(SGGP).- Thông tin này được đưa ra tại Hội nghị tổng kết 5 năm chương trình hợp tác thương mại giữa TPHCM và các tỉnh, thành Đông và Tây Nam bộ, do Sở Công thương TPHCM tổ chức ngày 22-3 vừa qua.
Năm 2015 là năm thứ 14 TPHCM thực hiện Chương trình Bình ổn thị trường (CTBOTT) và là năm thứ 3 áp dụng mô hình xã hội hóa, không sử dụng vốn ngân sách, với 4 chương trình chính gồm: CTBOTT các mặt hàng lương thực - thực phẩm thiết yếu, CTBOTT mùa khai trường, CTBOTT các mặt hàng sữa và CTBOTT các mặt hàng dược phẩm thiết yếu. Năm 2015 là năm thứ 2 CTBOTT tiếp tục sử dụng logo tại các điểm bán, xe lưu động, trên các bao bì sản phẩm của doanh nghiệp (DN). Logo của chương trình đã được 100% DN tham gia sử dụng tại các điểm bán và được quảng bá thường xuyên trên chuyên trang CTBOTT Báo Sài Gòn Giải Phóng và Báo Sài Gòn Tiếp Thị.
Theo nhận định Sở Công thương, chương trình ngày càng đi vào chiều sâu, tạo điều kiện cho DN đầu tư phát triển sản xuất, đảm bảo nguồn cung cũng như chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm với giá cả phù hợp, đủ khả năng chi phối và dẫn dắt thị trường, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao của người dân thành phố. Chương trình được triển khai từ ngày 1-4-2014 và kết thúc vào ngày 31-3-2016, với 85 DN tham gia, tăng 9 DN so với năm 2014, trong đó có 11 ngân hàng và 74 DN sản xuất - kinh doanh. Tổng hạn mức tín dụng các ngân hàng đăng ký thực hiện CTBOTT là 11.850 tỷ đồng, lãi suất cho vay ngắn hạn từ 5% - 8,5%/năm (giảm 1% - 2% so năm 2014), trung và dài hạn từ 7% - 10%/năm, cho vay xuất khẩu, hạn mức 900 tỷ đồng, lãi suất từ 2% - 4%/năm.
Về công tác phát triển điểm bán, đến nay CTBOTT đã có 10.140 điểm bán, tăng 1.173 điểm so với đầu chương trình 2015 (tức ngày 1-4-2015), trong đó CTBOTT lương thực - thực phẩm có 3.943 điểm bán (tăng 341 điểm); CTBOTT mùa khai trường có 824 điểm bán (tăng 40 điểm); CTBOTT các mặt hàng sữa 1.521 điểm bán (tăng 109 điểm) và CTBOTT dược phẩm 3.852 điểm bán (tăng 683 điểm).
Điểm mới của CTBOTT năm 2015 là TPHCM đã tiến hành xây dựng và công bố công bố 310 điểm bán hàng đảm bảo an toàn thực phẩm đạt chuẩn VietGAP, GlobalGAP, HACCP… giúp người dân yên tâm lựa chọn mua sắm và tiêu dùng. Sở Công thương đang phối hợp Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát, tiếp tục công bố nhiều điểm bán đạt chuẩn an toàn trong thời gian tới để phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân. Bên cạnh đó, được sự hỗ trợ của Bộ Công thương, chương trình thí điểm xây dựng thành công mô hình cửa hàng “3 trong 1” đầu tiên tại quận 4: điểm kinh doanh 100% hàng Việt, điểm bán hàng bình ổn thị trường và là điểm phân phối thực phẩm an toàn, đạt chuẩn VietGAP, GlobalGAP… Trên cơ sở hiệu quả của mô hình, hiện Sở Công thương đang phối hợp UBND các quận - huyện, các DN trên địa bàn thành phố rà soát mặt bằng phù hợp để nhân rộng mô hình.
Kết quả thực hiện các CTBOTT năm 2015 và Tết Bính Thân 2016 đạt tổng doanh gần 18.000 tỷ đồng, trong đó, doanh thu các nhóm hàng lương thực - thực phẩm bình ổn đạt trên 15.300 tỷ đồng, tăng 10,88% so với năm 2014; CTBOTT các mặt hàng sữa đạt doanh thu gần 1.680 tỷ đồng; CTBOTT các mặt hàng mùa khai trường đạt hơn 580 tỷ đồng và CTBOTT các mặt hàng dược phẩm đạt hơn 115 tỷ đồng.
Theo kế hoạch, Sở Công thương sẽ tiếp tục triển khai các CTBOTT năm 2016 và Tết Nguyên đán 2017 kể từ ngày 1-4-2016 tới.
HẢI - NHUNG