Trạm thu phí đặt... nhầm chỗ?

Ngày 12-8, Trạm thu phí dự án BOT hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia chính thức đi vào hoạt động. Ghi nhận của PV Báo SGGP trong ngày thu phí đầu tiên này, nhiều lái xe cho rằng việc đặt vị trí trạm thu phí này là “nhầm chỗ”.

Nhiều ô tô từ Đà Nẵng đi Lăng Cô, cảng Chân Mây không sử dụng hầm Phú Gia và hầm Phước Tượng nhưng vẫn phải đóng phí. Ảnh: Nguyên Khôi

Ngày 5-8-2016, Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành Quyết định 2443 về việc thu phí tại Trạm thu phí Bắc hầm Hải Vân - QL1A đoạn qua địa bàn thị trấn Lăng Cô, tỉnh Thừa Thiên - Huế để thu phí hoàn vốn dự án BOT hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia. Theo đó, trạm thu phí này tổ chức thu phí chính thức từ 0 giờ ngày 12-8 với mức thu phí thấp nhất qua trạm là 35.000 đồng/vé/lượt và cao nhất 180.000 đồng/vé/lượt.

Ngày đầu tiên khi trạm thu phí chính thức đi vào hoạt động, nhiều người dân tỏ ra bức xúc vì trạm thu phí hoàn vốn dự án BOT Phước Tượng - Phú Gia nhưng đặt tại cửa Bắc hầm đường bộ Hải Vân, cách hầm Phú Gia 6km về phía Nam. Việc đặt trạm thu phí tại vị trí này khiến nhiều xe hoàn toàn không lưu thông qua hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia nhưng vẫn phải trả phí.

Chị Trần Thị Thanh Hải ngụ tại quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng bức xúc: Từ Liên Chiểu chúng tôi ra Lăng Cô thì phải tốn 35.000 đồng/lượt tiền mua phí hoàn vốn dự án hầm Phước Tượng - Phú Gia. Chúng tôi chỉ ra đến Lăng Cô chớ có đi hầm Phước Tượng - Phú Gia đâu mà bắt chúng tôi phải trả tiền?

Anh Trần S., một lái xe đầu kéo chở container than thở: Tôi thường lái xe chở hàng từ Đà Nẵng đi Cảng Chân Mây. Mỗi ngày chúng tôi mất 360.000 đồng/2 lượt qua lại. Cái vô lý là tôi không đi qua hầm Phước Tượng - Phú Gia sao phải bắt tôi mua phí?

Một người dân từ Đà Nẵng đi Lăng Cô không qua hầm Phướng Tượng và hầm Phú Gia nhưng vẫn phải trả tiền cước phí 70.000 đồng cho 2 lượt qua lại. Ảnh: Nguyên Khôi

Ông Võ Thành Nhân, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Đà Nẵng cho biết, trong nguyên tắc hoạt động của dịch vụ taxi thì khách hàng phải trả phí cầu đường nhưng khi trạm thu phí này đi vào hoạt động, khách hàng đi xe từ Đà Nẵng ra Lăng Cô (không đi qua hầm Phú Gia, hầm Phước Tượng) khi chiều ra thì khách hàng đóng phí nhưng thì chiều về doanh nghiệp taxi mất 35.000 tiền phí qua trạm. Trong khi quy định hiện nay lại không cho phép tính phí đường bộ vào cơ cấu giá thành. Theo ông Nhân, ở Đà Nẵng, lượng khách đi taxi ra Lăng Cô mỗi ngày có hàng chục, thậm chí hàng trăm lượt nên số tiền mà các doanh nghiệp taxi phải trả là rất lớn nhưng lại không được phép cơ cấu vào giá thành. Đặc biệt điều khiến nhiều doanh nghiệp bất bình là không sử dụng sản phẩm, công trình của Công ty cổ phần BOT Phước Tượng - Phú Gia nhưng vẫn phải đóng phí.

Trao đổi với PV Báo SGGP về vấn đề này, ông Phạm Công Hưng, Tổng Giám đốc Công ty CP Phước Tượng - Phú Gia BOT cho biết: Chúng tôi làm theo Thông tư, Nghị định của các Bộ GTVT, Bộ Tài chính và Chính phủ. Vị trí đặt trạm thu phí chúng tôi không có quyền lựa chọn mà là do tỉnh, Bộ GTVT, Bộ Tài chính lựa chọn và được Chính phủ phê duyệt vị trí làm sao vừa đảm bảo cự ly, nằm ngoài khu dân cư, nằm ngoài thị trấn...

Tuy nhiên, ông Hưng cũng thừa nhận, việc đặt trạm thu phí tại đây làm ảnh hưởng đến những xe chạy từ Đà Nẵng đi Lăng Cô, Chân Mây vì họ không đi hầm Phước Tượng, Phú Gia nhưng vẫn tốn phí. Ngược lại, xe từ cảng Chân Mây, Lăng Cô đi ra hướng Bắc có qua hầm Phước Tượng, Phú Gia nhưng lại không phải trả phí. Hiện Công ty CP Phước Tượng - Phú Gia BOT có văn bản gửi Bộ GTVT, Bộ Tài chính xin chủ trương miễn giảm phí đường bộ cho người dân có hộ khẩu tại thị trấn Lăng Cô.

Ông Tô Văn Hiệp, Tổng giám đốc SaigonShip Đà Nẵng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hàng hóa đường bộ Đà Nẵng cho rằng vị trí đặt trạm thu phí này là rất vô lý và tạo thêm gánh nặng cho doanh nghiệp vận tải trong khi hiện nay doanh nghiệp vận tải đang phải ở trong tình cảnh phí chồng phí.

NGUYÊN KHÔI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Tính đến 18 giờ ngày 30-11-2020 đã có 63.165.084 ca xác nhận mắc Covid-19, có 1.466.901 ca tử vong trên thế giới (Mỹ: 13.750.608 ca mắc, 273.077 tử vong; Ấn Độ: 9.432.075 ca mắc, 137.177 ca tử vong; Brazil: 6.314.740 ca mắc, 172.848 ca tử vong; Nga: 2.295.654 ca mắc, 39.895 ca tử vong). Tại Việt Nam, có 1.346 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 1.179 ca đã được chữa khỏi, 35 ca tử vong.