Vụ tai nạn thảm khốc làm 7 người chết ở Đà Nẵng: Đơn vị quản lý đường Bà Nà - Suối Mơ vô can?

NGUYÊN KHÔI
Vụ tai nạn thảm khốc làm 7 người chết ở Đà Nẵng: Đơn vị quản lý đường Bà Nà - Suối Mơ vô can?

Công an huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng) đã có kết luận điều tra chuyển Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố Lê Nhật Phương, tài xế xe khách đâm nát xe Camry khiến 7 người chết, trong đó có một thai phụ hôm 29-4-2015.

Theo kết luận này, tài xế Lê Nhật Phương (42 tuổi, ngụ TP Đông Hà, Quảng Trị) bị truy tố về hành vi vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ theo khoản 3, Điều 202 Bộ luật Hình sự. Theo đó, sáng 29-4, Phương tài xế khách giường nằm 74B-002.37 chở khách từ Đông Hà (Quảng Trị) đi TPHCM. Đến 10 giờ 3 phút cùng ngày, xe đến đường tránh phía Nam hầm đường bộ Hải Vân, đoạn giao với đường Bà Nà - Suối Mơ (Hoàng Văn Thái nối dài) với tốc độ 106 km/giờ và đâm ngang ô tô Camry từ Bà Nà về băng ngang đường tránh. Xe khách đẩy xe Camry 43A-123.15 do Nguyễn Chí Hoàng Anh (28 tuổi, ngụ 22 Đống Đa, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) điều khiển khiến Hoàng Anh cùng 6 người trong gia đình tử vong. Cả hai xe hư hỏng nặng, thiệt hại ước tính hơn 1,3 tỷ đồng.

Điều đáng nói, ngoài lỗi chủ quan từ hai bên, nguyên nhân khiến hai xe tông nhau là do tuyến đường Bà Nà - Suối Mơ và nút giao thông đường tránh Nam Hải Vân chưa được nghiệm thu và bàn giao đưa vào sử dụng. Vào thời điểm xảy ra tai nạn, tại nút giao thông này đã được lắp hệ thống đèn tín hiệu giao thông nhưng chỉ mới có đèn vàng nhấp nháy. Sau khi vụ tai nạn thảm khốc xảy ra, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ chỉ đạo thì chiều cùng ngày hệ thống đèn tín hiệu giao thông này mới hoạt động.

Trong kết luận điều tra có đề cập và làm rõ trách nhiệm các cơ quan liên quan khi vào thời điểm xảy ra tai nạn 29-4, tuyến đường Bà Nà - Suối Mơ và nút giao lộ với đường tránh nam Hải Vân vẫn chưa nghiệm thu và đưa vào sử dụng nhưng theo Công an Hòa Vang, đường Bà Nà - Suối Mơ từ 25-4 đã được UBND TP Đà Nẵng khánh thành cho thông xe và thực tế trước tai nạn, đã có nhiều phương tiện lưu thông (!?). “Theo kết luận điều tra đây là tình huống thực tế, cơ quan hữu quan đã thực hiện các giải pháp an toàn là đặt biển cảnh báo nguy hiểm, tín hiệu đèn cảnh báo nên việc bị can không chấp hành biển báo, tín hiệu đèn thì trách nhiệm thuộc về bị can, vì vậy cơ quan điều tra không xem xét trách nhiệm các cơ quan liên quan”.

Hiện trường vụ tai nạn tại nút giao thông đường tránh Nam Hải Vân và Bà Nà - Suối Mơ làm 7 người chết   Ảnh: NGUYÊN KHÔI

Trên thực tế, hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại nút giao thông này, thuộc hạng mục công trình đường Bà Nà - Suối Mơ, nhà thầu mới làm tạm, chưa xây dựng được chế độ chạy đèn xanh - đỏ; chưa bàn giao cho Trung tâm điều hành đèn tín hiệu giao thông và vận tải công cộng TP Đà Nẵng. Trong khi đó, chỉ trong 5 ngày sau khi khánh thành, ngày 29-4 đã xảy ra tai nạn thảm khốc, chưa hết tại giao lộ tử thần này, hầu như ngày nào cũng xảy ra tai nạn do vận tốc thiết kế đường Bà Nà - Suối Mơ 60km/giờ, cắt ngang đường tránh Nam Hải Vân tại nơi có độ dốc cao, nhưng không có gờ báo hiệu giảm tốc.

Vì vậy, dư luận cho rằng, vụ tai nạn này chỉ khởi tố bị can đối với tài xế Lê Nhật Phương mà không làm rõ trách nhiệm trong quản lý, điều hành đường Bà Nà - Suối Mơ và cơ quan trực tiếp quản lý nhà nước tuyến đường này là chưa thỏa đáng. Bởi lẽ, việc đưa một tuyến đường chưa được nghiệm thu và bàn giao vào hoạt động dẫn đến tai nạn thảm khốc thì cơ quan quản lý, vận hành tuyến đường này không thể vô can


NGUYÊN KHÔI

Tin cùng chuyên mục