Trả giá bằng cả tuổi thơ

Các chuyên gia về sức khỏe cảnh báo, không chỉ bị vắt kiệt thể chất, mà người mẫu nhí còn phải đối mặt với những tác động về mặt tâm hồn trong thời gian dài. 
Các bé diễn thời trang tại Bắc Kinh
Các bé diễn thời trang tại Bắc Kinh

Theo tập đoàn nghiên cứu thị trường Euromonitor, thị trường thời trang dành cho trẻ em đang phát triển nhanh hơn bất kỳ ngành thời trang nào khác tại Trung Quốc và có tổng giá trị lên tới hơn 40,5 tỷ USD vào năm 2018.

Chính việc ưa thích sự nổi tiếng, cùng với khoản thù lao mà các em nhận được trong mỗi buổi trình diễn thời trang lên tới 10.000 nhân dân tệ (khoảng 1.450 USD) đã và đang thôi thúc nhiều bậc phụ huynh ở Trung Quốc hướng con em mình đi theo con đường chuyên nghiệp bất chấp những cảnh báo về việc các em có thể bị lợi dụng, vắt kiệt sức lực ngay từ khi còn nhỏ và phát triển tâm sinh lý lệch lạc.

Các chuyên gia về sức khỏe cảnh báo, không chỉ bị vắt kiệt thể chất, mà người mẫu nhí còn phải đối mặt với những tác động về mặt tâm hồn trong thời gian dài. Trẻ em trong độ tuổi từ 0-6 đang phát triển về mặt tinh thần, do đó, ở lứa tuổi này các em cần khám phá và sự tự do. Khi phải lao động, người mẫu nhí sẽ phải thể hiện nhiều cảm xúc khác nhau, trái ngược hoàn toàn với chính tâm lý của đứa trẻ ở thời điểm đó. Điều này làm hạn chế sự phát triển khả năng cảm xúc và đánh mất trẻ thơ của các em. Nên việc các phụ huynh cưỡng ép trẻ đi theo con đường mà mình mong muốn là một lựa chọn sai lầm.

Luật pháp Trung Quốc về lao động trẻ em khá nghiêm khắc, do đó, nhiều phụ huynh phải lách luật để con mình có thể đứng trên sàn diễn. Các cơ quan chức năng đã đưa ra quy định hạn chế số giờ làm việc đối với trẻ, cũng như cấm trẻ em dưới 10 tuổi trở thành người phát ngôn của thương hiệu…

Mới đây, hơn 110 nhà bán lẻ thời trang trẻ em trên sàn thương mại điện tử Taobao cho hay họ sẽ hạn chế sử dụng người mẫu nhí, hàng ngàn người cũng tham gia tranh luận trực tuyến về chủ đề này, kêu gọi thắt chặt các điều luật nhằm ngăn chặn lạm dụng lao động trẻ em.

Tin cùng chuyên mục