(SGGP).- Ngày 18-10, Ban Chỉ đạo Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa TPHCM đã có buổi làm việc với các sở, ngành và 24 quận, huyện về kế hoạch xây dựng 16 tuyến đường văn minh - mỹ quan đô thị cấp TP, giai đoạn 2013 - 2015. Ngoài ra, các địa bàn cũng sẽ xây dựng 3 - 5 tuyến đường văn minh-mỹ quan đô thị cấp quận, huyện.
Theo đó, cuộc vận động thực hiện tập trung vào 3 nhóm nội dung chính gồm: Chấp hành pháp luật về trật tự đô thị, an toàn giao thông; xây dựng mỹ quan đường phố, nếp sống văn minh đô thị; giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường. 16 tuyến đường này nằm trên 10 quận bao gồm các quận 1, 3, 4, 5, 10, 11, Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh, Thủ Đức; trong đó, tập trung nhiều nhất ở khu vực quận 1, 3, 5, 10, Trong quý 4-2013, các quận, huyện xây dựng kế hoạch, triển khai. Dự kiến đến tháng 12-2015, TP sẽ có tổng kết, đánh giá thực hiện và sau đó sẽ nhân rộng mô hình này.
MỸ HẠNH
Xây dựng tuyến giao thông xanh
(SGGP).- Ngày 18-10, UBND TP chấp thuận xây dựng tuyến xe buýt nhanh (BRT), điểm đầu tuyến BRT số 1 (phía Tây) là Bến xe miền Tây hiện hữu; nhà ga cuối tuyến (phía Đông) và depot tuyến BRT nằm lồng ghép vào vị trí quy hoạch nhà ga đường sắt Sài Gòn - Nha Trang (quận 2). Theo UBND TP, chủ đầu tư cần nghiên cứu bổ sung trạm trung chuyển cho tuyến BRT tuyến trên tại khu vực nút giao Cát Lái; bổ sung tuyến BRT từ chợ Bến Thành đi dọc bờ Tây sông Sài Gòn đến bán đảo Thanh Đa - Bình Quới.
UBND TP cũng giao các sở, ngành liên quan nghiên cứu xây dựng Trung tâm Điều khiển giao thông TP trong gói thầu thiết kế chi tiết sử dụng nguồn vốn PPTAF (cung cấp vốn và hỗ trợ kỹ thuật cho các bước quan trọng trong công tác chuẩn bị dự án, cả về phương diện tiến độ và chất lượng, thông qua việc thành lập quỹ chuẩn bị dự án để chi cho công tác nghiên cứu khả thi, thiết kế chi tiết, đấu thầu và các hoạt động chuẩn bị dự án cần thiết) của dự án Phát triển Giao thông xanh TP để vận động Ngân hàng Thế giới xem xét, tài trợ vốn cho dự án trong giai đoạn tới.
QUỐC HÙNG