Vụ 5 người trong gia đình bị sát hại giáp tết - Lãnh đạo TPHCM thưởng “nóng” Cảnh sát Hình sự

* Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhắn tin cảm ơn cán bộ - chiến sĩ công an.  Bước đầu nhận định có 1 nghi phạm gây án

Chiều 16-2, đồng chí Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM, trực tiếp đến Phòng Cảnh sát Hình sự (PC45) Công an TPHCM thưởng “nóng” các đơn vị nghiệp vụ đã khám phá nhanh vụ trọng án hình sự giết 5 người trong gia đình ở quận Bình Tân vào thời điểm giáp tết.

Các đơn vị được thưởng gồm: Cục Cảnh sát Hình sự (C45, Bộ Công an), PC45 Công an TPHCM, Công an quận Bình Tân.

Trong buổi thưởng “nóng”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM đã đọc tin nhắn của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình vừa chuyển tới với nội dung: “Cảm ơn các đồng chí cán bộ - chiến sĩ rất nhiều”.

 Vụ 5 người trong gia đình bị sát hại giáp tết - Lãnh đạo TPHCM thưởng “nóng” Cảnh sát Hình sự ảnh 1 Đồng chí Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM (bìa trái) thưởng "nóng"  cán bộ - chiến sĩ C45 Bộ Công an, PC45 Công an TPHCM và Công an quận Bình Tân

Thay mặt lãnh đạo TPHCM, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Tất Thành Cang nhiệt liệt hoan nghênh chiến công đặc biệt xuất sắc của các cán bộ - chiến sĩ PC45 Công an TPHCM, trong đó có sự chi viện của C45, các phòng nghiệp vụ của Công an TPHCM, công an quận, huyện và công an tỉnh bạn. Các đơn vị đã phối hợp rất tốt để truy bắt nhanh nghi phạm gây án.

Đồng chí Tất Thành Cang khen ngợi nghiệp vụ rất sắc bén, đánh giá “trúng, đúng” tính chất vụ án của lực lượng công an. Chính từ đánh giá ngay ban đầu đúng, lực lượng công an đã triển khai các mũi truy xét tiếp cận trúng, bắt được nghi phạm, hoàn thành sớm nhiệm vụ.

 Vụ 5 người trong gia đình bị sát hại giáp tết - Lãnh đạo TPHCM thưởng “nóng” Cảnh sát Hình sự ảnh 2 Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TPHCM: "Bước đầu nhận định có 1 nghi phạm gây án" 

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM rất xúc động trước cảnh cán bộ - chiến sĩ PC45 và các đơn vị phối hợp trong thời điểm giao thừa và mồng 1 Tết Nguyên đán đã không được ngủ, phải ăn mì tôm, ăn cơm đường cháo chợ để tập trung toàn lực điều tra khám phá vụ trọng án.

“Giao thừa nhưng lực lượng Công an TPHCM không có giao thừa, để giữ vững bình yên chung, để người dân TP có một cái tết sum vầy. Nhân dân đón tết nhưng các đồng chí luôn đồng thời túc trực lực lượng đủ mạnh, chia các hướng các mũi để xử lý ngay điểm nóng phát sinh”, đồng chí Tất Thành Cang trân trọng tinh thần, sự hy sinh của cán bộ - chiến sĩ Công an TPHCM. Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM, điều đó thể thể hiện tinh thần quyết tâm trấn áp tội phạm và với chiến công này, người dân càng tin hơn, yêu hơn lực lượng Công an nhân dân.

Qua vụ trọng án, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Tất Thành Cang cũng đặt ra các vấn đề phải tập trung hơn nữa trong thời gian sắp tới để đảm bảo cuộc sống bình an cho nhân dân TPHCM cũng như cả nước. Đồng chí Tất Thành Cang yêu cầu trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương là phải đẩy mạnh hơn nữa phong trào Bảo vệ an ninh Tổ quốc, phát hiện các diễn biến bất thường trên địa bàn.

Trong đó, lực lượng Công an TPHCM phải là nòng cốt tham mưu cho chính quyền địa phương triển khai thật tốt phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Tất Thành Cang đề nghị Công an TPHCM phải tiếp tục triển khai sâu hơn, rộng hơn Nghị quyết của Đảng về tăng cường giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, kéo giảm phạm pháp hình sự.

Cùng với đó, Công an TPHCM cần tổ chức tốt lực lượng cơ sở, hệ thống nằm trong quần chúng nhân dân. Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM, chính nhân dân là người giúp phòng ngừa, đấu tranh tội phạm, và cùng vận động mọi người bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Đồng thời, Công an TPHCM cần tập trung các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, kiên quyết không để phạm pháp hình sự, tội phạm có điều kiện ẩn náu trong khu dân cư; không để tình trạng vi phạm pháp luật núp bóng dưới nhiều hình thức, gây bất an đời sống dân cư.

Qua vụ trọng án hình sự xảy ra trước tết Nguyên đán 2018, đồng chí Tất Thành Cang cũng yêu cầu Công an TPHCM nâng cao tinh thần sẵn sàng chiến đấu của cán bộ - chiến sĩ công an nói chung, đặc biệt là trinh sát hình sự, để trấn áp kịp thời tội phạm, giữ yên cuộc sống nhân dân TP và cả nước.

Trước đó, như SGGPO thông tin, trưa 15-2 (tức 30 Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018), nhận tin báo của người dân, Công an TPHCM phát hiện 5 người trong gia đình bị sát hại tại căn nhà 131/48 đường số 7, khu phố 8, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân. Các nạn nhân tử vong được xác định gồm: ông Mai Xuân Chinh (46 tuổi, chủ căn nhà 131/48); bà Mai Thị Hồng (37 tuổi, vợ ông Chinh) và 3 con là Mai Xuân Triệu (nam, 13 tuổi); Mai Huyền Diệu (nữ, 11 tuổi) và Mai Huyền Diệp (nữ, 6 tuổi).

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16-2, PC45 Công an TPHCM, Công an quận Bình Tân đã nghi phạm Nguyễn Hữu Tình (sinh ngày 29-1-2000, ngụ huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang) tại huyện Cần Giuộc (tỉnh Long An) để điều tra về hành vi giết 5 người trong gia đình trên.

 Vụ 5 người trong gia đình bị sát hại giáp tết - Lãnh đạo TPHCM thưởng “nóng” Cảnh sát Hình sự ảnh 3 Nghi phạm Nguyễn Hữu Tình tại cơ quan điều tra (Ảnh do Công an TPHCM cung cấp)

Ban đầu được xác định, Tình sát hại cả gia đình ông Mai Xuân Chinh là do tức giận với cách đối xử, la mắng của bà Mai Thị Hồng trong quá trình làm việc. Sau khi sát hại cả gia đình, Tình còn cướp xe gắn máy, dùng xe này trốn chạy.

Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TPHCM cho biết, bước đầu Công an TPHCM nhận định có 1 người gây án. Còn có người giúp sức, che giấu hay không, thì Công an TPHCM đang tiếp tục phối hợp điều tra.

 Vụ 5 người trong gia đình bị sát hại giáp tết - Lãnh đạo TPHCM thưởng “nóng” Cảnh sát Hình sự ảnh 4 Nghi phạm Nguyễn Hữu Tình (Ảnh do Công an TPHCM cung cấp)

Phó Giám đốc Công an TPHCM cũng cho hay, vụ án phát hiện vào thời điểm sát giao thừa 2018, nên các đơn vị của Công an TPHC và các đơn vị phối hợp của C45 đã cố gắng giải quyết nhanh, tạo sự yên tâm của dư luận. Vì người thân gia đình nạn nhân đã về quê Thanh Hóa nên Công an TPHCM đã hỗ trợ lo hậu sự. Công tác khám nghiệm hiện trường được làm nhanh, gọn, đảm bảo ổn định xong ở hiện trường ngay trước giao thừa để bà con ở khu phố đón Tết.

Tin cùng chuyên mục