Chuẩn bị đón Tết, năm nay các mạng điện thoại di động đều tỏ ra chu đáo hơn hẳn năm trước. Doanh nghiệp đạt số thuê bao tăng trưởng kỷ lục trong năm vừa qua; Viettel, đã tự tin khẳng định với chúng tôi ngay từ đầu xuân rằng họ đã chuẩn bị đầy đủ các giải pháp kỹ thuật để chống nghẽn mạng. Cụ thể, Viettel đã tiến hành lắp đặt mới 10 tổng đài, nâng tổng số tổng đài lên 20, sẵn sàng đáp ứng 10 triệu thuê bao (số thuê bao hiện có của Viettel là trên 7 triệu).
Phối hợp với VNPT đấu nối bổ sung 334 luồng E1. Khẳng định trước tết, Viettel đáp ứng mọi nhu cầu kết nối đối với các doanh nghiệp khác, đảm bảo không bị nghẽn trong dịp Tết. Ngoài ra để chuẩn bị Tết, Viettel lắp đặt mới 200 trạm BTS, nâng tổng số trạm lên 3.300 trạm; nâng cấp, bổ sung thêm 1.800 bộ phát đáp; lắp đặt 10 xe phát sóng lưu động. Hệ thống nhắn tin của mạng này cũng đã được nâng cấp, lắp mới tăng dung lượng gấp 5 lần hiện tại, để giảm khả năng tin nhắn không bị nghẽn trong dịp tết Âm lịch xuống mức thấp nhất. “Chúng tôi sẽ không nghẽn mạng tin nhắn trong tết năm nay”, một lãnh đạo của Viettel khẳng định.
MobiFone cho biết để chuẩn bị phục vụ cho cộng đồng một cái tết chan hòa hạnh phúc, ấm áp trong chia sẻ và yêu thương, doanh nghiệp này đã lên kế hoạch từ đầu năm 2006. Trong những ngày cuối năm, việc chuẩn bị tết vẫn tiếp tục được gấp rút hoàn thành giai đoạn cuối để mở rộng dung lượng vô tuyến, dung lượng tổng đài đảm bảo phục vụ cho 10 triệu thuê bao cùng với tăng cường lắp đặt thêm trạm thu phát sóng. Về dung lượng tin nhắn được tập trung đầu tư tăng dung lượng gấp 3 lần. Các trạm phát sóng cuối cùng của kế hoạch tăng cường 800 trạm phát sóng đang được lắp đặt và đi vào hoạt động. MobiFone đã tăng cường vùng phủ sóng mới của mình tới khách hàng tại khu vực miền Bắc, miền Nam, miền Trung và đặc biệt là miền Tây Nam bộ. Với kế hoạch rất chu đáo của mình, MobiFone cũng hy vọng và tin tưởng vào chất lượng dịch vụ trong dịp lễ, tết cuối năm. “Chúng tôi sẽ không nghẽn mạng trong dịp tết”, một đại diện truyền thông của MobiFone nói.
Bên cạnh các nỗ lực tăng cường dung lượng, MobiFone cũng đã chuẩn bị phương án để giải quyết “tình trạng khẩn cấp”. Doanh nghiệp này đã chuẩn bị sẵn các xe phát sóng lưu động để “cấp cứu” cho điện thoại của khách hàng. Song song với các giải pháp kỹ thuật, MobiFone cũng đang nghiên cứu một số chương trình chúc tết đón lộc đặc biệt dành cho khách hàng sử dụng dịch vụ ngoài giờ cao điểm để giảm thiểu các khả năng gây nghẽn mạng. Tuy thế, vào giờ cao điểm như giao thừa hay tình trạng nghẽn mạng cục bộ, MobiFone khẳng định là rất khó tránh khỏi nghẽn mạng bởi việc tập trung đông người tại các khu vui chơi giải trí là hoạt động thường xuyên của lễ, tết. Ngoài ra, về nhân sự, công ty này cho biết lực lượng kỹ thuật của VMS-MobiFone luôn thường trực 24/24 trong tất cả các ngày Tết để đảm bảo an toàn tuyệt đối không để xảy ra sự cố kỹ thuật.
Một doanh nghiệp mới trong làng viễn thông, HT Mobile cũng khẳng định có thể đảm bảo tất cả các cuộc gọi nội mạng và ngoại mạng (VinaPhone, MobiFone, Viettel Mobile…) được kết nối thành công trong dịp Tết. “Với sự hợp tác của các mạng viễn thông hiện nay và sự chỉ đạo của Bộ Bưu chính Viễn thông, vấn đề kết nối giữa các doanh nghiệp đã trở nên dễ dàng trên tinh thần hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau. Chúng tôi đảm bảo có thể kết nối với các mạng khác một cách dễ dàng”, đại diện Công ty HT Mobile cho biết.
Cứ như thông báo từ các doanh nghiệp viễn thông, thì hình như mùa xuân năm nay cũng góp phần cải thiện chất lượng và số lượng vùng phủ sóng…
TRỌNG ANH