Vì sự hài lòng của người bệnh

Tiếp tục giảm tải bệnh viện, cải tiến quy trình, thủ tục hành chính về khám chữa bệnh, tăng cường chất lượng dịch vụ y tế nhằm nâng cao hơn nữa sự hài lòng của người bệnh; đồng thời củng cố và hoàn thiện hệ thống y tế, tập trung nguồn lực cho y tế cơ sở làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu...
Vì sự hài lòng của người bệnh

Tiếp tục giảm tải bệnh viện, cải tiến quy trình, thủ tục hành chính về khám chữa bệnh, tăng cường chất lượng dịch vụ y tế nhằm nâng cao hơn nữa sự hài lòng của người bệnh; đồng thời củng cố và hoàn thiện hệ thống y tế, tập trung nguồn lực cho y tế cơ sở làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu...

Đây là những mục tiêu quan trọng của ngành y tế trong năm 2015 được Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nêu ra trong cuộc trao đổi với báo chí nhân dịp năm mới 2015 và 60 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2-1955 _ 27-2-2015)...

 Vì sự hài lòng của người bệnh ảnh 1

 Bộ trưởng Nguyễ̃n Thị̣ Kim Tiế́n

Phóng viên: Thưa Bộ trưởng, công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trong năm qua đã đạt được những kết quả ấn tượng nào nhất?

° Bộ trưởng Nguyễ̃n Thị̣ Kim Tiế́n: Năm 2014, toàn ngành y tế đã nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ được giao với nhiều kết quả đạt được rất ấn tượng. Trong đó nổi bật là Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) đã được Quốc hội ban hành với nhiều điểm mới mang tính đột phá nhằm hội nhập và thúc đẩy lộ trình tiến tới BHYT toàn dân như thực hiện BHYT theo hình thức hộ gia đình, mở rộng phạm vi quyền lợi và mức hưởng BHYT. Tạo thuận lợi để người tham gia BHYT tiếp cận dịch vụ y tế có chất lượng, phù hợp với nhu cầu khám chữa bệnh thông qua việc mở thông tuyến chuyên môn kỹ thuật trong khám chữa bệnh BHYT.

Bên cạnh đó, một trong những sự kiện được người dân đánh giá rất cao là Bộ Y tế thành lập đường dây điện thoại nóng số 0973 306 306 của ngành y tế, tiếp đó là thiết lập và tổ chức đồng bộ hệ thống Tổng đài tự động đường dây nóng 1900-9095. Đây không chỉ là kênh tiếp nhận thông tin phản hồi của người dân mà còn là công cụ giám sát hữu hiệu, giúp lãnh đạo các bệnh viện nắm bắt và giải quyết kịp thời những vấn đề liên quan đến chất lượng khám chữa bệnh nhằm đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Qua phản ánh của người dân từ đường dây nóng, Bộ Y tế đã chỉ đạo quyết liệt xử lý nghiêm khắc các trường hợp vi phạm trong năm qua. Đồng thời cũng qua đường dây nóng đã kịp thời động viên, khuyến khích, khen thưởng các y, bác sĩ có nhiều thành tích, tận tâm phục vụ người bệnh.

Đáng chú ý, ngành y tế đã bước đầu giải quyết tình trạng quá tải bệnh viện qua việc triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giảm tải bệnh viện như: đầu tư mở rộng, nâng cấp, xây mới nhiều bệnh viện, cải tiến quy trình khám chữa bệnh, cũng như cải cách thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh nhằm giảm bớt thời gian chờ đợi, phiền hà cho người bệnh. Qua báo cáo của nhiều bệnh viện cho thấy, thời gian chờ đợi khám chữa bệnh đã giảm trung bình khoảng 50 phút. Tình trạng quá tải tại một số bệnh viện lớn về cơ bản đã được giải quyết. Đáng ghi nhận có tới 58% số bệnh viện tuyến trung ương, 47% số bệnh viện tuyến tỉnh đã giảm được tình trạng nằm ghép ở một số khoa đông bệnh nhân. Đồng thời tăng công suất sử dụng giường bệnh tại 25% số bệnh viện tuyến huyện. Đặc biệt, trong những ngày đầu năm mới 2015, cả nước đã có 15 bệnh viện trung ương cam kết không để bệnh nhân nội trú phải nằm ghép sau khi nhập viện.    
 
 Tuy nhiên cùng với nhiều thành tựu y tế được người dân và xã hội đánh giá cao thì vẫn còn những vấn đề bất cập và bức xúc, thưa Bộ trưởng!

° Y tế là một lĩnh vực nhạy cảm vì có liên quan trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của con người. Hàng ngày có hàng vạn cán bộ y tế tiếp xúc, phục vụ và chăm sóc người bệnh nhưng tại nhiều nơi cơ sở vật chất về y tế chưa đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người bệnh. Mặt khác đại bộ phận cán bộ y tế đều rất tận tâm, tận lực với người bệnh nhưng vẫn có số ít những “con sâu” gây ra ấn tượng không tốt đối với người bệnh khiến chúng tôi rất trăn trở.

Bên cạnh đó một vấn đề mà chúng tôi cũng day dứt là nhiều dịch vụ y tế chưa đạt được chất lượng mà người dân mong muốn, đầu tư cho cơ sở hạ tầng y tế còn khiêm tốn so với nhu cầu, giá dịch vụ y tế còn thấp. Tuy nhiên với cương vị là người đứng đầu ngành y tế, tôi luôn tâm niệm một điều rằng phải làm việc hết sức mình, đặt quyền lợi và đòi hỏi của người dân lên trên hết. Không chỉ có vậy, tôi nghĩ mình còn phải kêu gọi cộng đồng cùng chung tay giải quyết những bất cập mà ngành y tế đang gặp phải. Một mình ngành y tế không thể giải quyết được mà cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị bao gồm các cấp ủy, chính quyền đã được phân quyền quản lý theo luật định hiện hành.

 Thưa Bộ trưởng, trong năm 2015, ngành y tế sẽ tập trung đột phá giải quyết những vấn đề nào để người dân thiện cảm hơn đối với y tế?

° Năm 2015 là năm rất quan trọng đối với đất nước ta nói chung, cũng như với ngành y tế nói riêng. Là năm cuối cùng thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2015, cũng là năm kết thúc thực hiện Mục tiêu Thiên niên kỷ giai đoạn 1990 - 2015, chuẩn bị đưa Việt Nam cơ bản trở thành nước công nghiệp vào năm 2020 theo chiến lược phát triển đất nước. Vì vậy, đòi hỏi ngành y tế ngành y tế phải nỗ lực hơn nữa để làm tốt và hoàn thành các nhiệm vụ trong lĩnh vực chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Trong đó mục tiêu đột phát là tiếp tục nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giảm tải bệnh viện, giảm bớt các thủ tục hành chính phiền hà trong khám chữa bệnh để đáp ứng hơn nữa sự hài lòng của người dân. Đồng thời củng cố và hoàn thiện hệ thống y tế, không chỉ đẩy mạnh phát triển y tế chuyên sâu mà ngành y tế cũng sẽ dành sự đầu tư lớn để tăng cường phát triển y tế cơ sở nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu. Bên cạnh đó, chúng tôi tiếp tục đổi mới cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính y tế gắn với phát triển BHYT toàn dân. Chúng tôi cũng ưu tiên và chủ động hơn trong công tác y tế dự phòng, phòng chống dịch bệnh, an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường.

Đặc biệt, ngành y tế sẽ đẩy mạnh và đổi mới hoạt động truyền thông để tạo sự chuyển biến sâu rộng trong nhận thức và hành động của người dân về chăm sóc sức khỏe, giúp họ biết tự bảo vệ mình, bảo vệ gia đình và cộng đồng trước những yếu tố nguy cơ tác động mạnh có hại đến sức khỏe. Đồng thời tăng cường tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao chuyên môn và y đức cho cán bộ y tế, đẩy mạnh công tác thanh kiểm tra nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các hiện tượng tiêu cực, cương quyết loại bỏ những cán bộ y tế biến chất, thiếu trách nhiệm với người bệnh.

Xin cảm ơn Bộ trưởng!

NGUYỄN QUỐC

Tin cùng chuyên mục