
Trước đây chưa lâu, phong cách Harajuku xuất hiện trên đường phố Hà Nội đã thực sự gây sốc cho nhiều người. Tuy nhiên, rất nhanh, giới trẻ Hà Nội đã bắt đầu điều chỉnh phong cách Nhật này theo “gu” thẩm mỹ của người Việt và coi đó là một cách ăn mặc để thể hiện cá tính và gây ấn tượng, như bạn Thanh Hương, 17 tuổi (phố Hai Bà Trưng, quận Hoàn Kiếm) khẳng định: “Harajuku cho chúng tôi biết mình là ai”.

Harajuku đã được Việt hóa.
Theo lối Việt hóa, phong cách Harajuku dễ dàng được chấp nhận và nó có mặt ở bất kỳ chỗ nào. So với Harajuku tại Nhật Bản thì tại Hà Nội phong cách Harajuku ngày càng nhẹ nhàng hơn, chứ không nhiều màu sắc và “đồng bóng” như Harajuku tại chính quê nhà.
Dấu ấn của Harajuku táo bạo ở từng đường nét, theo hướng trẻ trung và phù hợp với giới trẻ châu Á nhỏ nhắn, dễ thương. Tuy thế, có thể nói Harajuku đi theo hai hướng: kinh dị và dễ thương.
Bạn Ngọc Anh, 19 tuổi, sinh viên Trường Đại học Ngoại thương, nói: “Tôi thấy, các bạn trẻ Việt Nam nên chọn Harajuku theo hướng dễ thương để thể hiện bản thân. Thay vì màu sắc sặc sỡ của mái tóc, bạn có thể uốn những lọn tóc sóng nhẹ, tự nhiên và nhuộm màu hạt dẻ sáng. Thay vì trang phục lòe loẹt, kinh dị, bạn nên chọn trang phục màu nền nã mà vẫn thể hiện được cá tính. Và có thể dùng đồ trang sức gốm để gây ấn tượng...”.
Theo một chuyên gia thời trang, Harajuku không giới hạn về màu sắc hay một quy luật nhất định nào cả, tất cả là do ở chính người mặc, họ kết hợp, họ biết cách ăn mặc như thế nào để tạo phong cách riêng cho mình. Quan trọng hơn cả là khi đã chọn phong cách này thì phải tạo nên sự khác biệt.
Có thể nhiều bạn trẻ chuộng phong cách Harajuku nhưng chưa nhiều người biết xuất xứ của tên gọi này. Harajuku là tên của một quận của Tokyo và cũng là một trong những thành phố sầm uất nhất của Nhật Bản. Harajuku được chia thành hai vùng rõ rệt. Vùng thứ nhất bao gồm các shop với các nhãn hiệu nổi tiếng và các cửa hàng lưu niệm. Phần còn lại của quận là một nơi mua bán sầm uất với rất nhiều cửa hiệu và ở đây, hàng hóa chủ yếu là dành cho sinh viên, giới trẻ Nhật Bản.
Phong cách Harajuku có ở Nhật Bản từ những năm 1970. Lúc bấy giờ, ở Harajuku, các thanh niên Nhật Bản mới lớn có một xu hướng ăn mặc kỳ lạ. Những bộ quần áo, những đôi giày, đồ trang sức cho đến đầu tóc phải thật lạ mắt. Đặc biệt là lòe loẹt, bảy sắc cầu vồng... Và quan trọng nhất là “độc”, không ai giống ai. Nó phải khiến cho người ngoài, khi nhìn vào, nhẹ thì thấy lạ mắt...
Quay trở lại với phong cách Harajuku ở Hà Nội, nhiều bạn trẻ say mê phong cách này đã tìm cho bản thân mình những trang phục lạ mắt, độc đáo nhưng vẫn thể hiện được bản sắc của người Việt.
LÊ ANH