Vụ bạo loạn sân cỏ ở Indonesia: Indonesia thành lập nhóm điều tra độc lập

Ngày 3-10, Bộ trưởng An ninh Indonesia Mahfud MD cho biết, nước này sẽ thành lập một nhóm điều tra độc lập để làm rõ nguyên nhân cũng như xử lý những đối tượng gây ra thảm kịch sân cỏ ngày 1-10, khiến ít nhất 125 người thiệt mạng. 
Chuyển nạn nhân bị thương trong vụ giẫm đạp tại sân vận động Kanjuruhan ở Malang, Đông Java, Indonesia, tối 1-10-2022. Ảnh: AFP/TTXVN
Chuyển nạn nhân bị thương trong vụ giẫm đạp tại sân vận động Kanjuruhan ở Malang, Đông Java, Indonesia, tối 1-10-2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Bộ trưởng Mahfud MD cũng kêu gọi cảnh sát Indonesia xác định và trừng phạt bất kỳ ai gây ra vụ giẫm đạp chết người nói trên. 

Trong khi đó, CLB bóng đá Arema FC, một trong hai đội bóng chứng kiến thảm kịch trên, ngày 3-10 đã lên tiếng xin lỗi các nạn nhân. Chủ tịch CLB này, Gilang Widya Pramana, tuyên bố ông sẵn sàng chịu hoàn toàn trách nhiệm về vụ việc. 

Trước đó, Bộ trưởng Thể thao và Thanh niên Indonesia Zainudin Amali cho biết, Tổng thống Joko Widodo đã yêu cầu điều tra toàn diện về vụ bạo loạn nói trên.

Tổng thống Joko Widodo đã yêu cầu làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan, đồng thời chỉ thị Cảnh sát trưởng quốc gia theo đuổi tới cùng vụ việc này và công bố sự việc thực tế, cũng như lưu ý đến các nạn nhân bị thương trong vụ bạo loạn sân cỏ, trong khi Liên đoàn Bóng đá Indonesia (PSSI) có nhiệm vụ đánh giá tổng thể việc tổ chức các trận bóng của Giải hạng nhất quốc gia (Liga 1), nghiêm túc rút kinh nghiệm nhằm ngăn chặn các vụ việc tương tự trong tương lai.

Hiện cảnh sát Indonesia cũng đang bị chất vấn về cách phản ứng trong vụ bạo loạn tại sân vận động Kanjuruhan.

Vụ giẫm đạp và bạo loạn xảy ra tại sân vận động Kanjuruhan ở thành phố Malang, tỉnh Đông Java của Indonesia được cho là một trong những vụ bạo lực sân cỏ nghiêm trọng nhất trên thế giới. Vụ việc xảy ra sau khi trận thi đấu giữa hai CLB Arema FC và Persebaya Surabaya kết thúc tối 1-10 với tỷ số 2-3. Do thất vọng vì đội nhà thua cuộc, các cổ động viên của CLB Arema FC đã lao vào sân, buộc cảnh sát phải bắn hơi cay vào cả đám đông trên sân lẫn trên khán đài để kiểm soát tình hình, dẫn đến việc đám đông giẫm đạp lên nhau và nhiều người bị ngạt thở. Ít nhất 125 người bị thiệt mạng và 323 người bị thương. Giới chức Indonesia cho biết, trong số những người thiệt mạng có 17 trẻ em và thanh thiếu thiên, trong đó có trẻ 5 tuổi.

Sau thảm kịch kinh hoàng trên, hội cổ động viên của CLB Arema FC đã tổ chức buổi lễ tưởng niệm các nạn nhân xấu số ở bên ngoài sân vận động. Tại thủ đô Jakarta, một buổi cầu nguyện cũng đã diễn ra bên ngoài sân vận động quốc gia Gelora Bung Karno.

Tin cùng chuyên mục