Đọc bài “Khảo sát tỷ lệ hài lòng tại các cơ quan hành chính nhà nước- Cần thay đổi cách làm” đăng trên Báo SGGP số ra ngày 25-3-2008, tôi rất đồng tình với cách đặt vấn đề của quý báo. Bởi lẽ cách khảo sát mang tính chọn lọc mà các quận, huyện đang làm chỉ mang tính hình thức và chưa phản ánh đúng thực trạng của căn bệnh “chậm chạp, hành dân kinh niên” trong cải cách thủ tục hành chính hiện nay. Vì thế, kết quả khảo sát với tỷ lệ hài lòng cao với mức ngất ngưởng, từ 90% đến 99% như ở: quận 1, Tân Bình, quận 7, Thủ Đức đưa ra thật khó thuyết phục.
Là người dân cư ngụ trên địa bàn quận 1, tôi thật sự sửng sốt trước kết quả khảo sát mà UBND quận 1 đưa ra là có đến 99% tỷ lệ khách hàng hài lòng về thái độ phục vụ, thủ tục hướng dẫn và hơn 86% đánh giá quy trình giải quyết hồ sơ đơn giản. Tôi đã từng đi làm thủ tục hợp thức hóa nhà cửa (mua nhà theo Nghị định 61/CP) mới cảm nhận nỗi khổ bị thủ tục hành chính hành hạ cực như thế nào.
Trường hợp của tôi không phải là điển hình. Rất nhiều người dân cùng cảnh ngộ bị chờ đợi, bị kêu lên hẹn xuống nhiều lần hoặc gặp phải thái độ tiếp dân lạnh nhạt, thiếu thân thiện của một bộ phận cán bộ ở lĩnh vực quản lý đô thị. Vậy mà kết quả khảo sát tỷ lệ hài lòng ở quận 1 lại đứng đầu top những địa phương làm tốt thủ tục cải cách hành chính. Điều này không thuyết phục, vì những lúc bị hành, bị làm khó chúng tôi không được phát phiếu để phản ánh ngay. Vì vậy, đừng bày ra cách làm thiếu khoa học và mang tính đối phó như nêu trên.
Vân Hằng