(SGGP).- Chính phủ vừa ban hành Nghị định 107/2014/NĐ-CP sửa đổi một số điều của Nghị định 171/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Theo đó, từ 1-1-2015 sẽ tăng mức phạt đối với hành vi điều khiển xe chở hàng vượt trọng tải.
Cụ thể, theo quy định hiện hành chỉ có 1 khung phạt từ 5-7 triệu đồng áp dụng đối với hành vi điều khiển xe chở hàng vượt trọng tải (khối lượng hàng chuyên chở). Nhưng theo Nghị định 107/2014/NĐ-CP vừa ban hành thì hành vi này được tách ra thành 2 khung phạt. Theo đó, ở khung phạt đầu tiên, mức phạt được giữ nguyên từ 5 - 7 triệu đồng đối với hành vi điều khiển xe chở hàng vượt trọng tải (khối lượng hàng chuyên chở) cho phép tham gia giao thông được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trên 60% đến 100% đối với xe có trọng tải dưới 5 tấn, trên 50% đến 100% đối với xe có trọng tải từ 5 tấn trở lên và xe xi téc chở chất lỏng (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc). Ở khung phạt thứ hai, đối với hành vi điều khiển xe chở hàng vượt trọng tải trên 100% sẽ bị phạt tiền từ 7 - 8 triệu đồng, cao hơn mức phạt hiện đang áp dụng (từ 5 - 7 triệu đồng).
Tương tự, hành vi điều khiển xe vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường cũng được tách thành 2 khung phạt. Theo đó, phạt tiền từ 5 - 7 triệu đồng đối với hành vi điều khiển xe mà tổng trọng lượng (khối lượng toàn bộ) cho phép tham gia giao thông của xe hoặc tải trọng trục xe (bao gồm cả hàng hóa xếp trên xe, người được chở trên xe) vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường trên 50% đến 100%, trừ trường hợp có giấy phép lưu hành còn giá trị sử dụng. Phạt tiền từ 7 - 8 triệu đồng đối với hành vi điều khiển xe mà tổng trọng lượng (khối lượng toàn bộ) cho phép tham gia giao thông của xe hoặc tải trọng trục xe (bao gồm cả hàng hóa xếp trên xe, người được chở trên xe) vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường trên 100%, trừ trường hợp có giấy phép lưu hành còn giá trị sử dụng. Ngoài bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe (khi điều khiển ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự ô tô), chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (khi điều khiển xe máy chuyên dùng) 3 tháng.
Theo cam kết của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, hết năm 2015 sẽ giải quyết cơ bản tình trạng xe quá khổ, quá tải.
PHAN THẢO