Tuy không cùng canh biển đảo nhưng những chuyến bay tuần dương, quan sát, huấn luyện, diễn tập, cứu hộ, cứu nạn trên biển đảo của những phi công ở Trung đoàn 917 thuộc Sư đoàn 370 Quân chủng Phòng không Không quân đã góp phần quan trọng cùng với cán bộ, chiến sĩ hải quân Trường Sa, Nhà giàn DK1 bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo tiền tiêu của Tổ quốc trong mọi tình huống.
Cứu nạn đại dương
Trong nhiều nhiệm vụ bay biển, bay cứu hộ, cứu nạn giữa đại dương được coi là nhiệm vụ phối hợp đặc biệt quan trọng của Quân chủng Phòng không Không quân. Để cứu hộ, cứu nạn thành công trên biển, ngoài bản lĩnh chính trị vững vàng, những phi công còn bảo đảm các tiêu chuẩn khắt khe khác như chịu được áp lực tiếng ồn của động cơ, trí não có khả năng làm việc tập trung cao độ, không bị phân tâm, nhanh nhẹn xử lý linh hoạt các tình huống và luôn ở tư thế sẵn sàng hy sinh quên mình.
Thiếu tá Trần Văn Hồng ở Công ty Bay dịch vụ miền Nam đã gắn bó suốt thời gian quân ngũ với những chuyến bay biển Trường Sa, Nhà giàn DK1 và ra các giàn khoan dầu khí trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Hàng trăm lần bay biển, anh nhớ nhất là lần phối hợp huấn luyện tìm kiếm cứu nạn ngư dân chìm tàu trên biển xa tại khu vực mỏ Đại Hùng. Máy bay của anh xuất phát từ sân bay Vũng Tàu. Theo tình huống chiến thuật, sau chặng bay 30 phút, máy bay phải “treo” ở tọa độ quy định và thả dây mồi xuống biển để cứu ngư dân gặp nạn do chìm tàu. Song đúng lúc đó, cơn lốc biển bất ngờ ập tới. Gió thổi mạnh, máy bay không sao định vị tại chỗ được. Để ngư dân gặp nạn không bơi lâu dưới biển, anh đã “treo” máy bay ở xa rồi thả dây mồi dài theo chiều gió và sóng, đồng thời thả thang dây sẵn sàng kéo ngư dân gặp nạn lên khoang bay. Khi vớt được, ngư dân gặp nạn đã bầm dập vì sóng quật và uống một bụng nước biển.
Máy bay của Công ty Bay dịch vụ miền Nam và tàu Hải quân Vùng 2 huấn luyện cứu nạn trên biển
“Nếu không có những tình huống thực tế như vậy thì khi ngư dân gặp nạn, chúng tôi sẽ lúng túng trong cứu vớt. Trong nhiều nhiệm vụ huấn luyện, huấn luyện tìm kiếm cứu nạn ngoài biển xa là phức tạp nhất. Nếu nhân viên cứu hộ cần sức khỏe và kinh nghiệm thì phi công phải có bản lĩnh và kỹ năng lái “cừ chuẩn” mới hoàn thành nhiệm vụ. Bay ở biển chỉ cần sơ sẩy một li là máy bay đâm xuống biển, nguy cơ mất an toàn cao hơn trên bộ nhiều lần”, thiếu tá Trần Văn Hồng cho biết.
Sẵn sàng ra khơi
Cũng như những người lính hải quân Trường Sa, DK1, những người lính khoác áo màu da trời luôn sẵn sàng bay biển. Bởi ngoài nhiệm vụ chính trị bảo vệ bình yên bầu trời Trường Sa, Nhà giàn DK1, họ còn nhiệm vụ thiêng liêng khác, đó là cứu hộ, cứu nạn như dân gặp nạn và tàu thuyền của họ chẳng may bị đắm, chìm ngoài khơi. Dẫu đó là nhiệm vụ nặng nề, gian khổ, nhưng họ luôn sẵn sàng ra khơi khi có lệnh, dù trong bất kỳ điều kiện, hoàn cảnh khó khăn nào.
Thiếu tá Nguyễn Văn Thành (Trung đoàn 917) chia sẻ: “Đã là người lính thì nhiệm vụ nào được giao phó cũng phải hoàn thành. Với lính bay thì càng phải cố gắng và phấn đấu nhiều hơn. Bay biển là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, liên quan đến tài sản, tính mạng con người, nên trong bất cứ tình huống nào cũng phải đặt an toàn lên hàng đầu. Trong tình huống khó khăn nhất, để bảo vệ được ngư dân thì dù phải hy sinh cũng sẵn sàng”.
Thấm nhuần nhiệm vụ và sẵn sàng hy sinh, thiếu tá Trần Văn Hồng cũng luôn tự hào về công việc của mình, dẫu không kém phần gian khổ. “Mặc dù ngoài biển, song đó cũng là không phận mà Quân chủng Phòng không Không quân đảm nhiệm canh giữ. Bay biển huấn luyện chiến đấu hay cứu nạn, cứu hộ đều là nhiệm vụ đặc biệt bảo vệ Tổ quốc, do vậy chúng tôi luôn sẵn sàng xuất kích, có lệnh là lên đường”.
| |
TUẤN MẠNH