Đánh giá về dự thảo chương trình giáo dục mầm non mới, cô Hoàng Thị Hà, giáo viên mầm non tại tỉnh Thái Nguyên, cho biết, chương trình mới có tính mở, giúp giáo viên phát huy tốt hơn khả năng sáng tạo. Tuy nhiên, để triển khai trong thực tế, cần có sự tập huấn chuyên sâu cho giáo viên.
Ở góc độ đơn vị đào tạo, GS.TS Huỳnh Văn Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm TPHCM cho rằng, chương trình mới đã lồng ghép với giáo dục STEM, môi trường, bình đẳng giới, năng lực số... Tuy nhiên, độ rõ và sâu của các nội dung nói trên chưa thật sự rõ nét.
"Việc quy định yêu cầu cần đạt ở các độ tuổi là cần thiết nhưng cần rà soát kỹ lưỡng. Bởi, nếu hiểu yêu cầu cần đạt là mức tối thiểu thì khi trẻ không đạt những yêu cầu đó, chương trình được đánh giá là không thành công. Quan trọng hơn hết là phải đảm bảo tính liên thông giữa chương trình mầm non với phổ thông. Yêu cầu cần đạt ở mẫu giáo chính là nền tảng để trẻ tiếp tục việc học ở tiểu học", GS.TS Huỳnh Văn Sơn nêu ý kiến.
Còn GS.TS Nguyễn Thị Hoàng Yến, thành viên Hội đồng thẩm định chương trình giáo dục quốc gia, bày tỏ: "Cần một nghiên cứu chuyên sâu về hằng số phát triển của trẻ em ở các độ tuổi, đó là một trong những cơ sở quan trọng để xây dựng chương trình giáo dục mầm non và phổ thông. Hiện nay, chúng ta đang xây dựng chương trình một cách mò mẫm. Liệu có nhất thiết trẻ 6 tuổi mới đủ khả năng vào học lớp 1 hay trẻ 12 tuổi mới được lên trung học?"
GS.TS Nguyễn Bá Minh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non (Bộ GD-ĐT), chia sẻ: "Nếu quy định chuẩn ở từng độ tuổi thì thuận tiện cho công tác quản lý và theo dõi, nhưng không thể thực hiện mục tiêu lấy trẻ làm trung tâm. Thực tế đã chứng minh gia tốc phát triển của mỗi trẻ khác nhau, nếu quy định cứng chuẩn theo từng độ tuổi sẽ kìm hãm cơ hội phát triển của trẻ. Ngược lại, nếu chấp nhận theo xu thế phát triển của thế giới thì giáo viên và cán bộ quản lý sẽ khó khăn hơn. Do đó, cần thay đổi tư duy, chương trình đào tạo và bồi dưỡng giáo viên từ trường sư phạm".
Ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến đóng góp, Thứ trưởng thường trực Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết, ngành giáo dục và đào tạo đặt mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước. Trong đó, chất lượng cao không chỉ về chuyên môn mà còn cao về năng lực, phẩm chất với nền tảng giáo dục từ bậc mầm non.
"Tôi tán thành quan điểm đào tạo ở các trường sư phạm phải đi trước, đón đầu, định hướng cho giáo viên mầm non và phổ thông phát triển theo hướng tự bồi dưỡng, tự đào tạo, tự cập nhật kiến thức. Đó mới là cách phát huy tối đa năng lực của các thầy, cô, nâng cao hiệu quả triển khai chương trình giáo dục", Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhìn nhận.