Giúp dân làm giấy tờ hành chính

Giúp dân làm giấy tờ hành chính

Thấy ông Hồ Nguyên Mỹ (70 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) cầm mớ giấy tờ trên tay, chân bước khập khiểng đến bộ phận tiếp nhận hồ sơ của UBND phường Đa Kao, tình nguyện viên Nguyễn Văn Nam bước đến chào hỏi thân thiện: “Dạ thưa chú, chú cần làm gì?”. Nghe ông Mỹ nói cần chứng thực 3 bảng photo sổ hộ khẩu và 2 giấy chứng minh nhân dân để bổ túc hồ sơ xin việc cho người cháu, Nam nhanh chóng cầm tay dắt ông đến ghế ngồi chờ, rồi Nam cầm bản chính sổ hộ khẩu và giấy chứng minh nhân dân đến góc phòng bên cạnh giúp ông Mỹ photo các giấy tờ liên quan. Photo xong, Nam hướng dẫn ông Mỹ cầm giấy tờ liên quan đến gặp nhân viên tư pháp. Sau khi lãnh đạo phường ký và nhân viên tư pháp đóng dấu, Nam sắp xếp lại các bảng photo chứng thực gọn gàng và đưa tận tay ông Mỹ.

Khuôn mặt vui vẻ, ông Mỹ nói: “Hay quá. Nếu cơ quan hành chính nào cũng có tình nguyện viên hỗ trợ như thế này, người dân - nhất là người lớn tuổi như tôi sẽ đỡ vất vả vì không phải chen lấn, chờ lâu”. Trước khi ra về, ông Mỹ không quên nói lời cảm ơn tình nguyện viên Nguyễn Văn Nam và cho biết, sẽ giới thiệu người thân và người dân xung quanh biết, khi cần chứng thực sẽ đến các phường ở quận 1 để giao dịch.

Tình nguyện viên giúp một người dân ghi khai lý lịch tại UBND phường Đa Kao

“Tuy đoạn đường đi có xa nhưng ngược lại được tình nguyện viên hỗ trợ, giao dịch nhanh, giảm phiền hà nên vẫn thích hơn”, ông Mỹ nói. Quan sát tại UBND phường Đa Kao (quận 1) vào một sáng đầu tuần cuối tháng 4-2016, chỉ trong 2 giờ, chúng tôi ghi nhận có hàng chục người dân đến thực hiện các giao dịch: sao y chứng thực, xin sửa chữa nhà, đăng ký kết hôn… Dù đông nhưng không xảy ra cảnh chen lấn, phiền hà, bực bội giữa người dân với cán bộ tiếp nhận giải quyết thủ tục. Ngược lại, người dân khi đến làm các thủ tục đều vui vẻ, vì giao dịch được thực hiện trong thời gian rất nhanh (từ 5 - 10 phút/giao dịch).

Có được kết quả trên, vai trò của các tình nguyện viên hỗ trợ giao dịch là rất lớn. Tuy không trực tiếp giải quyết, xử lý hồ sơ nhưng các tình nguyên viên là những người rút ngắn thời gian giao dịch cho người dân thông qua việc: hướng dẫn các bước thủ tục, hỗ trợ di chuyển (người già, khuyết tật), thông tin lịch tiếp dân của lãnh đạo, tư vấn hồ sơ giao dịch… Ra đời hơn 4 tháng (từ đầu năm 2016), đến nay đội hình “Thanh niên tình nguyện hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính” của Quận đoàn quận 1 đã giúp đỡ hàng chục ngàn lượt người dân đến thực hiện các giao dịch tại UBND quận 1 và UBND 10 phường thuộc quận, góp phần đáng kể trong việc cải cách thủ tục hành chính tại quận 1 nói riêng, TPHCM nói chung.

Anh Nguyễn Vũ Linh, Bí thư Quận đoàn quận 1, cho biết: “Đội hình có gần 200 tình nguyện viên. Đây là những bạn trẻ, đoàn viên thanh niên, sinh viên được đào tạo, học các chuyên ngành về quản lý hành chính, xã hội học, luật… Trước khi tham gia đội hình, các bạn đã được Quận đoàn và UBND các phường tập huấn, trang bị các kiến thức liên quan đến thủ tục hành chính nên rất thạo việc. Hiện tại, UBND mỗi phường đều có 20 - 25 tình nguyện viên phụ trách, mỗi tuần 2 ca. Riêng tại trụ sở UBND quận 1 có khoảng 30 tình nguyện viên. Tham gia đội hình “Thanh niên tình nguyện hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính” không chỉ giúp người dân thực hiện nhanh các giao dịch, mà còn giúp các bạn làm quen với môi trường làm việc ở cơ quan hành chính, vì hầu hết các bạn này đều học các ngành xã hội, hành chính, sẽ rất hữu ích cho các bạn sau khi ra trường”.

Bà Nguyễn Thị Thu Hường, Phó Chủ tịch UBND quận 1, cho rằng đội hình “Thanh niên tình nguyện hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính” là mô hình sáng tạo của Quận đoàn quận 1 trong việc góp phần cải cách thủ tục hành chính. Đội hình đã và đang làm tăng sự hài lòng của người dân về cung cách phục vụ của cán bộ ở các cơ quan công quyền tại quận 1.

PHẠM MINH

Tin cùng chuyên mục