Xây dựng nền thịnh vượng chung

Ngày 20-12, hãng lữ hành Naeil trong nước của Hàn Quốc cho biết Trung Quốc đã tái áp dụng lệnh cấm du lịch theo nhóm tới Hàn Quốc, sau khi sử dụng biện pháp này hồi năm ngoái để trả đũa việc Seoul triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ tại nước này.
Truyền thông Hàn Quốc nhận định động thái này diễn ra bất chấp chuyến công du mới đây của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tới Trung Quốc thể hiện một số dấu hiệu hàn gắn quan hệ kể từ khi hai nước bất đồng về việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa hồi năm ngoái.
Ngay cả tờ South China Morning Post (SCMP) của Trung Quốc ngày 20-10 cũng nhận định rằng: “Hứa, hứa…nhưng không chấm dứt lệnh cấm của Trung Quốc đối với các nhóm du lịch tới Hàn Quốc. Bắc Kinh và Seoul đã cam kết vượt qua sự khác biệt, nhưng không có dấu hiệu quay trở lại kinh doanh như trước đây”.
Hồi tháng 3, Bắc Kinh đã yêu cầu các cơ quan du lịch ở Trung Quốc đình chỉ các chuyến du lịch nhóm tới Hàn Quốc - một trong các biện pháp nhằm trả đũa việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ mà Bắc Kinh chỉ trích là gây phương hại đến những lợi ích an ninh của nước này.
Xây dựng nền thịnh vượng chung ảnh 1 Trung Quốc tái áp dụng lệnh cấm du lịch theo nhóm tới Hàn Quốc. Ảnh: YONHAP
Đến tháng trước, tour du lịch cho các khách lẻ Trung Quốc đã được bán lại. Tuy nhiên, diễn biến mới nhất trên cho thấy Bắc Kinh vẫn duy trì lệnh cấm du lịch theo nhóm đến Hàn Quốc.
Theo SCMP, hơn 8 triệu người Trung Quốc du lịch đến Hàn Quốc vào năm ngoái, nhưng năm nay con số này sẽ giảm đi một nửa. Ngân hàng Hàn Quốc dự báo lệnh cấm sẽ làm cho doanh thu du lịch trong năm nay giảm khoảng 4,5 tỷ USD. 
Thực ra, ngày 19-12, Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon đã kêu gọi tăng cường nỗ lực nhằm đa dạng hóa chính sách ngoại giao của nước này và mở rộng sang các thị trường mới nổi và giải thích rằng Hàn Quốc đã nhận thấy mức độ rủi ro khi quá phụ thuộc vào các cường quốc láng giềng.
Mặc dù không chỉ đích danh “các cường quốc láng giềng” là ai nhưng giới phân tích cho rằng ông Lee dường như ám chỉ một loạt lệnh cấm nhập khẩu và các biện pháp do Trung Quốc thực hiện để trả đũa việc triển khai THAAD. 
Theo ông Lee, Hàn Quốc cần coi trọng hơn nữa việc duy trì mối quan hệ hữu hảo với các nước đang phát triển, đồng thời nhấn mạnh rằng: “Chúng ta đã nếm trải một cách khó khăn những rủi ro do phụ thuộc quá mức vào những nước láng giềng. Sự đa dạng hóa là cần thiết để xua tan những nguy cơ như vậy”.
Thực tế, vốn đầu tư mà các doanh nghiệp Hàn Quốc rót vào Trung Quốc từ tháng 1 đến tháng 7 đã giảm 43,7%. Cụ thể, đầu tư trực tiếp của các doanh nghiệp Hàn Quốc vào Trung Quốc trong giai đoạn này đạt tổng cộng 1,75 tỷ USD, giảm mạnh so với mức tương ứng 3,11 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái. 
Song song đó, Hàn Quốc nỗ lực vươn ra ngoài khu vực Đông Bắc Á để xây dựng nền thịnh vượng chung trong các khu vực láng giềng. Phát biểu ngày 18-12 tại một cuộc họp thường niên của những người đứng đầu phái bộ ngoại giao của Hàn Quốc ở nước ngoài, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha nhấn mạnh, theo tầm nhìn ngoại giao mới của Tổng thống Moon Jae-in, Hàn Quốc sẽ nỗ lực vươn ra ngoài khu vực Đông Bắc Á để xây dựng nền thịnh vượng chung trong các khu vực láng giềng, đồng thời sẽ tăng cường quan hệ hợp tác với các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) và châu Phi. 

Tin cùng chuyên mục