Thanh toán không dùng tiền mặt

Trải nghiệm mua sắm tiện lợi, an toàn

Thanh toán không tiền mặt đang trở thành lựa chọn quen thuộc của hàng triệu người tiêu dùng (NTD) Việt. Nắm bắt xu hướng này, các hệ thống bán lẻ đã chủ động đầu tư hạ tầng công nghệ, phối hợp ngân hàng, ví điện tử để mang lại trải nghiệm mua sắm tiện lợi, an toàn và hiện đại hơn.

Người dân ngày càng chuộng thanh toán không tiền mặt
Người dân ngày càng chuộng thanh toán không tiền mặt

Không tiền mặt, không phiền phức

Không còn là lựa chọn “có cũng được”, thanh toán không tiền mặt đang dần trở thành thói quen hàng ngày của nhiều người Việt. Từ việc quét mã QR để mua ly cà phê sáng đến việc dùng ví điện tử thanh toán hóa đơn siêu thị cuối tuần, NTD đang tận hưởng cảm giác nhẹ tay - nhẹ ví - nhẹ cả lo lắng về tiền lẻ, hóa đơn rối rắm hay sai sót.

Chị Bùi Thị Kim Ngân (32 tuổi, nhân viên văn phòng tại quận 7, TPHCM) kể, giờ mua gì chị cũng dùng điện thoại để quét mã QR. Trong khi cách đây vài năm, chị còn e dè vì lo lắng về an toàn giao dịch. Nhưng giờ, chị đã hoàn toàn yên tâm nhờ các biện pháp bảo mật, xác thực 2 lớp và cập nhật giao dịch tức thì. “Đi chợ cuối tuần ở Co.opmart, chỉ cần vài thao tác là xong, không phải lục ví tìm tiền lẻ hay đếm tiền thừa. Điều quan trọng, hình thức này còn giúp mình kiểm soát chi tiêu chặt chẽ hơn”, chị Ngân chia sẻ. Tương tự, anh Hoàng Thế Vinh (45 tuổi, quận Phú Nhuận) thường xuyên dùng thẻ Visa để thanh toán hóa đơn mua sắm cho gia đình tại Co.opmart Rạch Miễu. “Thẻ tích điểm, giảm giá lại tiện. Đặc biệt là những dịp khuyến mãi, Co.opmart liên kết ngân hàng cho ưu đãi thêm nên mình vừa tiết kiệm vừa không phải lo xách ví dày cộp”, anh Huy chia sẻ.

Chị Ngân, anh Vinh chỉ là hai trong số hàng triệu NTD Việt đang chuyển hướng sử dụng từ thanh toán truyền thống bằng tiền mặt qua thanh toán số. Việc này đã kéo theo tỷ lệ thanh toán theo hình thức không tiền mặt tại Việt Nam tăng rõ rệt.

Thống kê từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho thấy, đến cuối năm 2024, tổng giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam đạt 17,7 tỷ giao dịch, tương đương 295 triệu tỷ đồng, tăng lần lượt 56% về số lượng và 32% về giá trị so với năm 2023. Trong đó, thanh toán bằng mã QR đang dẫn đầu xu hướng khi tăng trưởng hơn 100% mỗi năm. Riêng năm 2024, hình thức này tăng 104% về số lượng giao dịch, gần 97% về giá trị. Thống kê cũng cho thấy, hết quý 1-2025, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 44,43% về số lượng (qua internet tăng 40,41%; qua điện thoại di động tăng 39,82%; qua mã QR tăng 81,64%) so với cùng kỳ.

Sự tăng trưởng đến từ nỗ lực

Là nhà bán lẻ ghi nhận tỷ lệ thanh toán không tiền mặt gia tăng trong thời gian qua, ông Nguyễn Ngọc Thắng, Phó Tổng giám đốc Saigon Co.op, cho biết, nếu trước đây NTD khi đến siêu thị ít sử dụng điện thoại, thẻ Visa… để thanh toán sau mua sắm thì nay đang phổ biến hơn. “Tỷ lệ thanh toán không tiền mặt tại hệ thống Co.opmart, Co.opXtra đã tăng lên 15% vào năm ngoái và năm nay kỳ vọng đạt 20%”, ông Nguyễn Ngọc Thắng chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Ngọc Thắng, để đạt con số này, thời gian qua Saigon Co.op đã liên kết với các đối tác công nghệ tích hợp thanh toán QR, ví điện tử MoMo, ZaloPay, VNPay… ở các quầy thanh toán tại siêu thị. Đặc biệt, mỗi chiến dịch khuyến mãi lớn, nhà bán lẻ này đều tích hợp ưu đãi riêng cho khách thanh toán không tiền mặt để khuyến khích thói quen mới này. Ngoài ra, Saigon Co.op còn chú trọng đào tạo nhân viên và hỗ trợ NTD lớn tuổi tiếp cận công nghệ thanh toán hiện đại.

Song song đó, Saigon Co.op chủ động đầu tư thêm quầy tự thanh toán, để người mua chủ động hơn và không phải xếp hàng. Đồng thời, để việc thanh toán được liền mạch, Saigon Co.op còn liên tục nâng cấp phần mềm quản lý và hệ thống thanh toán nội bộ, giúp đồng bộ dữ liệu nhanh, minh bạch và chống gian lận. Đáng chú ý, kênh mua sắm thương mại điện tử của Saigon Co.op là Co.opOnline.vn cũng được cải thiện với danh mục hàng hóa đa dạng, dịch vụ hỗ trợ khách hàng nhanh chóng, giúp NTD mua sắm thuận tiện. “Chúng tôi không chỉ muốn NTD thanh toán không tiền mặt vì tiện, mà còn vì nhanh, an toàn, minh bạch, góp phần tiêu dùng bền vững hơn”, ông Thắng cho biết thêm.

Có thể thấy, đây không chỉ là sự thay đổi về công nghệ, mà còn là chuyển biến văn hóa, nơi thói quen thanh toán được tái định hình để hiện đại hơn, văn minh hơn, minh bạch hơn, với sự chung tay của NTD và doanh nghiệp.

Từ nay đến ngày 1-9, hệ thống siêu thị Co.opmart và Co.opXtra thuộc Saigon Co.op phối hợp cùng các đối tác công nghệ như VNPay, Visa triển khai nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhằm khuyến khích thanh toán không tiền mặt. Cụ thể, từ nay đến hết ngày 15-6, khi mua sắm và thanh toán bằng ví điện tử VNPay, khách hàng nhập mã VNPAYSGC20 sẽ được tặng 20.000 đồng cho đơn hàng từ 500.000 đồng trở lên. Từ ngày 20-6 đến 31-8, vào các ngày thứ 6, 7 và chủ nhật, khách hàng được tặng 15.000 đồng cho hóa đơn từ 600.000 đồng; tặng 30.000 đồng cho hóa đơn từ 1,2 triệu đồng. Khách hàng thanh toán bằng thẻ Visa hoặc Apple Pay với hóa đơn từ 500.000 đồng được tặng phiếu mua hàng từ 30.000 đồng đến 80.000 đồng.

Tin cùng chuyên mục