Xây dựng chuỗi liên kết xuất khẩu tổ yến

Thông tin tại Hội nghị Quản lý và xây dựng chuỗi liên kết ngành yến xuất khẩu do Bộ NN-PTNT tổ chức mới đây, cho rằng chưa thể thống kê chính xác số liệu nhà yến và sản lượng thu hoạch, do việc xây dựng nhà yến tăng mạnh hơn 1 năm trở lại đây.
Nuôi yến
Hiện nay ở 42/63 tỉnh thành cả nước có hơn 11.000 nhà yến được xây dựng, sản lượng ước tính khoảng 100 tấn. Tình hình này cũng giống như Malaysia, từ 900 nhà yến năm 1998 phát triển lên 120.000 nhà yến năm 2018, nhưng tỷ lệ thành công chỉ ở mức 1/3. 
Trước đây, việc nuôi yến nhờ vận may đến từ “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”, còn ngày nay nuôi yến thành công không chỉ dựa vào kiến thức, kỹ thuật mà còn có nhiều yếu tố khác; như chỉ cần trong chuỗi liên kết “gặp vấn đề” là thất bại như Malaysia.
Việc Trung Quốc (thị trường tiêu thụ lớn nhất tổ yến) siết chặt chất lượng, muốn xuất khẩu chính ngạch phải có nghị định thư giữa 2 nước, với yêu cầu nhà yến và cơ sở sơ chế được phía Trung Quốc chấp nhận.
Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến cho biết Việt Nam và Trung Quốc đang trong quá trình đàm phán để ký nghị định thư. Thời gian này, ngành yến Việt Nam, cụ thể là Chi hội Nhà yến Việt Nam và Hiệp hội Yến sào Việt Nam, cần đoàn kết, hợp tác để cùng Bộ NN-PTNT xây dựng cho được chuỗi liên kết cho ngành yến để xuất khẩu tổ yến.

Tin cùng chuyên mục