Viết lại vai trò của người Mỹ gốc Á

Một nhóm các doanh nhân Mỹ gốc Á có tầm ảnh hưởng nhất đã cùng nhau tài trợ một dự án đầy tham vọng nhằm chống lại tình trạng kỳ thị người gốc Á đang tăng cao hiện nay. 

Theo tờ New York Times ngày 3-5, các doanh nhân này đã cam kết tài trợ 125 triệu USD cho dự án có tên là Quỹ người Mỹ gốc Á (AAF- Asian American Foundation). Trong số các doanh nhân tài trợ dự án này có Joseph Bae, đồng Chủ tịch Công ty cổ phiếu tư nhân KKR; Sheila Lirio Marcelo, người sáng lập Care.com; Li Lu, Chủ tịch Quỹ Himalaya Capital; Joseph Tsai, đồng sáng lập và Phó chủ tịch hãng công nghệ khổng lồ của Trung Quốc Alibaba; Jerry Yang, đồng sáng lập Yahoo; và Peng Zhao, Giám đốc Công ty Chứng khoán Citadel Securities. Ngoài ra, họ cũng đồng thời vận động tài trợ thêm được 125 triệu USD nữa từ các doanh nghiệp và tổ chức như Walmart, Ngân hàng Mỹ (Bank of America), Quỹ Ford và Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia Mỹ (NBA). 

Viết lại vai trò của người Mỹ gốc Á ảnh 1 Jerry Yang, đồng sáng lập Yahoo, là một trong những doanh nhân người Mỹ gốc Á tài trợ cho AAF . Ảnh: REUTERS

250 triệu USD là khoản tài trợ lớn nhất từ trước tới nay dành riêng cho nhóm người Mỹ gốc Á, hiện chiếm khoảng 6% dân số Mỹ. Dường như trong tâm tưởng nhiều người Mỹ, người gốc Á chỉ là những công dân hạng hai. Người gốc Á ít dành được thiện cảm vì họ bị cho rằng đã lấy mất việc làm của người Mỹ bản địa.

Theo CBS News, trong 3 tháng đầu năm 2021, tội phạm thù hận người gốc Á tăng vọt tới hơn 160%, so với cùng kỳ năm 2020. Theo số liệu nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu thù hận do kỳ thị và chủ nghĩa cực đoan tại Đại học bang California (chuyên theo dõi các loại tội phạm phân biệt chủng tộc ở 15 thành phố lớn tại Mỹ), riêng tại thành phố New York, tội phạm kỳ thị, thù hận người gốc Á thậm chí còn tăng vọt tới 223%. 

Người Mỹ gốc Á chiếm 12% nhân lực lao động của nước Mỹ, nhưng lại chỉ chiếm khoảng 1,5% số người có trong danh sách nhóm Fortune 500. Người Mỹ gốc Á cũng chỉ chiếm 3% ghế nghị viện. Tình trạng người Mỹ gốc Á bị kỳ thị tồn tại từ lâu đã bị chính những người nắm vai trò hoạch định chính sách phớt lờ.

Thực tế, nạn kỳ thị và thành kiến người gốc Á vẫn xảy ra hàng ngày, từ thô bạo đến tinh vi, từ trong công việc, trường học đến trên đường phố… cho dù đã có thế hệ thứ hai và thứ ba người gốc Á sinh ra, lớn lên ở đây.

Cho nên, dự án mới được tài trợ 250 triệu USD này cũng đề ra sứ mệnh phải hướng tới điều chỉnh sự hiểu biết của công chúng về những khó khăn, thách thức mà người Mỹ gốc Á phải đương đầu trong suốt chiều dài lịch sử nước Mỹ.

Dự án này sẽ chi cho công tác nghiên cứu để có thể viết lại chương trình sách giáo khoa trong nhà trường, phản ánh rõ nét hơn vai trò của người gốc Á trong lịch sử nước Mỹ cũng như thu thập dữ liệu góp phần thay đổi các chính sách liên quan.

Bà Sonal Shah, Chủ tịch Quỹ Người Mỹ gốc Á cho rằng, người Mỹ gốc Á rõ ràng là một phần lịch sử và văn hóa của nước Mỹ, và đã đến lúc câu chuyện về nước Mỹ phải bao gồm cả những người gốc Á.

Tin cùng chuyên mục