Trung Quốc chuộng sân khấu nhỏ

Những vở diễn trong các sân khấu nhỏ tại Trung Quốc thường ít được quảng bá rộng trên báo chí nhưng sức hút của loại hình nghệ thuật này vẫn không sụt giảm mà còn gia tăng mạnh mẽ trong những năm gần đây. Tính riêng tại Bắc Kinh, số vở kịch mới trong năm ngoái là hơn 6.000 vở nhưng có đến hơn phân nửa trong số này được dàn dựng tại các sân khấu nhỏ.
Trung Quốc chuộng sân khấu nhỏ

Những vở diễn trong các sân khấu nhỏ tại Trung Quốc thường ít được quảng bá rộng trên báo chí nhưng sức hút của loại hình nghệ thuật này vẫn không sụt giảm mà còn gia tăng mạnh mẽ trong những năm gần đây. Tính riêng tại Bắc Kinh, số vở kịch mới trong năm ngoái là hơn 6.000 vở nhưng có đến hơn phân nửa trong số này được dàn dựng tại các sân khấu nhỏ.

Cảnh trong một vở diễn tại sân khấu nhỏ Bằng Hào ở Bắc Kinh.

Cảnh trong một vở diễn tại sân khấu nhỏ Bằng Hào ở Bắc Kinh.

Các sân khấu này sáng đèn mỗi đêm và thu hút lượng khách rất ổn định. Sạch sẽ, ghế ngồi hiện đại và các vở diễn mới thường xuyên là điểm thu hút khán giả của các sân khấu nhỏ. Độ tuổi khán giả đến các sân khấu này chỉ từ 20 - 40 tuổi.

Sân khấu nhỏ đầu tiên tại Trung Quốc được thành lập từ năm 1982, dựa trên ý tưởng của hai đạo diễn và biên kịch là Cao Hưng Kinh và Lâm Triệu Hoa. Cả hai muốn đưa thêm nhiều vở kịch mang nhịp sống thời đại lên sàn diễn của riêng mình mà không phải phụ thuộc vào các sân khấu lớn. Sân khấu nhỏ tại Trung Quốc phát triển theo hình thức tư nhân nhưng nhờ đó mà việc cân đối thu, chi, để cho ra mắt các vở diễn cũng như ý tưởng sáng tạo các tác phẩm không bị rập khuôn theo các sân khấu nhà nước.

Các sân khấu nhỏ còn là nơi đào tạo dàn diễn viên trẻ mới ra trường và tạo điều kiện cho họ tham gia các vở diễn mới. Nguồn kịch bản của các sân khấu nhỏ rất dồi dào do thu hút được nhiều cây viết trẻ tại Trung Quốc.

Tuy nhiên, loại hình sân khấu nhỏ này chỉ mới phát triển mạnh tại các TP lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải mà chưa phổ biến rộng khắp ở các tỉnh khác.

PHƯƠNG NAM

Tin cùng chuyên mục