Ưu tiên các lĩnh vực thuộc 7 chương trình đột phá

Khảo sát xây dựng đô thị thông minh

(SGGP).- Theo kế hoạch tổ chức khảo sát xây dựng đề án “Xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025”, do Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến vừa ký ban hành, thì TPHCM sẽ ưu tiên khảo sát các lĩnh vực thuộc 7 chương trình đột phá; những vấn đề bức xúc dân sinh. Đó là: Tăng trưởng kinh tế và năng lực cạnh tranh cùng với sự hài lòng của doanh nghiệp; cải cách hành chính gắn với xây dựng chính quyền phục vụ, kiến tạo phát triển, chính quyền điện tử, cơ sở dữ liệu dùng chung, hạ tầng ICT, sự hài lòng người dân; đào tạo nguồn nhân lực (phổ thông, nghề, chất lượng cao gắn với khởi nghiệp, cộng đồng sáng tạo); giao thông vận tải, quy hoạch; môi trường, quy hoạch; chống ngập, quy hoạch; chỉnh trang đô thị, quy hoạch. Những vấn đề liên quan đến bức xúc của dân, bao gồm y tế, dịch vụ sức khỏe cộng đồng, an toàn thực phẩm, an ninh trật tự an toàn xã hội, cùng với các lĩnh vực khác như quy hoạch đô thị, nông nghiệp, thanh toán và tài chính.

Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cho biết, đối tượng khảo sát là lãnh đạo, người dân, doanh nghiệp và tổ chức. Đối với lãnh đạo (Thường trực UBND TP, HĐND TP, Ủy ban MTTQ TPHCM, ban giám đốc, ban lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện), mục tiêu là xác định tầm nhìn, định hướng chiến lược, các mục tiêu trước mắt và lâu dài của một đô thị thông minh; sự cam kết đầu tư ứng dụng và phát triển ICT; sự hiểu biết và sẵn sàng đồng hành xây dựng đô thị thông minh. Nội dung khảo sát liên quan đến một số vấn đề của đô thị thông minh; việc quản trị đô thị gắn với ứng dụng ICT; những cơ hội và thách thức khi triển khai phát triển TP theo hướng đô thị thông minh. Việc khảo sát người dân, doanh nghiệp, tổ chức nhằm mục tiêu để biết được sự hiểu biết và mong muốn gì ở đô thị thông minh; mức độ sử dụng các thiết bị thông minh (điện thoại, ipad…) giao tiếp với chính quyền, thị trường theo nhiều cấp độ; mong muốn có sự hỗ trợ gì để tham gia vận hành đô thị thông minh…

Lộ trình khảo sát tiến hành trong 35 ngày làm việc, đối tượng được khảo sát đầu tiên là lãnh đạo. Việc khảo sát sẽ kết thúc vào đầu tháng 12 tới.

VÂN ANH  

Tin cùng chuyên mục