(SGGP).- Sau 4 ngày nằm dưới lòng sông, đến trưa 14-3, dầm cầu số 9 bị gãy đã được Công ty cổ phần Bê tông 620 - Châu Thới trục vớt lên sà lan. Hiện trường cho thấy, dầm số 9 bị gãy làm 3 đoạn, không đứt lìa ra vì các thanh sắt, đặc biệt là các cáp nằm trong ruột dầm cầu vẫn còn kết nối lại với nhau. Tại các vết gãy, bê tông đã vỡ ra từng mảng, đơn vị trục vớt đã cắt dầm này làm 2 đoạn để thuận tiện cho việc cẩu dỡ lên sà lan.
Hoạt động này diễn ra trước sự chứng kiến của đầy đủ các cơ quan chức năng, gồm Công an huyện Bình Chánh, Thanh tra Sở LĐTB-XH TPHCM, đơn vị tư vấn, nhà thầu, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận. Thông tin cho biết, dầm số 10 sẽ thanh thải ngay sau đó, còn dầm số 9 bị gãy sẽ giữ lại để cơ quan chức năng lập biên bản, thu thập chứng cứ phục vụ công tác điều tra.
Sau khi xem xét các vết gãy của dầm số 9, ông Đỗ Ngọc Dũng, Phó Tổng giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận chỉ vào một sợi cáp ruột bị xoắn lại nhận định: hiện trạng này phù hợp với nhận định ban đầu, dầm cầu bị đã bị xoắn trước khi gãy và rơi xuống sông.
Mặt khác, tại hiện trường, ông Đỗ Ngọc Dũng đã cho biết theo lời khai của công nhân Trần Đình Trung (là một trong hai công nhân bị nạn, hiện đã xuất viện) với cơ quan điều tra: khi lao dầm số 9, vị trí hai đầu dầm đã ổn định và đang kê trên gối gỗ. Công việc tiếp theo là thay gối gỗ bằng gối cao su vĩnh cửu.
Đầu dầm cầu phía Long An đã cố định, các công nhân đang quay tời để kích đầu dầm cầu bên phía TPHCM, làm nốt việc còn lại. Khi dầm cầu đang được kích lên, bất ngờ xuất hiện đột ngột một cơn gió mạnh, khiến công nhân kích kéo buông tời, lúc đó dầm cầu bị xoắn và rớt xuống sông.
Cùng lúc đó, có tiếng hét lên kêu nhảy đi, 3 công nhân rớt xuống sông, hai người bị thương nặng, một người bơi được vào bờ và chạy về lán trại; một công nhân trên mặt cầu không hề hấn gì.
Về nguyên nhân dẫn đến cái chết của anh Trần Văn Thảnh, ông Dũng đưa ra giả thuyết dầm cầu rơi xuống lật nghiêng và đập vào đùi dẫn đến trọng thương. Giải thích vì sao bê tông của dầm cầu đã bị vỡ đi dễ dàng, đại diện Ban quản lý dự án Mỹ Thuận khẳng định, theo hồ sơ cung cấp cho cơ quan điều tra cho thấy bê tông đúc rất tốt, bởi hàm lượng xi măng đúng yêu cầu so với quy định, nói chung tổng cộng các thông số kỹ thuật đảm bảo yêu cầu.
Về tiến độ công trình, ông Lê Ngọc Ban, Giám đốc điều hành dự án Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long cho biết, có thể mất 35 ngày mới hoàn tất việc đúc hai dầm cầu số 9, 10. Bởi vì cáp và neo phải nhập ngoại, mất khoảng 20 ngày, đúc mỗi dầm 7 ngày mới xong; đặc biệt riêng dầm số 10 không có dầm khác để thay thế.
Ông Vũ Trung Tá, Phó Giám đốc quản lý đường thủy nội địa số 10 cho biết, 3 giờ chiều cùng ngày, tất cả các phương tiện tàu thuyền được phép lưu thông 1 chiều theo hướng dẫn của cảnh sát giao thông đường thủy, vì đơn vị thi công còn đậu 1 sà lan để dọn dẹp những vật cản cuối cùng. Hôm nay (15-3) sẽ chính thức thông báo cho tàu thuyền lưu thông hai chiều.
Q.Hùng - L.Thiện
Vụ sập dầm cầu Chợ Đệm |
- Vụ sập dầm cầu Chợ Đệm: Đơn vị thi công khắc phục quá chậm - Tập trung khắc phục sự cố - Vụ “rút ruột” công trình đường cao tốc TPHCM - Trung Lương: Có thể khởi tố về tội tham ô tài sản |