(SGGPO).- Ngày 28-3, ông Nguyễn Quả, Chánh Thanh tra giao thông Sở GTVT tỉnh Bình Định cho biết, Tổng cục đường bộ Việt Nam đã có văn bản kết luận chính thức vụ việc xe đầu kéo BS 86H - 4139 kéo rơ moóc BS 51R - 003.06 phản đối kết quả cân tải trọng tại Trạm cân tải trọng xe lưu động Phước Lộc tại QL1, ở xã Phước Lộc, Tuy Phước, Bình Định. Theo văn bản này, Tổng cục đường bộ Việt Nam khẳng định kết quả cân tại trạm cân Phước Lộc là đúng.
Xe đầu kéo BS 86H 4139 và rơ mooc BS 51R 003.06 nằm chắn ngay lối ra vào trạm cân Phước Lộc
Cho rằng kết quả cân tại trạm cân Phước Lộc sai khiến cho xe của mình bị quá tải. Ông Trần Văn Phương, chủ xe đầu kéo BS 86H - 4139 kéo rơ moóc BS 51R - 003.06, đã gửi đơn khiếu nại và kêu cứu khẩn cấp đến Tổng cục đường bộ Việt Nam.
Sau khi bốc dỡ hàng, ông Phương cho xe đầu kéo BS 86H - 4139 và rơ moóc BS 51R - 003.06 cân lại tại trạm cân Nhơn Hòa, thuộc Cụm Công nghiệp Nhơn Hòa, TX.An Nhơn, Bình Định. Kết quả, tổng trọng lượng của xe là 19,920 tấn cộng với 28 tấn phân bón là 47,92 tấn, vượt khối lượng hàng hóa cho phép tham gia giao thông (43,6 tấn) là 14,1%.
So sánh kết quả cân tải trọng tại Trạm cân Phước lộc ngày 6-3 và kết quả cân tại trạm cân Nhơn Hòa ngày 15-3, chênh lệch nhau 5,9% (1,78 tấn). Tổng cục đường bộ giải thích là thời gian giữa hai lần cân cách nhau 9 ngày, thời gian đó lực lượng chức năng không kiểm soát việc thay đổi khối lượng của xe như dầu, nước làm mát máy, lượng nước ngấm trong lớp bảo ôn của container bốc hơi do thời tiết nắng nóng...
Ngày 18 và 19-3, Tổ công tác của Tổng cục đường bộ Việt Nam và cán bộ kỹ thuật của Công ty CP tự động hóa và cơ khí điện tử Hanel đã đến kiểm tra trực tiếp thiết bị cân tại trạm cân Phước Lộc. Kết quả xác định thiết bị cân tại Trạm cân Phước Lộc do Hãng Massload của Canada sản xuất, đã được Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Việt Nam kiểm định lần 2 vào ngày 13.10.2015 và còn giá trị đến tháng 10.2016. Các thiết bị cân tại trạm cân Phước lộc được bảo trì, bảo dưỡng đúng quy định, sai số của bộ cân nằm trong phạm vi cho phép, tình trạng bộ cân đến thời điểm hiện tại hoạt động bình thường.
Theo Tổng cục đường bộ, xe đầu kéo BS 86H - 4139 kéo rơ moóc BS 51R - 003.06 đã vi phạm quy định về khối lượng hàng hóa chuyên chở cho phép tham gia giao thông, hàng hóa thực tế cân được là 36,593 tấn trong khi quy định chỉ cho phép là 30,5 tấn, khối lượng cân được toàn bộ xe (xác xe và hàng) là 49,7 tấn trong khi chỉ cho phép 43,607 tấn.
Tin, ảnh: Tùy Phong
- Bình Định: Trạm cân tê liệt vì xe nằm chắn lối ra vào