Theo AFP, để đối phó với tình trạng kẹt xe trầm trọng tại Jakarta, Indonesia, chính quyền thành phố này đã quyết định nâng thuế đối với các phương tiện giao thông kể từ ngày 3-1-2011.
Theo luật mới, sở hữu chiếc xe hơi và xe gắn máy đầu tiên không bị tăng thuế (tức là 1,5%), chiếc thứ hai tăng lên thành 2%, chiếc thứ ba 2,5% và bắt đầu từ chiếc thứ tư trở lên là 4%. Cũng từ tháng 3-2011, Indonesia sẽ bỏ trợ cấp xăng dầu, đẩy giá xăng từ mức 4.500 rupiah (0,5 USD) lên 9.000 rupiah/lít.
Các loại phương tiện cá nhân tại Jakarta đã tăng gấp 3 lần trong 10 năm qua, lên mức 9,5 triệu chiếc trong lúc Jakarta có 20 triệu dân và không có hệ thống xe điện ngầm, còn hệ thống xe buýt lại già cỗi.
Tại Trung Quốc, từ năm 2011, chính quyền thành phố Bắc Kinh chỉ cho phép 240.000 xe hơi đăng ký mới, tức chỉ bằng 1/3 so với năm 2010. Trong số này 90% là dành cho người cư ngụ ở Bắc Kinh. Ngoài ra xe ở nơi khác vào Bắc Kinh phải có giấy phép để lưu hành trong thủ đô và giá đậu xe cũng sẽ tăng.
K.M.