Chiều 13-8, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đã có buổi làm việc với Sở GD-ĐT TPHCM về công tác chuẩn bị năm học mới.
Báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Lê Hồng Sơn cho biết, năm học 2018 - 2019, dự kiến toàn TP có 1.677.581 học sinh, tăng 67.234 học sinh so với năm học 2017-2018. Trong đó, bậc tiểu học tăng nhiều nhất với 26.812 học sinh, mầm non tăng 20.225 học sinh, THCS tăng 10.406 học sinh và THPT tăng 9.791 học sinh.
Nhìn chung, số học sinh tăng nhiều ở cấp mầm non và tiểu học, tập trung tại những địa phương đang trong giai đoạn đô thị hóa nhanh, nên tình trạng dân số tăng cơ học cao.
Bình quân mỗi năm tăng khoảng 15.000 học sinh không có hộ khẩu tại TP.
Áp lực này làm gia tăng sĩ số học sinh/lớp vượt cao so với chuẩn (cấp tiểu học), học sinh tham gia học 2 buổi/ngày giảm. Điều kiện về sân chơi, bãi tập, thư viện… đều co hẹp, gây ảnh hưởng đến các lớp đang học.
Việc gia tăng số học sinh nêu trên dẫn đến tăng số cán bộ, giáo viên, nhân viên và tăng biên chế sẽ làm tăng nguồn chi của ngân sách TP.
Dự kiến số phòng học mới đưa vào sử dụng vào ngày 5-9-2018 là 882 phòng học mới, trong đó số phòng học tăng thêm là 641 phòng, xây thay thế là 241 phòng với tổng mức đầu tư khoảng 2.337 tỷ đồng. Qua đó, năm học 2018 – 2019, TP vẫn đảm bảo 100% con em sinh sống trên địa bàn có đủ chỗ học.
Nhu cầu tuyển dụng năm học 2018 – 2019 đối với các trường THPT và 3 Trung tâm GDTX trực thuộc khoảng 363 giáo viên, 62 nhân viên.
Khối mầm non cần tuyển thêm 1.522 giáo viên, tiểu học 1.752 giáo viên, THCS 1.425 giáo viên.
Tổng cộng nhu cầu tuyển dụng toàn ngành là 5.126 người để bổ sung cho các đơn vị nhằm thay thế giáo viên nghỉ hưu, nghỉ việc và các trường mới thành lập đi vào hoạt động trong năm học mới.
Hiện Sở GD-ĐT TPHCM đã tổ chức tuyển dụng và phân công giáo viên về các đơn vị trực thuộc. Các quận, huyện đang khẩn trương công tác tuyển dụng giáo viên mầm non, tiểu học và THCS.
Năm học 2018 – 2019, đại diện Sở GD-ĐT TP cho biết tập trung các nhiệm vụ trọng tâm gồm xây dựng các trường học có cơ sở vật chất hiện đại, đầy đủ các thiết bị dạy học thiết yếu và hệ thống hạ tầng và thiết bị công nghệ thông tin đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng công tác dạy và học trong trường.
Ngoài ra, mỗi học sinh có thể chơi ít nhất một môn thể thao, có kiến thức cơ bản về âm nhạc, mỹ thuật, có kỹ năng thực hành xã hội để có thể thích ứng cuộc sống, được phát triển năng lực theo hướng gắn với thực tiễn nghề nghiệp.
Trước những kết quả đã đạt được, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những nỗ lực của ngành GD-ĐT TP, một trong những địa phương có số lượng học sinh cao nhất cả nước, đảm bảo truyền thống chăm lo tốt cho học sinh, hiện đại hóa và xã hội hóa giáo dục mạnh mẽ.
Trong bối cảnh mâu thuẫn giữa số lượng và chất lượng, tính dân tộc hóa và tính quốc tế hóa, mâu thuẫn đầu vào và đầu ra không giống nhau, đội ngũ giáo viên được đào tạo qua nhiều thế hệ, ngành GD-ĐT TP đã vươn lên thực hiện có hiệu quả các nội dung của Nghị quyết 29 về đổi mới, căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo.