Tương lai nào cho cổ phiếu FPT?

LTS: Sau khi Báo SGGP Đầu tư tài chính đăng bài “FPT quí con nuôi hơn con ruột” (trang 5, ngày 16-8-2007), Tòa soạn đã nhận được nhiều phản hồi của bạn đọc. Chúng tôi xin đăng tải ý kiến của ông Minh Quý để bạn đọc tham khảo. 
 
Trong lần trả lời trực tuyến gần đây, ông chủ tịch tập đoàn CTCP đầu tư và phát triển công nghệ FPT đã trả lời nhiều câu hỏi được nhiều người quan tâm về sự hoạt động và phát triển của công ty. Nội dung trả lời này (mà tôi biết ông đã né tránh nhiều câu hỏi liên quan đến trách nhiệm của người đứng đầu trước những quyết định có ảnh hưởng tới việc giảm lòng tin đối với các nhà đầu tư) phần nào cũng làm mọi người hiểu thêm về công việc kinh doanh mà trước nay nhiều người đơn giản nghĩ rằng đó là một công ty về lĩnh vực công nghệ thông tin lớn nhất Việt Nam với nguồn lợi chủ yếu là sản xuất và xuất khẩu phần mềm.

Nếu xét riêng về mục đích của cuộc trả lời trực tuyến là giải thích cho sự sụt giảm giá liên tục trong thời gian dài của cổ phiếu FPT thì rõ ràng ông chưa nêu được nguyên nhân nào đã dẫn tới sự giảm giá liên tục đó. Người ta chỉ nhận thấy một nguyên nhân đưa ra là do những tin đồn thất thiệt, không có căn cứ về các lĩnh vực hoạt động của công ty. Và ông hứa rằng lần sau, nếu có những tin tức ảnh hưởng tới uy tín của công ty, ông sẽ sớm trình bày trên các phương tiện thông tin đại chúng để các nhà đầu tư được rõ.

Thực ra ông đã lầm to, các nhà đầu tư, khi bỏ tiền vào công ty ông, nhất là những người mua nhiều cổ phiếu FPT đã nắm rất vững về hướng đi của công ty, dù rằng về chi tiết và lời lãi họ không thể biết cụ thể.

Để trả lời câu hỏi “Vì sao cổ phiếu FPT trong thời gian qua sụt giảm một cách thê thảm”, tôi xin mạn phép ông, tổng hợp lại những việc mà tôi cho là những nguyên nhân chính làm giá cổ phiếu FPT rớt không gì cưỡng lại được, làm cho bao nhiêu nhà đầu tư đặt niềm tin vào một công ty lớn nhất Việt Nam về lĩnh vực công nghệ thông tin phải điêu đứng.

- Đầu tiên, là sự bán ra ồ ạt (cổ phiếu FPT) của các nhà đầu tư nước ngoài vì họ cho rằng đồng tiền họ đầu tư là vào lĩnh vực công nghệ thông tin, nay công ty chuyển hướng, kiêm nhiệm thêm nhiều lĩnh vực khác (như chứng khoán, ngân hàng, đào tạo và các dịch vụ khác) đương nhiên họ mất lòng tin và rút vốn về. Dù công ty có công bố lãi lớn nhưng tương lai công ty sẽ đi về đâu hay chỉ còn cái tên là công ty sản xuất phần mềm, mà “phần cứng” lại là công ty chuyên về dịch vụ.

-Thứ hai, là việc quyết định bán ra một số lượng lớn cổ phiếu của ông phó chủ tịch HĐQT trong khi thị trường đang sụt giảm và giá cổ phiếu FPT đang “rơi”, gây hoang mang cho những nhà đầu tư vào cổ phiếu FPT. Người ta có quyền nghi ngờ rằng, một trong những người lãnh đạo công ty mà còn không tin vào cổ phiếu của mình, phải bán đi thì không thể thuyết phục mọi người giữ lại cổ phiếu của công ty mà họ kỳ vọng.

-Thứ ba, việc thành lập một loạt công ty con ăn theo thương hiệu FPT (như FPTC, FPTB, FPTS, FPTT, FPTO, FPTL…) nhưng công ty mẹ lại không nắm quyền quyết định vì góp không đủ vốn mà thành phần chủ yếu lại là những CBCNV của công ty mẹ. Điều đó thể hiện ít nhất 2 lý do làm mất lòng tin của các cổ đông ngoài công ty: một là, những CBCNV đó không toàn tâm toàn ý với công việc của công ty mẹ…

Hai là, do không đủ số phần trăm để nắm quyền quyết định nên ông chủ tịch HĐQT của các công ty con tùy ý mọi việc, không cần tuân thủ lộ trình phát triển nào miễn sao thu nhanh đồng vốn bỏ ra. Và rõ ràng là nhờ có cái mác FPT nên các “ông con” đó, dù chưa biết kinh doanh gì, lời lãi ra sao nhưng trên thị trường OTC, giá cổ phiếu của các công ty con này đã được rao bán cao gấp 8,5 lần mệnh giá của công ty mẹ!

-Thứ tư, công bố thông tin gần đây cho thấy, công ty làm ăn luôn lãi lớn nhưng khi các cổ đông nhận được cổ tức thì thật là “tức đến tận cổ” vì chỉ có 800 đồng/cổ phiếu theo kiểu “lấy mỡ nó rán nó” tức là bằng cổ phiếu phát hành thêm trong khi thị giá thời điểm đó khoảng 540.000/cổ phiếu. Nếu tính giá trị phần trăm theo thị giá và ngay cả giá trị tuyệt đối thì cổ phiếu này ở mức thấp nhất trong các loại cổ phiếu, chỉ hơn các công ty báo cáo lỗ. Tôi cho đây cũng là nguyên nhân làm mất lòng tin với cổ phiếu của công ty.

Giá chào sàn của công ty được đưa ra quá cao, do thời điểm đó, thị trường phát triển quá nóng, cầu lớn hơn cung, hơn nữa lại là một trong những cổ phiếu nằm trong tốp những cổ phiếu thời thượng như tài chính, công nghệ thông tin… nên các nhà đầu tư săn lùng, đẩy giá cổ phiếu tiếp tục xa giá trị thực (chỉ số P/E thời điểm đó là cao nhất thị trường).

Sau một thời gian, mọi người mới nhận ra rằng, hóa ra đây cũng chỉ là cổ phiếu không như thương hiệu mà nó đang mang. Đó là suy nghĩ của tôi. Rất mong các nhà đầu tư bỏ qua cho cái nhìn thiển cận trong lĩnh vực đầu tư còn nhiều mới mẻ này của tác giả bài viết.


 Minh Quý (Nhà đầu tư)
 

Tin cùng chuyên mục