Xa xa Đất Mũi…

Từ Trà Cổ rừng dương/Đến Cà Mau rừng đước (Thơ Tố Hữu).
Khoảng cách từ địa đầu Tổ quốc đến mênh mông Đất Mũi được ghi trên cột mốc với chiều dài là 3.260km. Tôi đặt mình vào vị trí của người ở địa đầu luôn ngóng về phía “ngón chân cái chưa khô bùn vạn dặm” (Nguyễn Tuân) với một cảm xúc trong trẻo và tràn đầy nhất. 
Xa xa Đất Mũi…

Bởi theo chủ quan tôi nghĩ, không một ai được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất hình chữ S này mà không có mong muốn được đặt chân tới địa đầu Móng Cái và chót cùng Mũi Cà Mau. Chắc chắn mỗi nơi sẽ cho người ta một cảm xúc, một suy nghĩ hoàn toàn khác. Cá nhân tôi cũng vậy. Móng Cái - Quảng Ninh là một chặng đường mà tôi cần phải lên kế hoạch trước, dù không phải muốn đi là được.

Bạn tưởng tượng ra sao về Đất Mũi khi chưa một lần đến Đất Mũi - Cà Mau? Cà Mau quê tôi là tỉnh duy nhất trong cả nước có 3 mặt giáp biển. Phía Bắc và Đông Bắc giáp 2 tỉnh Kiên Giang và Bạc Liêu. Phía Đông và Đông Nam giáp biển Đông. Phía Tây giáp vịnh Thái Lan. Ngoài ra, với vị trí địa lý đặc biệt như thế này, nên Mũi Cà Mau là nơi duy nhất trên đất liền có thể ngắm được mặt trời mọc từ mặt biển Đông vào buổi bình minh tươi hồng và lặn xuống mặt biển Tây vào buổi hoàng hôn vừa buông mành… Chưa kể đến những ai lần đầu đi Đất Mũi, khi đặt chân lên điểm cuối cùng của đất nước, đều loay hoay mở bản đồ tìm điểm định vị bé tẹo trên đó để như khẳng định thêm một lần nữa: Tôi đã đi và đang ở Mũi Cà Mau!

Nói thật, Mũi Cà Mau chẳng có gì khác ngoài những đặc điểm cơ bản trên. Có chăng là những điều lý thú nho nhỏ khác, rất cần lưu ý cho những ai muốn làm tour cho khách du lịch. Từ TP Cà Mau đến Đất Mũi khoảng 120km. Hiện tại quốc lộ 1A đã thông tuyến, xe có thể chạy thẳng ra tận Đất Mũi. Tuy nhiên, nếu muốn trải nghiệm cảm giác nhớ đời của lần đầu về chót cùng Tổ quốc thì có thể đi ca nô/tàu cao tốc (cũng có người gọi bằng ô bo hay bo bo), là phương tiện vận tải công cộng đường thủy. Với những tài công dạn dày kinh nghiệm thì khi đến những “cua quẹo”, ai chưa quen với sông nước có thể toát mồ hôi.

Với đặc trưng của Vườn quốc gia Mũi Cà Mau là hệ sinh thái mặn, các loài động thực vật cũng khá đa dạng và phong phú. Tiêu biểu nhất khi đến Đất Mũi là phải biết con cá thòi lòi (có nơi gọi là cá leo cây), con ba khía. Với cây đước, cây mắm thì cũng phải nhớ đặc điểm cơ bản này để nhận dạng: Cây mắm có bộ rễ hình dùi, mọc trên bùn, giữ vai trò cố định đất; rễ cây đước như hình chiếc nơm cắm sâu xuống đất biển. 

Về ẩm thực, đặc sản Cà Mau cực kỳ tươi sống. Các nhà hàng ở Mũi Cà Mau luôn trữ sẵn cua biển, hàu, bạch tuộc, cá thòi lòi... để khách chọn lựa loại nào sẽ được “xử” tại chỗ loại đó. Ngon khỏi chê, bảo đảm không bị chặt chém. Với đặc điểm thổ nhưỡng, cua biển của Cà Mau được khách du lịch đánh giá là loại cua ngon nhất trong cả nước.

Gần đây, du lịch Mũi Cà Mau mở những tuyến đi xuồng ghe xuyên rừng đước. Đây cũng là điểm nhấn mới cho những chuyến trải nghiệm của du khách nào đã từng một lần đến Đất Mũi. Các homestay với việc đưa du khách đi trồng rừng là một câu chuyện không phải nơi nào cũng có thể làm được. 

Thế tại sao bạn không thử về Đất Mũi?
Về Mũi Cà Mau, bạn sẽ tận mắt chứng kiến nơi phù sa lấn biển. Bạn sẽ chứng kiến mênh mông sóng nước, bạt ngàn rừng đước Năm Căn, những ngón chân phù sa lấn biển… và bạn cũng đừng ngạc nhiên khi biết rằng ở Đất Mũi Cà Mau có những căn nhà quanh năm không hề đóng cửa. 

Xa xa trên bản đồ Tổ quốc, cái chấm bé tẹo cuối cùng, đó là Đất Mũi Cà Mau. Chia tay Cà Mau với vốc phù sa tươi non trên tay, mấy ai không thấy nhớ thương, không muốn quay trở lại! 

Tin cùng chuyên mục