(SGGP).- Chiều 23-4, tại Hà Nội, Báo Bưu điện Việt Nam và Công ty nghiên cứu thị trường GFK đã công bố kết quả khảo sát “Nghiên cứu sự hài lòng của người dùng 3G tại Việt Nam năm 2014”. Quá trình khảo sát này được thực hiện ở 3 thành phố: Hà Nội, TPHCM và Đà Nẵng với 576 mẫu; thời gian khảo sát là từ tháng 11-2014 đến tháng 1-2015. Khách hàng của 3 mạng di động VinaPhone, MobiFone và Viettel là đối tượng của khảo sát này.
Theo báo cáo do GFK thực hiện, hầu hết người dùng được khảo sát cho rằng cước dịch vụ 3G hiện tại là chấp nhận được (60%) và phản ánh đúng chất lượng mà họ nhận được (84%). Tuy nhiên, khi phải đối mặt với giả định về việc tăng giá cước 3G trong thời gian tới, 8% tuyên bố họ tuyệt đối không chấp nhận. Nếu tăng giá, 82% người dùng cho biết họ chỉ “chịu” được mức tăng 5% hoặc thấp hơn. Với mức tăng từ 5-10%, 59% người dùng sẽ chuyển qua gói cước rẻ hơn. Trong trường hợp mức tăng vượt trên 10%, có tới 47% người dùng khẳng định họ sẽ đổi sang nhà cung cấp khác.
Báo cáo kết quả khảo sát của GFK cũng cho biết, tùy theo khu vực, tỷ lệ người chưa dùng 3G còn lên tới 50-70%, cho thấy tiềm năng của dịch vụ này tại Việt Nam còn rất lớn. GFK nhấn mạnh, Hà Nội là thành phố có tỷ lệ người dùng 3G cao nhất (48%), trong khi TPHCM và Đà Nẵng, những nơi WiFi miễn phí phổ biến hơn, tỉ lệ này chỉ là 32-33%. Thị phần của các nhà cung cấp 3G theo đó cũng phản ánh xu hướng thị trường mạng di động. GFK nhận định rằng, nhà mạng có cơ hội tăng cường khách hàng 3G khi tích hợp dịch vụ này trong các SIM khuyến mãi và nương theo xu hướng lên ngôi của smartphone giá rẻ. Phân khúc smartphone tại Việt Nam trong thời gian qua đã tăng trưởng tới 50% và được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng nóng trong thời gian tới.
TRẦN LƯU