Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam tuyên bố sẽ khởi kiện Sky Music

Trước việc Sky Music “tố” Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) không hợp tác với mình trong việc chi trả tiền tác quyền cho các tác giả, ngày 19-12, nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn, người đứng đầu VCPMC cho biết sẽ kiện Sky Music.

VCPMC đã chính thức có phản hồi thông qua truyền thông
VCPMC đã chính thức có phản hồi thông qua truyền thông

Sự việc được khơi nguồn từ tháng 4-2018 khi nhiều nhạc sĩ đồng loạt lên tiếng tố Sky Music (tên đây đủ là Công ty CP Sky Music có trụ sở tại TPHCM) đã vi phạm quyền tác giả khi sử dụng các sáng tác của mình mà không trả tiền tác quyền.

Trong đó, kỷ lục có nhạc sĩ Hoài An khi anh có tới 192 ca khúc bị Sky Music tự ý sử dụng để kinh doanh dịch vụ phát nhạc có thu phí tại các trung tâm thương mại, quán cà phê… Các nhạc sĩ này sau đó đã ủy quyền cho VCPMC đứng ra giải quyết vụ việc.

Về phía VCPMC, đơn vị này cũng tiến hành đối soát toàn bộ tác phẩm được Sky Music tuyên bố có bản quyền và phát hiện nhiều tác phẩm do các nhạc sĩ - thành viên của VCPMC sáng tác, đồng thời ủy quyền cho đơn vị mình khai thác, bảo vệ quyền tác giả.

Trước phản ứng của các nhạc sĩ, đại diện Sky Music mới đây đã lên tiếng giải thích, đơn vị này cung cấp bản ghi cho các điểm kinh doanh như nhà hàng, khách sạn, quán cà phê, siêu thị… bằng ứng dụng công nghệ.

Cụ thể, các bản phát nhạc đều qua thiết bị phần mềm đo đếm nên số liệu các bài hát được sử dụng bao nhiêu lần đều được lưu giữ. Điều này theo đại diện Sky Music là giúp chi trả đúng và đủ tiền tác quyền cho các tác giả, thay vì cách tính khoán như VCPCM đòi áp dụng (trong đó có việc khoán dựa vào diện tích mặt bằng).

Cách tính khoán của VCPMC bị Sky Music phản ứng là “không thể kiểm soát được số lượng bài hát sử dụng, bản ghi nào được phát thì không thể có căn cứ trả đúng cho các nhạc sĩ”.

Cũng theo phía Sky Music, đơn vị này chi trả trực tiếp tiền tác quyền cho nhạc sĩ nào ký trực tiếp với mình hoặc trả thông qua VCPMC nếu như họ ủy quyền cho VCPMC. Vấn đề là giữa Sky Music và VCPMC không tìm được tiếng nói chung trong việc thống nhất cách tính tiền tác quyền.

Đại diện Sky Music khẳng định đã nhiều lần gửi công văn nhắc nhưng VCPMC không trả lời rõ ràng có chấp nhận mức phí đó hay không và chỉ muốn áp dụng hình thức thu khoán như trước đây.

Liên quan đến sự việc này, ngày 19-12, VCPMC đã chính thức có phản hồi thông qua truyền thông. Trong đó, nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn, Giám đốc VCPMC cho biết, căn cứ vào các quy định của pháp luật, các tài liệu và chứng cứ thu thập được, qua bước đầu xác minh thông tin và lấy ý kiến của các tác giả thành viên, VCPMC đủ cơ sở để xác định Sky Music đã có hành vi xâm phạm quyền tác giả theo quy định tại Điều 20 và Điều 28 Luật Sở hữu trí tuệ.

Người đứng đầu VCPMC khẳng định: “Hành vi của Sky Music là cố ý, rất nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn đến quyền, lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu quyền tác giả”.

Cũng theo nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn thì Sky Music đã tự ý kinh doanh, vi phạm bản quyền của 700 tác giả trong nước lẫn quốc tế, trong đó có 2000 tác phẩm thuộc phạm vi bảo hộ của VCPMC.

Phía VCPCM nói thêm, 90% sáng tác của các tác giả trong kho dữ liệu của Sky Music thuộc thẩm quyền bảo vệ của VCPMC. Phía VCPMC cho biết đã chuẩn bị đầy đủ tài liệu, chứng cứ để khởi kiện Sky Music trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục