Giám sát tiến độ thi công Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

  • Bắt thêm 8 đối tượng liên quan đến vụ ẩu đả

Ngày 14-9, Đoàn Ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường (UBKHCN-MT) của Quốc hội do ông Đặng Vũ Minh, Ủy viên TƯ Đảng, Chủ nhiệm ủy ban, đã tiến hành giám sát tiến độ, chất lượng xây dựng các hạng mục thuộc dự án Nhà máy Lọc dầu Dung Quất; công tác di dân tái định cư, hậu di dân tái định cư và vấn đề an ninh an toàn tại KKT Dung Quất.

Theo ông Trương Văn Tuyến, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam, kiêm Trưởng BQL Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, từ đầu tháng 5-2007 đến nay, tại các hạng mục của dự án nhà máy lọc dầu đã xảy ra 8 vụ cắt hệ thống cáp nối đất, cáp trung tính các trạm biến áp cung cấp điện cho nhà máy; 20 vụ lấy cắp vật tư, sắt thép và thiết bị; nhiều vụ ẩu đả, xung đột gây mất trật tự an ninh tại KKT Dung Quất và trong phạm vi nhà máy lọc dầu…

Qua đó, lực lượng công an địa phương, Bộ đội Biên phòng đã tiến hành khám phá được 25/29 vụ trộm cắp, ẩu đả. Tuy nhiên, tình hình vẫn chưa cải thiện rõ rệt do thiếu phương tiện và con người. Phát biểu tại buổi làm việc, ông Đặng Vũ Minh cho biết: Vấn đề cấp bách nhất hiện nay mà đoàn giám sát sẽ kiến nghị ngay lên Chính phủ, Quốc hội là đưa dự án Nhà máy Lọc dầu Dung Quất vào danh mục một trong những dự án trọng điểm được đặc biệt bảo vệ để dự án được hoàn thành đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng.

Chiều 13-9, Công an huyện Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) đã bắt khẩn cấp 8 đối tượng là công nhân Công ty Cầu 12, đơn vị thi công gói thầu 5B (Cảng xuất sản phẩm) Nhà máy Lọc dầu Dung Quất do liên quan đến vụ ẩu đả gây mất trật tự an ninh và bắt giữ người trái pháp luật tại khu vực này trong đêm 24, 25, rạng ngày 26-8 vừa qua. Tất cả các đối tượng này đều trú quán tại huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La. Như Báo SGGP đã thông tin, vụ ẩu đả này đã khiến nhà thầu đã có đơn xin rút khỏi dự án làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ thi công của gói thầu nói riêng và dự án nhà máy lọc dầu nói chung. Trước đó, Công an huyện Bình Sơn đã bắt 4 đối tượng là thanh niên địa phương liên quan đến vụ gây rối và ẩu đả tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.

H.M.

Tin cùng chuyên mục