(SGGP). - Sau khi có thông tin về việc hàng trăm phi công của Hãng Hàng không quốc gia Vietnam Airlines (VNA) báo ốm hàng loạt và hơn 30 phi công đội bay Airbus của hãng này nộp đơn xin nghỉ việc, chiều 12-1, ông Phạm Ngọc Minh, Tổng giám đốc VNA đã gặp gỡ trao đổi với báo chí về những vấn đề liên quan đến việc cải cách tiền lương cho đội ngũ lao động kỹ thuật cao và những giải pháp ứng phó với những diễn biến tương tự có thể xảy ra.
Chuyến bay của Việt Nam Airlines đưa du khách đến đảo Phú Quốc, Kiên Giang. Ảnh: THÁI BẰNG
Tại cuộc họp, ông Phạm Ngọc Minh cho biết, trong đợt Tết Dương lịch từ ngày 30-12-2014 đến 4-1-2015, hãng đã có 117 lượt phi công báo ốm, trong đó chỉ có 10 trường hợp có giấy bác sĩ, gấp 2 lần so cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, hơn 30 phi công của đội bay Airbus nộp đơn xin thôi việc. Theo đánh giá của VNA, đây là một sự việc nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an ninh, an toàn khai thác của hãng hàng không quốc gia, đồng thời ảnh hưởng đến việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của đất nước và các nhiệm vụ chính trị đã được Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT giao.
Trả lời câu hỏi của báo chí về việc thu nhập của phi công VNA đã thỏa đáng và phù hợp với thị trường hay chưa, ông Phạm Ngọc Minh cho biết, đến năm 2015, sau 5 lần cải cách, thu nhập của phi công VNA sẽ bằng 75% thu nhập của phi công nước ngoài cùng chức danh mà hãng đang thuê, theo đúng cam kết về lộ trình cải cách tiền lương đã được đưa ra.
Cụ thể, từ tháng 1 đến 6-2015, với loại máy bay B777-A330 cơ trưởng sẽ có mức thu nhập 163 triệu đồng/tháng, cơ trưởng giáo viên 203 triệu đồng/tháng, loại A321 cơ trưởng là 143,8 triệu đồng/tháng, cơ trưởng giáo viên 183 triệu đồng/tháng, loại ATR 72 cơ trưởng là 114 triệu đồng/tháng, cơ trưởng giáo viên là 153 triệu đồng/tháng. Từ tháng 7-2015, loại máy bay B777-A330 cơ trưởng tăng lên là 177 triệu đồng/tháng, cơ trưởng giáo viên 217 triệu đồng/tháng, loại A321 cơ trưởng là 158,8 triệu đồng/tháng, cơ trưởng giáo viên là 198 triệu đồng/tháng, loại ATR72 cơ trưởng là 121 triệu đồng/tháng, cơ trưởng giáo viên là 160 triệu đồng/tháng.
Hành khách lên máy bay Vietnam Airlines chuyến Pleiku - TPHCM. Ảnh: THÁI BẰNG
Ông Phạm Ngọc Minh cũng cho biết, việc một hãng hàng không quốc gia bị lâm vào tình trạng chảy máu nhân lực đã có tiền lệ, trong hầu hết các trường hợp, chính phủ các nước đều can thiệp. Vì vậy, VNA có trách nhiệm báo cáo với cơ quan nhà nước, các cơ quan quản lý sẽ có chỉ đạo để can thiệp ngay hiện tượng bất thường này. Sau đó, sẽ xây dựng văn bản pháp quy dưới luật để giải quyết triệt để vấn đề, trong đó có việc định rõ những chi phí đào tạo cơ bản, chi phí nâng cấp chuyển loại để bắt buộc phi công phải bồi hoàn nếu muốn thay đổi đơn vị khai thác, bổ sung những điều khoản cụ thể hơn, ràng buộc chặt chẽ hơn trong hợp đồng lao động.
Đại diện VNA cũng khẳng định, không có chủ trương cứ thị trường, đối thủ nào đó đưa ra giá thì VNA phải chạy theo mà sẽ điều chỉnh lương thu nhập theo lộ trình và kế hoạch đã được cam kết.
Về mối quan tâm liệu những xáo trộn nhân sự có làm ảnh hưởng đến kế hoạch bay cao điểm trong dịp Tết Nguyên đán, ông Phạm Ngọc Minh cho biết, kể cả khi số lượng phi công báo ốm hàng loạt khá đông nhưng trong thời điểm đó hãng vẫn đảm bảo lực lượng dự phòng để duy trì kế hoạch bay đảm bảo an toàn tuyệt đối theo tiêu chuẩn quốc tế. Bên cạnh đó, số phi công nộp đơn xin nghỉ việc không phải quá lớn và hiện đã có một số phi công rút đơn. Vì vậy, kế hoạch bay Tết Nguyên đán của VNA sẽ không bị ảnh hưởng.
Trước đó, sau khi nhận được đề nghị của VNA, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã có chỉ thị tạm thời chưa chấp thuận việc chuyển đổi nhà khai thác đối với lao động kỹ thuật cao của VNA và Cục Hàng không Việt Nam tạm thời không cấp phép cho các phi công muốn chuyển đổi nhà khai thác. Động thái này đang gây bức xúc cho đội ngũ phi công của VNA và một số ý kiến cho rằng việc ngăn cản phi công VNA chuyển đổi nhà khai thác là vi phạm luật lao động.
BÍCH QUYÊN
Ngày 12-1, Hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) đã công bố mức giá tối đa cho các đường bay thông dụng có cự ly bay dưới 500km thuộc nhóm đường bay phát triển kinh tế - xã hội, áp dụng cho vé xuất từ ngày 1-1-2015. Theo đó, đối với các đường bay đến vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo và do một hãng hàng không khai thác, bao gồm Hà Nội - Nà Sản, TPHCM - Cần Thơ/Cà Mau/Côn Đảo, Vũng Tàu/Cần Thơ - Côn Đảo và Đà Nẵng - Pleiku/Quy Nhơn/Đồng Hới, mức giá tối đa trên khoang dịch vụ phổ thông là 1.600.000 đồng/chiều. Đối với các đường bay còn lại dưới 500km, mức giá tối đa là 1.700.000 đồng/chiều. Mức giá trên bao gồm giá tịnh và phụ thu dịch vụ bán vé, chưa bao gồm thuế, phí, lệ phí. Bên cạnh đó, từ ngày 15-1-2015, Vietnam Airlines tiếp tục bổ sung chính sách giảm giá cho các hành khách có hộ khẩu thường trú hay quân nhân, cán bộ, công nhân viên công tác tại Côn Đảo, Cà Mau và Pleiku. Cụ thể, đường bay TPHCM - Côn Đảo tăng mức giảm từ 25% lên 30%, TPHCM - Cà Mau (giảm 15%) và Đà Nẵng - Pleiku (giảm 15%). NGUYỄN KHOA |