Để dẹp nạn “cơm tù”, Bộ Giao thông Vận tải đã có chủ trương khuyến khích các doanh nghiệp xây dựng trạm dừng, nhà chờ nhằm thay thế các quán “cơm tù” để cung ứng các dịch vụ ăn, uống, nghỉ ngơi cho hành khách. Dư luận xã hội hoàn toàn ủng hộ chủ trương này của Bộ Giao thông Vận tải. Nhiều doanh nghiệp đã hăng hái xin xây dựng trạm dừng nhà chờ….
Thế nhưng, đã có một khoảng cách giữa chủ trương và thực tế. Giám đốc một doanh nghiệp vận tải từng hăng hái đi đầu trong việc này ở khu vực miền Đông Nam bộ và Tây Nguyên đã phải “kêu trời, kêu đất” khi kể về chặng đường “xin” được làm trạm dừng, nhà chờ của mình.
Ông bảo, một trạm dừng, nhà chờ muốn đảm bảo cung ứng đầy đủ các dịch vụ cho xe khách đường dài, ngoài việc lo cơm, nước, nhà vệ sinh… cho hành khách thì còn phải có các dịch vụ chăm sóc, bảo trì, tiếp nhiên liệu cho xe.
Vậy mà ở mỗi nơi người ta hiểu mỗi khác. Có địa phuơng chỉ cho cung cấp các dịch vụ ăn uống mà không cho đặt cây xăng với lý do ở gần đấy đã có cây xăng. Địa phương khác lại yêu cầu phải có giấy xác nhận của ngành môi trường mới được phép xây dựng hàng loạt nhà vệ sinh cho khách… “Tôi cứ xoay như con cù trước những yêu cầu ấy”, ông mệt mỏi nói.
Ông đã cùng nhiều doanh nghiệp khác yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải can thiệp, phối hợp với các ban ngành chức năng và các địa phương ra một quy định thống nhất về trạm dừng, nhà chờ để doanh nghiệp thực hiện. Tuy nhiên, như lời ông nói, “đến nay vẫn chưa thấy đâu” dù chủ trương xây dựng trạm dừng nhà chờ đã có từ 5 năm trước.
AN NHIÊN