Ngày đầu triển khai bán vé tàu tết qua mạng - Mạng “treo”

8 giờ ngày 10-12, Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn triển khai bán vé tàu Tết Nguyên đán Quý Tỵ năm 2013 qua hệ thống website www.vetau.com.vn cho hành khách đi lại dịp cao điểm tết. Tuy nhiên, đúng vào thời điểm ngành đường sắt “tung” vé tàu lên mạng để hành khách đặt chỗ thì hệ thống website vetau.com.vn “đứng im” khiến hành khách không tài nào vào mạng đặt chỗ được.
Ngày đầu triển khai bán vé tàu tết qua mạng - Mạng “treo”

8 giờ ngày 10-12, Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn triển khai bán vé tàu Tết Nguyên đán Quý Tỵ năm 2013 qua hệ thống website www.vetau.com.vn cho hành khách đi lại dịp cao điểm tết. Tuy nhiên, đúng vào thời điểm ngành đường sắt “tung” vé tàu lên mạng để hành khách đặt chỗ thì hệ thống website vetau.com.vn “đứng im” khiến hành khách không tài nào vào mạng đặt chỗ được.

  • Bó tay chấm com

 
 
Ga Sài Gòn thông báo mỗi tài khoản chỉ được đặt tối đa 3 phiếu đặt chỗ (chưa thanh toán tiền hoặc chưa trả lại chỗ). Mỗi phiếu tối đa 4 người đi tàu/lượt. Riêng khách hàng đặt chỗ nhằm mục đích đầu cơ, đặt chỗ ảo (không mua vé, không trả lại chỗ, khai báo tên, số giấy tờ không thực tế…) sẽ bị khóa tài khoản. Trong những trường hợp có biểu hiện nghi ngờ về việc đầu cơ vé, Công ty Vận tải hành khách Sài Gòn có thể yêu cầu người đi mua vé/nhận vé xuất trình giấy tờ của người đặt chỗ. Khi có bằng chứng về việc đầu cơ vé, Công ty Vận tải hành khách Sài Gòn sẽ hủy toàn bộ số phiếu đặt chỗ của khách hàng (người đặt chỗ) đồng thời khóa tài khoản của khách hàng này. Để chống việc đầu cơ, gây nghẽn mạng, Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn đã đưa khoảng 20.000 tài khoản vào diện quản lý đặc biệt.

Dù 8 giờ ngành đường sắt mới mở hệ thống mạng để hành khách vào đặt chỗ, nhưng trước đó hàng giờ đồng hồ hành khách đã vào đăng ký tài khoản để chuẩn bị vào đặt chỗ mua vé trên website: www.vetau.com.vn với hy vọng đúng giờ sẽ là người may mắn đặt được (rút kinh nghiệm từ những năm trước lượng người truy cập vào quá lớn cùng một lúc).

Tuy nhiên, vào giờ trên khi hành khách đăng nhập vào trang web www.vetau.com.vn thì hệ thống mạng “đứng im” không cách nào vào được. Sau gần 30 phút hì hục thoát ra vào lại, Nguyễn Hoàng Thịnh, sinh viên Trường Đại học Tài chính Marketting TPHCM vừa lau mồ hôi vừa cho biết: “Đúng 8 giờ em vào mạng đặt vé chiều khứ hồi Sài Gòn- Quảng Ngãi nhưng hệ thống trang web không chạy được. Nghĩ là nhà mạng yếu nên chạy ra dùng máy tính ở nhà ga cho mạnh nhưng kết quả nhận được là màn hình máy tính xanh lè. Chờ suốt cả mấy giờ đồng hồ nhưng mạng vẫn treo. Năm nào cũng vậy, tình trạng bán vé qua mạng luôn diễn ra như thế này”.

Còn anh Hoàng Thanh Hải, ngụ quận 2, bức xúc: “Rút kinh nghiệm những năm trước vào ngày đầu bán vé qua mạng hệ thống trang web bán vé khó truy cập nên cách đây cả tuần tôi đã vào đăng ký tài khoản. Mở máy canh đúng 8 giờ vào mạng truy cập nhưng chờ mãi hết buổi sáng mạng vẫn treo. Năm nào cũng vậy nhưng không thấy ngành đường sắt thay đổi phương thức bán vé để người dân mua vé được thuận tiện”. Hầu hết hành khách trong buổi sáng không thể vào mạng đặt được chỗ và đều có chung bức xúc: “Năm nào cũng vậy, đến ngày, giờ quy định bán vé tàu tết, hành khách vào mạng đăng ký là mạng treo luôn, phải chờ hàng giờ mới vào đăng ký được. Trong khi đó, số điện thoại của ga để hành khách liên hệ khi gặp sự cố nhờ tư vấn thì báo bận liên tục”.

Khách hàng đang đặt mua vé tàu Tết Quý Tỵ qua mạng. Ảnh: KIM NGÂN

Khách hàng đang đặt mua vé tàu Tết Quý Tỵ qua mạng. Ảnh: KIM NGÂN

Ghi nhận của PV Báo SGGP, trong khoảng từ 8 đến 10 giờ ngày 10-12, khi hành khách đăng nhập vào hệ thống trang web www.vetau.com.vn để đặt chỗ thì mạng “đứng im” và nếu có chạy được cũng chỉ hiện lên dòng chữ “Trang web này hiện không có”. Đến hơn 10 giờ, một số máy tính có đường truyền mạnh lúc chạy được lúc không nhưng khi vào phần đăng ký đặt chỗ thì mạng tiếp tục bị treo không vào được.

  • Điệp khúc quá tải

Cùng một thời điểm hàng trăm ngàn người truy cập vào một website thì chuyện nghẽn mạng là đương nhiên. Nó cũng giống như các mạng điện thoại thường xuyên nghẽn vào giờ giao thừa hay ngày lễ Tình nhân, ngày lễ Giáng sinh… vì quá nhiều người nhắn tin hay gọi điện chúc mừng nhau. Theo công ty vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn, sở dĩ nhiều người không vào được trang mạng www.vetau.com.vn là do có quá nhiều người truy cập cùng lúc nên mạng quá tải. Mặt dù công ty và phía đối tác quản lý phần mềm đã cố gắng khắc phục sự cố.

Nhiều hành khách kiến nghị: “Việc triển khai bán vé tàu tết qua mạng có mặt tiện lợi là giúp hành khách tiết kiệm thời gian đến ga mua vé. Tuy nhiên, phương thức bán vé qua mạng chỉ thực sự thuận tiện đối với những người rành về máy tính, chứ với những người không rành về máy tính sẽ gặp rất nhiều khó khăn, nhất là sẽ làm cho tình trạng nghẽn mạng xảy ra”.

Công ty Vận tải Hành khách đường sắt Sài Gòn cho biết, việc đặt chỗ, bán vé tàu tết năm nay qua website vetau.com.vn vào ngày 10-12, thời điểm trước 8 giờ hệ thống hoạt động bình thường, số lượng khách hàng online khoảng 2.000 người. Đúng 8 giờ, khi phương án bán vé tàu tết được cập nhật vào hệ thống, số lượng khách hàng truy cập tăng khoảng 30.000 - 40.000 người làm hạn chế tốc độ truy cập, số phiếu đặt chỗ thành công ít. Công ty đã phối hợp với đơn vị cung cấp dịch vụ điều chỉnh về mặt kỹ thuật hệ thống máy chủ giúp hệ thống hoạt động nhanh hơn, số phiếu đặt chỗ thành công tăng. Tuy nhiên, hơn 1 giờ đồng hồ hệ thống chỉ mới tiếp nhận được 9 chỗ thành công.

Cụ thể, đến 8 giờ 15 chỉ có duy nhất hành khách đầu tiên đặt được 1 chỗ giường nằm tầng 1 đi chiều Sài Gòn-Hà Nội ngày 2-2-2013 tàu SE14. Đến 10 giờ 45 có tổng cộng 612 phiếu đặt chỗ qua mạng thành công. Những giờ sau đó, số phiếu đặt chỗ thành công dần tăng lên đến 12 giờ 30 phút là 2.843 phiếu đặt chỗ. Và đến lúc 16 giờ 30 là 4.274 phiếu đặt chỗ.

QUỐC HÙNG - ĐÌNH LÝ

 
 

Ga Đà Nẵng bán vé tàu tết

Sáng 10-12, Ga Đà Nẵng đã bán vé tàu Tết Quý Tỵ. Theo đó, sẽ tập trung bán vé đi phía Bắc từ các ngày 1-2-1013 đến ngày 8-2-2013 (tức từ 21 đến 28 tháng Chạp Âm lịch) với số luợng khoảng 340-375 vé/ngày; vé vào Nam sẽ tập trung trong các ngày từ 13-2-2013 đến 21-2-2013 (từ mùng 4 đến 12 tháng Giêng Âm lịch). Trong những ngày 7 và 8-2-2013 (nhằm ngày 27 và 28 tháng Chạp), Ga Đà Nẵng có kế hoạch chạy thêm 2 đôi tàu mang ký hiệu SE24 với số luợng vé khoảng 700 ghế, xuất phát tại Ga Đà Nẵng lúc 19 giờ đến Hà Nội lúc 13 giờ 45 ngày hôm sau. Sau tết, Ga Đà Nẵng cũng đã có kế hoạch tăng cường các đoàn tàu chạy vào Nam trong các mùng 4, 5, 6 tháng Giêng; số luợng vé tùy thuộc vào nhu cầu hành khách. Ông Đỗ Thái Lâm, Phó ga Đà Nẵng, cho biết: Đối với chiều đông khách (đi phía Bắc truớc tết và đi phía Nam sau tết) sẽ tăng giá vé từ 3-5% so với tết Nhâm Thìn 2012. Còn chiều vắng khách sẽ giảm 10% đối với tàu cố định và giảm 50% đối với tàu chạy tăng cuờng trong 4 ngày nghỉ tết.

N.HÙNG

 
 

Tin cùng chuyên mục