
Vô gian đạo từng là một trong những phim thành công nhất của điện ảnh Hồng Công trong những năm gần đây. Không bỏ lỡ cơ hội, đạo diễn Martin Scorsese đã dựng lại bộ phim này với một dàn diễn viên đáng nể của Hollywood.

Vô gian đạo - con đường không khoảnh cách, lằn ranh mong manh giữa thiện và ác – là bộ phim xoay quanh một viên cảnh sát được cài vào một băng xã hội đen và một tên tội phạm nằm vùng trong lực lượng cảnh sát tìm cách truy ra kẻ nội gián.
Người quá cố của Martin Scorsese giữ lại cốt truyện về hai gián điệp nhị trùng ở hai đầu chiến tuyến, chuyển bối cảnh Hồng Công sang Boston, nhưng không giữ lại tinh thần và triết lý Đông phương của Vô gian đạo, mà dựng lên một bộ phim đẫm chất hình sự Mỹ, hấp dẫn, lôi cuốn, bạo lực và cả hóm hỉnh trong từng phút suốt hai tiếng rưỡi đồng hồ. Sau vài phim thất bại nặng nề gần đây như Băng đảng New York, Phi công, Martin Scorsese trở lại với phong cách phim xã hội đen quen thuộc của ông với một dàn diễn viên xuất sắc như Leonardo DiCaprio, Matt Damon, Jack Nicholson, Mark Wahlberg, Alec Baldwin và Martin Sheen.
Jack vào vai tay trùm tội phạm Ái Nhĩ Lan Frank Costello đã tự tay chọn cậu bé Colin Sullivan (Matt Damon) từ thuở bé để đào tạo thành một đàn em tin cậy, cài vào lực lượng cảnh sát. Colin được điều về đội điều tra đặc biệt, với nhiệm vụ chính là… bắt giữ Frank Costello.
Trong khi đó, Billy Costigan (Leonnardo DiCaprio) được cấp trên (Mark Wahlberg và Martin Sheen) giao nhiệm vụ gia nhập vào đám tay chân của Frank vì thân thế gia đình cậu liên quan đến thế giới tội phạm. Khi cả cảnh sát lẫn tội phạm nhận ra rằng có “chuột” trong hàng ngũ của mình, hai bên tìm mọi cách lần ra dấu vết kẻ phản bội.
Câu chuyện không khác mấy so với bản gốc, ngoại trừ nhân vật nữ trong Người quá cố được gom lại từ hai nhân vật nữ trong Vô gian đạo. Nữ bác sĩ tâm lý chữa trị cho Billy cũng chính là bạn gái của Colin, khiến cho mối quan hệ giữa họ càng thêm căng thẳng. Đoạn kết của bộ phim thật sự khiến khán giả giật bắn mình và choáng váng. Một kết phim như chính tựa phim!
Điểm khác biệt lớn nhất của hai bộ phim chính là không khí của phim. Nếu Vô gian đạo thiên về triết lý của Phật giáo, mang một nhịp điệu trầm lắng, với những khoảnh khắc lắng đọng khi viên cảnh sát nằm vùng đau đớn, dằn vặt vì không được làm người tốt, khi tên tội phạm muốn tìm cho mình một con đường hoàn lương nhưng nhận ra rằng quay đầu không còn kịp, hay khi hai kẻ đối đầu nhau lại cùng ngồi thưởng thức một bản nhạc dịu êm trong cửa hàng bán loa thì Người quá cố lại quyết liệt, căng thẳng đến ngạt thở, nhưng vẫn chen lẫn sự hài hước tưng tửng rất nam tính.
Jack Nichosol quá dễ dàng để vào vai một ông trùm quỷ quyệt với đôi mắt cáo già, nụ cười điên dại và tinh thần của một kẻ máu lạnh. Leonardo bộc lộ nội tâm nhân vật ra bên ngoài với tất cả sự căng thẳng, mệt mỏi vì phải giấu thân phận của mình trong hàng ngũ kẻ thù trong khi Matt Damon lại dằn hết tình cảm của nhân vật vào bên trong, bình tĩnh, cương quyết và không đoán được anh ta đang nghĩ gì.
So sánh với hai diễn viên châu Á thủ vai này trong phiên bản gốc thì Leonardo không có được chiều sâu tâm lý như Lương Triều Vỹ, đem đến cho người xem sự cảm thông sâu sắc với nhân vật, nhưng Matt Damon lại có được tố chất của một kẻ “dày dặn kinh nghiệm” trong việc “chơi hai mặt” so với Lưu Đức Hòa. Mark Wahlberg, bằng một lối diễn chững chạc và đột phá, đã đẩy nhân vật phụ của anh thành điểm nhấn khó quên.
Đặc biệt là nữ diễn viên Vera Farmiga trong vai Madolyn, nữ bác sĩ tâm lý, người đứng giữa và lắng nghe tâm sự của cả hai kẻ sống hai mặt trong lực lượng cảnh sát và thế giới tội phạm. Vừa có được vẻ đẹp duyên dáng nhưng toát lên sự mạnh mẽ và thông minh, Vera còn gây ấn tượng mạnh bởi cô là nhân vật nữ duy nhất có “đời sống riêng” trong phim.
Tờ USA Today đã đưa Người quá cố vào danh sách 10 phim có nhiều cơ hội đoạt giải Oscar năm nay. Điều bất ngờ thú vị là Người quá cố, cũng như vài phim gần đây, đã không mời báo chí đến xem buổi chiếu ra mắt.
Phim được quảng cáo rầm rộ với những banner khổng lồ treo khắp Los Angeles nhưng lại chưa có bài bình luận khen, chê nào trên mặt báo một tuần trước ngày phim ra mắt.
PHAN DIÊN ANH