Thái Lan - xứ sở những nụ cười - quyết định thiết lập “vùng an toàn” để bảo vệ khách du lịch và tiếp tục thu hút thêm nhiều lượng khách đến đất nước này trong những năm tới.
Tờ Bangkok Post dẫn lời Thiếu tướng Wuthi Liptapallop, cố vấn của Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan, cho biết “vùng an toàn” sẽ thí điểm tại nhiều địa phương hút khách du lịch, trong đó có Bangkok.
Ở thủ đô Thái Lan, các tuyến đường được chọn là “vùng an toàn” gồm: Khao San, Royal City, Ratchadaphisek và Patpong. Những quan chức cảnh sát cấp cao trung ương sẽ trực tiếp điều hành việc theo dõi và xúc tiến kế hoạch bảo vệ du khách.
Dưới sự phối hợp của Bộ Thể thao và Du lịch, lực lượng cảnh sát chống tội phạm sẽ được triển khai tại 353 đồn cảnh sát ở 56 tỉnh. Cảnh sát có nhiệm vụ bảo vệ, giải đáp thắc mắc và giải tán các nhóm tội phạm cố tình quấy rối du khách khi đang tham quan. Các nhà điều hành tour Thái Lan phải kiểm soát chặt chẽ sự an toàn của du khách. Các khách sạn cũng được yêu cầu phải kiểm tra kỹ hộ chiếu các khách du lịch.
Với kế hoạch mới này, Bộ Thể thao và Du lịch Thái Lan hy vọng sẽ đạt doanh thu lên đến 2.000 tỷ baht. Các du khách sẽ không còn phải phàn nàn về chất lượng du lịch Thái Lan và tạo thêm niềm tin cho các khách du lịch trong tương lai. Đây là một phần nằm trong chiến dịch tiếp tục đẩy mạnh sự phát triển của du lịch nước nhà của Bộ Thể thao và Du lịch.
Du lịch Thái Lan có cú hích mạnh mẽ và trở thành “thỏi nam châm” thu hút du khách khắp nơi trên thế giới nhờ chủ trương phát triển du lịch theo công thức “3S”, tức là sun (mặt trời), sea (biển) và sex (tình dục) từ hơn 10 năm trước. Sự kết hợp này vấp phải không ít tranh luận nhưng đã giúp nền công nghiệp không khói Thái Lan nhiều năm liền đứng vào tốp 10 của thế giới về mức độ tăng trưởng. Thế nhưng, ngay trong thời điểm thành công đó, ngành du lịch Thái Lan đã chứng minh sự nhạy bén bằng cách nhanh chóng chuyển công thức “3S” thành “4S”, tức là thêm scalpels (dao mổ - phát triển ngành phẫu thuật thẩm mỹ).
Theo thống kê của Tổng cục Du lịch Thái Lan, riêng chữ S cuối cùng (du lịch phẫu thuật thẩm mỹ) đã thu hút mỗi năm gần nửa triệu du khách đến từ hai châu lục phát triển là châu Âu và châu Mỹ. Đây là những nguyên nhân khiến ngành công nghiệp không khói Thái Lan luôn tăng tốc phát triển tốt.
Trong lúc nền kinh tế thế giới đang rơi vào suy thoái ngày càng trầm trọng, sức mua của người tiêu dùng giảm sút mạnh thì trong tháng 5-2012, riêng tại Bangkok đã khai trương hàng chục đại siêu thị. Các đại siêu thị này đều kín khách trên khắp thế giới đổ về mua hàng hóa. Đại siêu thị Mega Bangna rộng gần 400.000m² mỗi ngày có hơn 100.000 lượt khách đến, hay đại siêu thị Terimina 21 hoặc khu chợ trời AsiaTique vốn được cải tạo lại từ một thương cảng nổi tiếng trong thế kỷ 15 luôn đông kín du khách khắp nơi về tham quan và mua sắm.
Tiếp sau năm 2011 rất thành công (đón nhận 19,23 triệu khách quốc tế, tăng 20,65%, doanh thu du lịch đạt 776 tỷ baht - khoảng 25,45 tỷ USD - tăng 31% so với năm 2010), năm 2012, Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) đã phát động chương trình quảng bá “Năm phép lạ” với mục tiêu thu hút 20,5 triệu khách quốc tế.
Du lịch Thái Lan đã góp phần tạo ra nhiều việc làm ổn định, là nguồn phân phối thu nhập cho rất nhiều ngành công nghiệp khác, cho toàn xã hội, đồng thời còn là nguồn thu ngoại tệ rất mạnh.
PHƯƠNG NAM