về vị trí chỉ đạt được 41,17% và về diện tích chỉ đạt được 18,01%).
Để đáp ứng yêu cầu phát triển mạng lưới vận tải hành khách công cộng, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân (trong điều kiện ngân sách thành phố chưa thể đáp ứng kịp về đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hệ thống giao thông tĩnh theo quy hoạch), TPHCM dự kiến cải tạo, nâng cấp các bãi kỹ thuật xe buýt hiện có theo hướng công trình đảm nhận đa chức năng, đáp ứng nhu cầu xe buýt đậu đỗ, nơi đỗ xe công cộng và bố trí điểm đầu - điểm cuối của các tuyến xe buýt, cũng như bổ sung kết hợp một số công trình chức năng hỗ trợ, các hạng mục công trình tiện ích trong khuôn viên bãi kỹ thuật xe buýt.
Từ khoá :
Các tin, bài viết khác
-
Sẽ nâng diện tích cây xanh lên 3-4m²/người
-
Về đề xuất chung cư có thời hạn sử dụng: Phải đảm bảo quyền lợi người dân và phù hợp với thực tế
-
VEC tiếp tục chây ỳ sửa chữa hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
-
1.098 tỷ đồng nâng cấp đường sắt đoạn Nha Trang - Sài Gòn
-
Vietnam Airlines cùng 15 hãng bay quốc tế tham gia "Thử thách chuyến bay bền vững"
-
Xe không dán thẻ ETC trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: Bị phạt nguội, tước giấy phép
-
Dự án đường Vành đai 3 TPHCM: Rà soát quỹ đất, thực hiện tái định cư, giải phóng mặt bằng
-
1.941 tỷ đồng xây cầu Bến Rừng nối Hải Phòng và Quảng Ninh
-
TPHCM và tỉnh Bình Dương thảo luận nhiều dự án hạ tầng giao thông
-
Tìm phương thức đầu tư phù hợp cho 3 dự án xây dựng đường bộ cao tốc