
Tuần qua, tại Liên hoan phim Toronto (Canada), nhà sản xuất phim người Nhật Sion Sono đã giới thiệu đến công chúng bộ phim điện ảnh đầu tiên lấy bối cảnh thảm họa sóng thần tại Fukushima, Nhật Bản. Vùng đất hy vọng, bộ phim đã khắc họa một câu chuyện xúc động về nỗi đau mất người thân, từ đó thắp lên hy vọng vào niềm tin cuộc sống, ý nghĩa của sự chia sẻ, yêu thương.

Poster phim Caught in the Web.
Tựa tiếng Nhật của phim là Kibou No Kuni. Theo Time Out Tokyo, để thực hiện bộ phim, Sion Sono đã khảo sát Fukushima trong 6 tháng, tìm đến những gia đình có người thân thiệt mạng trong cơn sóng thần cũng như những nhân chứng may mắn giữ được mạng sống để thu thập tư liệu cho bộ phim. Sion Sono đã kiên nhẫn ngày qua ngày ghi chép lời trò chuyện của họ. Ban đầu, họ tỏ ra khép kín và e ngại, nhưng sau đó đã mở lòng tâm sự nhiều hơn những câu chuyện họ đã từng chia sẻ với các nhà báo trước đó.
Những câu thoại trong phim đã lấy nước mắt của rất nhiều khán giả có mặt tại buổi công chiếu. Lời thoại được lấy từ những câu chuyện mà Sion Sono nghe kể lại. Tuy nhiên, nhân vật chính trong phim là những nhân vật hư cấu. Chuyện phim kể về hai gia đình Ono và Suzuki sống nhờ vào nông trại sản xuất sữa ở thị trấn Oba, quận Nagashima. Cuộc sống yên bình của hai gia đình bỗng chốc đảo lộn khi sóng thần ập đến, kéo theo mối lo ngại rò rỉ nhà máy điện hạt nhân.
Trong khi gia đình Suzuki gồm cha mẹ, con trai và người bạn gái nhanh chóng được di tản đến nơi an toàn thì gia đình Ono bị bỏ lại ở khu vực nguy hiểm, cách nhà máy điện hạt nhân chỉ 20km. Tưởng chừng nhà Ono đã yên ổn, nhưng cuộc sống trớ trêu, chỉ giữ lại được mạng sống của người con trai là Mitsuru và người bạn gái Yoko của anh, trong khi cha mẹ họ đã qua đời do sức khỏe xấu đi trong lúc di chuyển.
Đây là một trong những điểm nhấn của bộ phim mà qua đó, tác giả muốn nói lên những thiếu sót trong cách xử lý của chính phủ. Lằn ranh mong manh giữa an toàn và hiểm nguy đã mang đến cho khán giả cảm giác ngộp thở khi đối diện với khoảnh khắc sinh tử. Đối với gia đình Ono, người chồng Yasuhiko đã quyết định ở lại cùng người vợ mất trí Chieko trong khi cương quyết buộc con trai Yoichi và con dâu Izumi rời khỏi nơi này để bảo toàn tính mạng của họ. Yoichi và Izumi đang chuẩn bị chào đón đứa con sắp ra đời nên khao khát giữ được mạng sống để được nhìn thấy mặt con. Niềm hy vọng vào một sự sống mới đã chuyển tải được thông điệp của bộ phim.
Tình thân gia đình là sợi chỉ đỏ xuyên suốt phim. Khoảng cách giữa hai thế hệ còn khá xa trong một xã hội Nhật Bản mà ở nơi đó, phép tắc là điều được chú trọng hàng đầu. Bộ phim tô đậm giá trị nhân văn, niềm tin vào một tương lai tươi sáng từ chính vùng đất chết và từ tai họa đã khiến 19.000 người thiệt mạng hồi tháng 3 năm ngoái.
Như Quỳnh