SEA Games 25 - Trước trận chung kết bóng đá nam (ngày 17-12)

U23 Việt Nam - U23 Malaysia: Đúc vàng!

Hai kịch bản
U23 Việt Nam - U23 Malaysia: Đúc vàng!
  • (VTV2, HTV2, VTC3 trực tiếp lúc 17 giờ)

Nửa thế kỷ, bóng đá Việt Nam mòn mỏi chờ đợi tấm HCV bóng đá quay trở lại. Bởi vậy, khi “vàng” đã ở trước mặt, thầy trò Calisto hẳn có cách để quật ngã U23 Malaysia trong cuộc tái ngộ chiều nay để cho ra lò tấm vàng mười...

U23 Việt Nam sẽ hiện thực hóa giấc mơ vàng SEA Games. Ảnh: Dũng Phương

U23 Việt Nam sẽ hiện thực hóa giấc mơ vàng SEA Games. Ảnh: Dũng Phương

Hai kịch bản

Việc Trọng Hoàng kịp bình phục chấn thương giúp U23 Việt Nam có thêm lựa chọn ở tuyến giữa vốn đang chơi rất ấn tượng. Tuy nhiên, Trọng Hoàng chỉ nằm trong “kịch bản 2”, còn kịch bản 1 chính là phương án đã sử dụng trong hiệp 2 của trận bán kết gặp U23 Singapore.

Có nghĩa Thanh Bình vẫn đá cao nhất trên hàng công U23 Việt Nam, nhưng Chu Ngọc Anh sẽ cơ động giữa 2 vai tiền vệ hay hậu vệ biên trái.

Đội hình dự kiến

* U23 Việt Nam (4-1-4-1): Tấn Trường - Hoàng Quãng, Xuân Hợp, Long Giang, Đình Đồng - Quý Sửu - Thành Lương, Thanh Hưng, Tiến Thành, Ngọc Anh - Thanh Bình.

* U23 Malaysia (4-4-2): Ramli Mohd - Baharom, Aidilzafuan, Muslim, Sabre - Saarani, Rahim Safiq, Rohidan Amar, Bakthial - Manaf, Idlan.

Kịch bản thứ nhất mà “phù thủy” Calisto soạn ra chứa đựng 2 yếu tố: Một là làm người Mã bất ngờ với cách phá thành, thay vì sử dụng lại ngón nghề từng sử dụng ở vòng bảng.

Hai là có Chu Ngọc Anh thì U23 Việt Nam có khả năng tạo phòng tuyến an toàn hơn, bởi khi cần đội bóng của ông Calisto có thể chơi với 3 trung vệ gồm Long Giang, Xuân Hợp, Đình Đồng nhằm chống lại khả năng chơi bóng bổng của người Mã.

Còn nếu sử dụng Trọng Hoàng thay cho Ngọc Anh, Hoàng sẽ đá như hộ công sau Thanh Bình. Tuyến giữa với 5 tiền vệ mà thầy Tô ưng ý nhất sẽ cùng ra trận, cách chơi giống hệt như trận lượt đi.

Tuy nhiên, do còn quan ngại về phong độ của Trọng Hoàng sau chấn thương, ông Calisto lấp lửng rằng, nếu dùng Trọng Hoàng thì tiền vệ này cũng chỉ đá trong khoảng thời gian nhất định, chứ không phải chơi trọn vẹn cả trận.

Không chỉ tìm cách khoan phá đối phương, U23 Việt Nam cũng phải cân chỉnh lại hàng phòng ngự. Ông Calisto đánh giá rất cao sự bén ngọt của các tiền đạo Malaysia. Do đó, các hậu vệ phải đá áp sát, hạn chế tối đa khoảng trống, bởi như vậy có thể hóa giải được lối chơi bóng dài, không chiến của đối thủ.

Tỉnh táo là có vàng

Với người Mã, có mặt trong trận chung kết đã giống như giấc mơ có thật. Nhưng nhờ thế, U23 Malaysia sẽ cực kỳ hưng phấn, vì thật ra có thua trong trận chung kết, U23 Malaysia cũng không nuối tiếc quá nhiều sau khi “từ cõi chết trở về”. Điều đó tiềm ẩn những chuyện khó lường, nên ông Calisto cảnh báo học trò, họ không được phép coi thường đối thủ đã từng bị họ thắng dễ ở vòng bảng.

Trên thực tế, dẫu U23 Việt Nam có chơi với đội hình, kịch bản thế nào thì mấu chốt vẫn là cách đón nhận, tâm lý mà học trò ông Calisto dành cho trận đấu. Ông Calisto răn đe học trò không được coi thường, vì sự tự mãn dễ sinh ra những hớ hênh và điều đó là tối kỵ trong trận cầu quyết định. Bản thân ông Calisto còn “nâng quan điểm” khi nói rằng chiến thắng sẽ thuộc về đội bóng có tâm lý tốt.

Người dân Hà Nội náo nức chuẩn bị "trang phục" để cổ động cho trận chung kết Seagame 25 (ảnh chụp lúc 16 giờ)

Người dân Hà Nội náo nức chuẩn bị "trang phục" để cổ động cho trận chung kết Seagame 25 (ảnh chụp lúc 16 giờ)

Hiện tại, yếu tố kỹ thuật dường như không phải mối bận tâm lớn nhất của U23 Việt Nam. Cả 2 sơ đồ mà ông Calisto vạch ra, dự định vận hành đều đã trải qua những trải nghiệm quan trọng. Tất cả đều có đáp án rất tốt, không có gì chê trách.

Cách chơi của U23 Việt Nam áp dụng trong cuộc tái ngộ với người Mã thực ra cũng chỉ là mài sắc thêm những ngón đòn tủ, chứ không phải một xáo trộn khác thường. Thế nên, sự tỉnh táo để chủ động vận hành cách chơi, buộc đối thủ chịu ru ngủ, điều khiển theo lối chơi của U23 Việt Nam là điều tối quan trọng. Có vậy U23 Việt Nam sẽ đúc vàng thành công!

Yến Nhi

HLV Calisto: “Tâm lý tốt sẽ thắng”

- Điểm mạnh nào của U23 Malaysia mà ông đánh giá cao nhất, thưa ông Calisto?

U23 Malaysia có những tiền đạo không tồi, cặp trung vệ cao to, khá chắc chắn. Nhưng họ cũng có vấn đề trong lối chơi, nó nằm ở khu trung tuyến. Nói thẳng ra rằng, U23 Malaysia không có những tiền vệ hay.

- Có một thực tế, U23 Việt Nam đang chơi rất hay, hưng phấn. Nhưng người Mã cũng vậy, vì họ đang hừng hực vì thoát hiểm trong gang tấc để có mặt ở chung kết?

Đúng thế. Điều đó là dễ hiểu sau khi U23 Malaysia có chiến thắng kịch tính trước Thái Lan rồi hạ U23 Lào ở bán kết. Có điều là hãy tin tôi, U23 Việt Nam đã sẵn sàng và dù có mệt vì mất sức trong trận bán kết với Singapore, chúng tôi cũng sẽ ra sân với 100% sức lực, sự cống hiến.

- Nói như cách của ông, rõ ràng U23 Malaysia đã nằm trong sự hiểu biết như ở bàn tay của ông. Vậy thì yếu tố nào sẽ quyết định để hạ người Mã ở trận chung kết?

U23 Việt Nam sẽ chơi theo cách chơi của chính mình. Chúng tôi không có ngôi sao, chỉ có tinh thần tập thể. Nhưng có một điều cần nhớ kỹ, trận chung kết là cuộc đấu giữa 2 đội bóng gồm toàn những cầu thủ trẻ. Bởi vậy, kinh nghiệm và tâm lý là điều khó mà lường trước. Những cầu thủ trẻ có thể đá hay, nhưng cũng có thể đá dở, vì tính ổn định không cao. Với những học trò của tôi, có thể có một chút hồi hộp, nhưng tôi tin mình sẽ chuẩn bị tâm lý tốt nhất cho học trò. Chúng tôi sẽ thắng, vì U23 Việt Nam sẽ có tâm lý tốt hơn đối thủ.

Gia Minh

3 câu hỏi với HLV đội U23 Malaysia - “Gặp lại Việt Nam, quá tốt!”

Không ngại ngùng, HLV Rajagopal đã trả lời sòng phẳng tất cả những câu hỏi của giới truyền thông Việt Nam lẫn Malaysia về trận đấu quyết định, trận chung kết giữa Việt Nam và Malaysia

- Zaquan trở lại, và BHL lẫn giới truyền thông Malaysia đều hài lòng với việc này. Zaquan quan trọng đến thế sao?

Sự trở lại của Zaquan giúp chúng tôi có thêm những lựa chọn. Thật ra ở trận đấu vòng bảng có vẻ như anh ta chưa chuẩn bị cho mình một tâm lý tốt nhất, thêm vào đó còn bị đau mắt. Sự trở lại của Zaquan với đầy quyết tâm còn là cách động viên tinh thần tốt nhất cho các cầu thủ của tôi ở thời điểm này. Cái cách mà cậu ta háo hức chờ đợi ghi bàn trong trận chung kết khiến cả đội hào hứng và họ đã hoàn toàn không có sự sợ hãi nào trước trận đấu quan trọng này.

- Riêng ông nghĩ gì khi gặp lại U23 Việt Nam trong trận chung kết?

Nói thật nhé, tôi đã nghĩ đến trận chung kết này ngay sau khi thua Việt Nam ở vòng bảng. Tôi không hề cảm giác khó chịu khi đã thua Việt Nam ở vòng bảng, ngược lại tôi cảm thấy đó là hạnh phúc bởi chính nhờ trận thua ấy khao khát chiến thắng của tôi và các cầu thủ của mình sẽ càng lớn hơn.

- Nghĩa là sẽ có một Malaysia khác?

Các bạn cứ tin tôi đi, sẽ có một Malaysia khác xuất hiện ở trận chung kết, đặc biệt là tinh thần thi đấu. Hãy quên đi đội Malaysia đã thua Việt Nam hôm 6/12. Tôi tin rằng HLV Calisto cũng hiểu rằng, trận đấu này sẽ khác hẳn trận đấu ở vòng bảng. Tôi nghĩ các cầu thủ của Việt Nam sẽ phải căng thẳng khi biết rằng họ gặp lại Malaysia ở trận chung kết. Nếu họ vẫn chưa quên được trận thắng ở vòng bảng thì đó chính là khó khăn của họ.

Tất Đạt

Tin cùng chuyên mục