Theo bà Lương Thị Hồng Điệp, Trưởng phòng Giáo dục mầm non (Sở GD-ĐT TPHCM), qua kiểm tra thực tế ở các cơ sở giáo dục, vẫn còn tình trạng mái che, chấn song hành lang, khu vực bếp, nhà vệ sinh chưa đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non.
Do vậy, Sở nhắc nhở các trường mầm non và nhóm lớp độc lập khắc phục tình trạng "bê tông hóa" sân trường, tăng cường mảng xanh, phân chia khu vực vận động riêng cho trẻ ở độ tuổi nhà trẻ và trẻ mẫu giáo, hạn chế tổ chức các sự kiện cho tất cả trẻ tham gia cùng lúc ở sân trường để tránh nguy cơ mất an toàn.
Để tăng cường giám sát, hỗ trợ của ban giám hiệu, nhân viên y tế, các trường cũng nên tổ chức giờ ăn tập trung cho trẻ, hạn chế tổ chức ăn trưa trong lớp, trẻ đi ngủ ngay sau giờ ăn.
Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Lê Thụy Mỵ Châu lưu ý: "An toàn không chỉ là không xảy ra tai nạn mà cần tạo môi trường an toàn cả về thể chất lẫn tinh thần cho học sinh. Quan điểm của Sở GD-ĐT TPHCM là kiên quyết xử lý, không bao che cho các vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm và bạo hành trẻ".
Thời gian qua, trên địa bàn TPHCM đã xảy ra một số vụ việc liên quan đến tai nạn thương tích cho trẻ em tại các cơ sở giáo dục mầm non, nhất là tại các nhóm trẻ độc lập và cơ sở ngoài công lập.
Để đảm bảo yêu cầu an toàn cho trẻ mầm non, bà Lê Thụy Mỵ Châu đề nghị nâng cao vai trò quản lý nhà nước của UBND phường, xã, đặc khu. Theo đó, UBND phường, xã, đặc khu không chỉ là nơi tiếp nhận thông tin mà phải chủ động xác minh bản chất vụ việc, báo cáo kịp thời và tăng cường kiểm tra, giám sát, nhất là các nhóm trẻ độc lập và cơ sở tư thục.
Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục mầm non phải xem việc bồi dưỡng đạo đức nghề nghiệp cho giáo viên là việc làm thường xuyên; xây dựng môi trường làm việc nhân văn để mỗi giáo viên đều cảm thấy được tôn trọng, từ đó lan tỏa tình yêu thương đến trẻ.
Theo thống kê của Sở GD-ĐT TPHCM, toàn thành phố có 1.832 trường mầm non (công lập có 693 trường, ngoài công lập có 1.139 trường); 3.237 nhóm lớp độc lập.
Tổng số trẻ mầm non là 469.846 trẻ, trong đó công lập có 201.509 trẻ; ngoài công lập có 268.337 trẻ. Trong đó, có 30 trường thực hiện mô hình giáo dục chất lượng cao, tiên tiến, hội nhập khu vực và quốc tế. Tuy nhiên, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia còn thấp, chưa đạt so với mục tiêu đề ra.