Về dự thảo quy định “ngực lép” không được lái xe: Chưa thống nhất đã công bố

Ngày 25-8, phản ứng trước một số thông tin về dự thảo thông tư liên tịch “Quy định tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe, khám sức khỏe định kỳ đối với người lái ô tô và quy định về cơ sở y tế khám sức khỏe của người lái xe”, ông Trần Quý Tường, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế, cho biết việc công bố nội dung của thông tư này là do Cục Y tế Giao thông vận tải, Bộ GTVT đưa ra và trong nội dung của dự thảo thông tư này có nhiều nội dung giống với nội dung của 2 quyết định của Bộ Y tế là số 33/2008 về việc “ban hành tiêu chuẩn sức khỏe của người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới” và số 34/2008 về việc “ban hành tiêu chuẩn sức khỏe người khuyết tật điều khiển mô tô, xe ba bánh”. Tuy nhiên, ngay sau khi 2 quyết định trên được ban hành đã bị Bộ Tư pháp “túyt còi” vì thiếu khả thi, bất hợp lý và làm hạn chế quyền hiến định của công dân trong việc sử dụng tài sản, phương tiện tham gia giao thông.

(SGGP). – Ngày 25-8, phản ứng trước một số thông tin về dự thảo thông tư liên tịch “Quy định tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe, khám sức khỏe định kỳ đối với người lái ô tô và quy định về cơ sở y tế khám sức khỏe của người lái xe”, ông Trần Quý Tường, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế, cho biết việc công bố nội dung của thông tư này là do Cục Y tế Giao thông vận tải, Bộ GTVT đưa ra và trong nội dung của dự thảo thông tư này có nhiều nội dung giống với nội dung của 2 quyết định của Bộ Y tế là số 33/2008 về việc “ban hành tiêu chuẩn sức khỏe của người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới” và số 34/2008 về việc “ban hành tiêu chuẩn sức khỏe người khuyết tật điều khiển mô tô, xe ba bánh”. Tuy nhiên, ngay sau khi 2 quyết định trên được ban hành đã bị Bộ Tư pháp “túyt còi” vì thiếu khả thi, bất hợp lý và làm hạn chế quyền hiến định của công dân trong việc sử dụng tài sản, phương tiện tham gia giao thông.

Phó Cục trưởng Trần Quý Tường cũng cho biết, việc xây dựng một thông tư mới Liên bộ Y tế - GTVT quy định về tiêu chuẩn sức khỏe để lái xe đang được các bên liên quan xúc tiến thành lập ban soạn thảo thông tư. Dự kiến, trong tuần này, Bộ Y tế mới gửi công văn đề nghị các bộ, ngành liên quan giới thiệu người tham gia ban soạn thảo. Do đó, các dự thảo về nội dung quy định liên quan tới tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe từng xây dựng trước đây không thể hiện quan điểm của ban soạn thảo thông tư liên tịch lần này. Hơn nữa, tới thời điểm này, ban soạn thảo chưa thành lập nên cũng chưa thể có dự thảo nào cho thông tư liên bộ được đưa ra.

Đại diện Cục Quản lý khám chữa bệnh cũng cho biết, ban soạn thảo trong quá trình xây dựng, soạn thảo thông tư liên tịch mới tới đây sẽ khảo sát các thông số chỉ số sinh học của những người đang lái xe như: chiều cao, cân nặng, số đo vòng ngực, tình trạng sức khỏe. Các chỉ số khảo sát này là một trong những cơ sở xây dựng các chỉ số sức khỏe đảm bảo cho vận hành phương tiện giao thông cũng như đảm bảo tính khả thi. Từ đây, có thể sẽ có các quy định khác nhau với lái xe chuyên nghiệp và lái xe của gia đình. Dự kiến trong năm 2014, thông tư mới quy định các tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe mới được ban hành.

Trong khi đó, lãnh đạo Cục Y tế Giao thông vận tải, Bộ GTVT cho rằng, bản dự thảo thông tư trên được cục này công bố sau khi đã có ý kiến đóng góp của Bộ Y tế và các cục, vụ chức năng trong Bộ GTVT về nội dung dự thảo thông qua. Tuy nhiên, trước khi thông tư ban hành cần phải có phải sự đóng góp của người dân.

Được biết, trong dự thảo thông tư “Quy định tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe, khám sức khỏe định kỳ đối với người lái ô tô và quy định về cơ sở y tế khám sức khỏe của người lái xe” vừa mới được đưa ra tiếp tục có nhiều nội dung bất hợp lý. Trong đó, đáng chú ý nhất là tiêu chuẩn sức khỏe về quy định muốn được cấp giấy chứng nhận sức khỏe để lái xe máy từ 50cm3 trở lên hay lái ô tô hạng B1 thì người lái xe phải có vòng ngực trung bình không dưới 72cm, cân nặng không được dưới 40kg, lực bóp tay không thuận trên 24kg và phải có chiều cao trên 1,5m. Đặc biệt, nếu các chỉ số về chiều cao, cân nặng, vòng ngực trung bình, lực bóp tay thuận, lực kéo thân càng lớn thì người dân càng có cơ hội để thi lấy giấy phép lái xe lớn hơn. Cụ thể, để đủ sức khỏe thi giấy phép lái xe ô tô hạng C, D, E, F, A2 thì phải có chiều cao trên 1,6 - 1,62m; cân nặng trên 47kg; vòng ngực trung bình trên 76 - 78cm. Nếu quá thấp bé, nhẹ cân, có chiều cao dưới 1,45m không được xếp vào nhóm đủ điều kiện lái xe máy 50cm³. Hơn nữa nếu chiều cao đạt yêu cầu nhưng trọng lượng cơ thể không đủ 40kg cũng không đủ điều kiện để lái xe.

NGUYỄN QUỐC

Tin cùng chuyên mục