Từ chuyện sữa chua xuất khẩu, nghĩ về chất lượng ngành sữa Việt

“Chìa khóa vàng” cho xuất khẩu
Từ chuyện sữa chua xuất khẩu, nghĩ về chất lượng ngành sữa Việt

Điều đáng mừng là giá trị nhập khẩu sữa và các sản phẩm từ sữa của Việt Nam giảm dần trong những năm qua cho thấy sự tin tưởng, các sản phẩm sữa được sản xuất trong nước đạt yêu cầu về chất lượng, an toàn và sự tín nhiệm của người tiêu dùng.

Các sản phẩm sữa chua ăn của Vinamilk được sản xuất theo quy trình tự động hóa và khép kín từ công đoạn chế biến đến đóng gói và tuyệt đối không dùng chất bảo quản.

Các sản phẩm sữa chua ăn của Vinamilk được sản xuất theo quy trình tự động hóa và khép kín từ công đoạn chế biến đến đóng gói và tuyệt đối không dùng chất bảo quản.

“Chìa khóa vàng” cho xuất khẩu

Theo số liệu từ Bộ Công thương, năm 2012, kim ngạch nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa của cả nước chỉ là 771,5 triệu USD. Con số này giảm 8,2% so với năm 2011. Đây là diễn biến trái ngược so với giai đoạn trước đó, khi giá trị nhập khẩu sữa và các sản phẩm từ sữa năm sau đều có mức tăng trưởng cao hơn năm trước. Kim ngạch nhập khẩu sữa giảm, theo cơ quan quản lý, do những thông tin về các sản phẩm sữa ngoại không đạt chất lượng, đồng thời người tiêu dùng đã chuyển hướng sang dùng sản phẩm sản xuất trong nước với giá cả cạnh tranh, được tin tưởng và có độ an toàn cao hơn. Chính sự ủng hộ của người tiêu dùng đã thúc đẩy ngành công nghiệp sữa Việt Nam có những bước tiến vượt bậc. Tính riêng sản lượng trong năm 2012, đối với mặt hàng sữa bột đã tăng 7,2% so với năm 2011 khi đạt 75,1 nghìn tấn. Hiện Việt Nam có hơn 60 doanh nghiệp sữa với 300 nhãn hiệu.

Không chỉ thế, ngành sữa Việt Nam đã có bước tiến dài khi các sản phẩm sữa đã được xuất khẩu, như Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk). Điều đó cho thấy, các sản phẩm sữa nội được sản xuất với chất lượng, tiêu chuẩn quốc tế, có giá thành thấp đã đánh thức tiêu dùng thông minh của khách hàng, thay vì tâm lý “chuộng” hàng ngoại trước đây.

Để “hoán đổi” được niềm tin sang “chuộng” hàng nội của người tiêu dùng, phải kể đến sự nỗ lực của doanh nghiệp trong đầu tư công nghệ cao, tuân thủ những tiêu chuẩn sản xuất để mang tới cho khách hàng sản phẩm đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Các sản phẩm của Vinamilk được sản xuất theo quy trình hoàn toàn khép kín từ chăn nuôi, thức ăn, môi trường, thu hoạch, chế biến sản phẩm, đến vắt sữa, bảo quản, xử lý sữa và chế biến.

Với sản phẩm sữa chua của Vinamilk, cũng được sản xuất dưới quy trình nghiêm ngặt. Sữa nguyên liệu sau khi được pha trộn, lọc, đồng hóa, thanh trùng, làm nguội được cấy men sữa chua, ủ, làm lạnh. Tiếp đó, hỗn hộp được trộn với các nguyên liệu khác như trái cây, nha đam để tạo nên hương vị thơm ngon đặc trưng của từng loại sữa chua. Sau khi rót hộp, sản phẩm được đóng thùng và đưa vào bảo quản lạnh từ 6 – 80C. Quy trình hoàn toàn khép kín, vô trùng, ngăn chặn sự xâm nhập của các loại vi khuẩn, vi sinh gây hại.

“Toàn bộ thiết bị sản xuất trong nhà máy đều được trang bị từ châu Âu, nên sản phẩm của Vinamilk được sản xuất theo quy trình tự động hóa và khép kín từ công đoạn chế biến đến đóng gói. Quan trọng là chúng tôi tuyệt đối không dùng chất bảo quản”, ông Nguyễn Quốc Khánh, Giám đốc Điều hành Sản xuất và Phát triển sản phẩm mới (Vinamilk), chia sẻ. “Bên cạnh đó, việc sản xuất của Nhà máy đều áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế như ISO 9001, HACCP (chương trình đảm bảo an toàn thực phẩm), ISO 14000, hay ISO 17025”.

Tự hào chất lượng Việt

Với những công nghệ và tiêu chuẩn quốc tế mà Vinamilk áp dụng kể trên đã trở thành “tấm vé thông hành” cho Vinamilk xuất khẩu sữa và các sản phẩm từ sữa ra thị trường quốc tế. Hoạt động xuất khẩu đóng góp cho Vinamilk thêm 140 triệu USD vào năm 2011 (tăng 67,4% so với 2010) và gần 180 triệu USD trong năm 2012, gần bằng mức nhập khẩu sữa và các sản phẩm từ sữa của Việt Nam trong năm 2004. Mặt hàng sữa chua của Vinamilk có mức tăng trưởng cao nhất của năm, đạt mức 99% so với năm 2011. Hiện các sản phẩm của Vinamilk đã có mặt tại 26 nước trên thị trường thế giới. Một đại diện từ Hiệp hội Sữa Việt Nam cho hay, với thị phần chiếm trên 90%, dẫn đầu thị trường về sản lượng trong ngành sữa chua ăn tại Việt Nam, sản phẩm sữa chua của Vinamilk có mức tăng trưởng cao là điều dễ hiểu. “Hiện Vinamilk là thương hiệu duy nhất xuất khẩu sữa chua ăn ra nước ngoài. Nhưng quan trọng hơn cả, chúng ta tự hào khi sản phẩm sữa chua của Việt Nam, như Probeauty của Vinamilk đã được xuất khẩu. Điều đó khẳng định, chất lượng và tiêu chuẩn của mặt hàng sữa chua của Việt Nam không hề thua kém các sản phẩm nước ngoài”.

Theo kết quả kiểm nghiệm tại Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM, cứ mỗi 100ml sữa chua ăn Vinamilk cung cấp đến 3,7gr chất đạm, trong khi 100ml sữa nước các loại trên thị trường chỉ cung cấp từ 2,9 đến 3,1gr chất đạm. Lượng Vitamin A có trong sữa chua cao gấp 5 – 6 lần, Vitamin B1 cao gấp 15 lần, Vitamin B6 gấp 6 lần và sắt cao gấp 3 lần so với sữa nước. Các thành phần khác như canxi, vitamin D,… trong sữa chua Vinamilk cũng nhiều hơn so với sữa nước. Với sự lan tỏa từ Vinamilk, đơn vị hàng đầu tại Việt Nam về các sản phẩm sữa, cũng như yêu cầu khắt khe của thị trường, ngành sữa Việt Nam sẽ nâng cao thêm các tiêu chuẩn về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm để đáp ứng được nhu cầu người tiêu dùng, cũng như hướng tới việc xuất khẩu.

Q.T.

Tin cùng chuyên mục