Trúng gió

- Cơn sốt condotel ở Nha Trang đã hạ nhiệt, nhưng nhiều vết sẹo bằng bê tông lỗ chỗ vẫn làm xấu thành phố xinh đẹp này. Mấy năm trước, phong trào xây condotel (kết hợp khách sạn - căn hộ) rộ lên, nhiều người hăm hở đổ vô kiếm lợi. Gần 20.000 căn hộ kiểu này xây cấp tập, nhưng phần nhiều là ế nhệ.  

- Lý do vì sao ế?

- Quy định pháp lý chưa biết cho công trình kiểu vầy vô loại nào để xác lập sở hữu. Người bán mạnh miệng dụ rằng mức giá cho thuê sẽ cao, chừng 10 năm là thu hồi vốn. Người mua lúc đầu cũng mờ mắt, nhưng nhanh chóng tỉnh ra. Xây không bán được, đương nhiên sẽ ế.

- Nhưng đầu tư rần rần, công trình mọc lên bự chảng không có cơ sở pháp lý, sao địa phương để yên?

- Cái gì cũng vậy thôi, muốn nhặm lẹ cứ phải theo thông lệ bôi trơn là ổn. Chuyện đổ bể, sếp này sếp kia bị kỷ luật đều ít nhiều liên quan đến lộn xộn trong quy hoạch, quản lý đất đai. Nhà đầu tư cứ xì tiền xí đất, kiểu gì cũng được đảm bảo “làm đi, bao êm”. Một vài người được lợi, còn cảnh quan công cộng thì bị phá te tua. Rồi tổng diện tích đường giao thông vẫn thế mà dự án hà rầm, nên sẽ kẹt xe, ngập nước, ô nhiễm liền liền. 

- Mửng phá quy hoạch kiểu vậy thì đâu chỉ riêng Nha Trang. Nhà đầu tư ngoắc với quan chức kiếm lời đón gió, còn dân tình toàn bị… trúng gió!

Tin cùng chuyên mục